Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu vải thiều và thách thức bảo quản

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Theo Bộ Công Thương, việc tiêu thụ vải thiều trong năm nay đạt nhiều bước tiến, khi các thị trường nhập khẩu khó tính đã mở cửa với loại trái cây này, mang lại giá trị cao cho nhà sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, với những lô hàng đầu tiên xuất sang một số thị trường như Mỹ, Canada, Úc, Pháp… quả vải được tiêu thụ hết ngay.
aa

Theo ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đây là tin vui cho quả vải, làm cơ sở để rộng đường xuất khẩu hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, để quả vải mang lại giá trị cao và lợi nhuận lớn cho người sản xuất, kinh doanh, cần tháo gỡ những nút thắt và khó khăn về bảo quản, trọng lượng…

Xuất khẩu vải thiều và thách thức bảo quản
Nếu không có phương pháp bảo quản với chi phí phù hợp, người kinh doanh vải sẽ không có lãi

Là DN có nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu vải thiều sang các nước châu Á và châu Âu, Công ty Chế biến và xuất khẩu nông sản Thanh Hà đã tận dụng được nhiều cơ hội để nâng cao giá trị sản phẩm. Lợi nhuận DN thu về cũng gia tăng so với trước đây, khi chỉ buôn bán nhỏ tại các chợ đầu mối ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, con đường xuất ngoại của trái vải sang các nước có yêu cầu khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ… gặp không ít khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Mận, Giám đốc Công ty Thanh Hà, việc bảo quản đóng gói sản phẩm là yêu cầu bắt buộc nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Nhưng dù trọng lượng của từng lô vải thiều đã được DN kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xuất đi, song khi sang tới Hàn Quốc, các đối tác cân lại thì trọng lượng bị thiếu. Điều này khiến DN gặp không ít khó khăn. Ví dụ, do tính cả trọng lượng bao bì đóng gói sản phẩm nên cứ 350 tấn được xuất khẩu thì bị thiếu khoảng 30 kg, trong khi khâu kiểm tra tại kho hàng của DN đều được tiến hành cẩn thận, kỹ lưỡng.

Theo bà Mận, với những khó khăn trong việc kiểm tra sản phẩm, nếu không có sự hỗ trợ và giúp đỡ của các cơ quan tham tán thương mại tại nước nhập khẩu, sản phẩm sẽ rất khó khăn để tiếp tục được nhập vào nước này. Trong khi đó, DN đang có kế hoạch xuất tiếp sang các thị trường mới cũng có nhiều tiềm năng như Trung Đông, Mỹ…

Ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng bày tỏ nỗi trăn trở với người sản xuất, kinh doanh vải thiều do khâu bảo quản, đóng gói sản phẩm hiện nay còn nhiều bất cập. Hiện quả vải của tỉnh Hải Dương đã được chính thức xuất khẩu vào nhiều thị trường như Úc, Mỹ, Pháp… Để đảm bảo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu, sản phẩm cần phải được xử lý và bảo quản bằng các quy trình kỹ thuật rất khắt khe.

Tuy nhiên, hiện ở miền Bắc chưa có nhà máy chiếu xạ, nên các DN phải vận chuyển quả vải vào miền Nam với chi phí cao. Do đó, mặc dù bán được giá song do giá thành xử lý và bảo quản khá cao nên giá trị thu về thấp, người nông dân không có nhiều lãi.

Theo tính toán của ông Cương, giá vải thiều bán sang Mỹ dự kiến khoảng 200 ngàn đồng/kg (tương đương gần 10 USD). Trong khi đó, chi phí chiếu xạ mất khoảng gần 1 USD và chi phí vận chuyển sang nước nhập khẩu 5 USD, tổng cộng là 6 USD (trên 120.000 đồng). Đó là chưa tính chi phí sản xuất, thu hoạch, vận chuyển vào miền Nam để chiếu xạ. Với chi phí cho bảo quản chiếm tỷ lệ lớn nên người nông dân, DN kinh doanh vải không có lợi nhuận nhiều.

“Thực tế, bảo quản sản phẩm đang là vấn đề lớn nhất trong tiêu thụ vải thiều, bởi đặc thù của quả vải là chín tập trung trong thời gian ngắn, nên nếu không có phương pháp bảo quản với chi phí phù hợp thì người kinh doanh vải không có lãi”, ông Cương cho biết.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa chính sách hỗ trợ DN xuất khẩu. Theo đó, sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường… Ở nước nhập khẩu, các tham tán thương mại sẽ trực tiếp hỗ trợ DN.

Được biết, sắp tới Bộ Công Thương sẽ xây dựng một cơ chế định hướng thông tin tới DN và ngành nghề, người nông dân sẽ được cung cấp thông tin thường xuyên thông qua các sở, ngành ở các tỉnh.

Tuy nhiên, để sản phẩm xuất khẩu mang lại giá trị bền vững, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khuyến nghị DN cần tiếp tục duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng với yêu cầu của nhà nhập khẩu để ổn định và giữ vững thị trường.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.