Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu vải thiều và thách thức bảo quản

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Theo Bộ Công Thương, việc tiêu thụ vải thiều trong năm nay đạt nhiều bước tiến, khi các thị trường nhập khẩu khó tính đã mở cửa với loại trái cây này, mang lại giá trị cao cho nhà sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, với những lô hàng đầu tiên xuất sang một số thị trường như Mỹ, Canada, Úc, Pháp… quả vải được tiêu thụ hết ngay.
aa

Theo ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đây là tin vui cho quả vải, làm cơ sở để rộng đường xuất khẩu hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, để quả vải mang lại giá trị cao và lợi nhuận lớn cho người sản xuất, kinh doanh, cần tháo gỡ những nút thắt và khó khăn về bảo quản, trọng lượng…

Xuất khẩu vải thiều và thách thức bảo quản
Nếu không có phương pháp bảo quản với chi phí phù hợp, người kinh doanh vải sẽ không có lãi

Là DN có nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu vải thiều sang các nước châu Á và châu Âu, Công ty Chế biến và xuất khẩu nông sản Thanh Hà đã tận dụng được nhiều cơ hội để nâng cao giá trị sản phẩm. Lợi nhuận DN thu về cũng gia tăng so với trước đây, khi chỉ buôn bán nhỏ tại các chợ đầu mối ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, con đường xuất ngoại của trái vải sang các nước có yêu cầu khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ… gặp không ít khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Mận, Giám đốc Công ty Thanh Hà, việc bảo quản đóng gói sản phẩm là yêu cầu bắt buộc nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Nhưng dù trọng lượng của từng lô vải thiều đã được DN kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xuất đi, song khi sang tới Hàn Quốc, các đối tác cân lại thì trọng lượng bị thiếu. Điều này khiến DN gặp không ít khó khăn. Ví dụ, do tính cả trọng lượng bao bì đóng gói sản phẩm nên cứ 350 tấn được xuất khẩu thì bị thiếu khoảng 30 kg, trong khi khâu kiểm tra tại kho hàng của DN đều được tiến hành cẩn thận, kỹ lưỡng.

Theo bà Mận, với những khó khăn trong việc kiểm tra sản phẩm, nếu không có sự hỗ trợ và giúp đỡ của các cơ quan tham tán thương mại tại nước nhập khẩu, sản phẩm sẽ rất khó khăn để tiếp tục được nhập vào nước này. Trong khi đó, DN đang có kế hoạch xuất tiếp sang các thị trường mới cũng có nhiều tiềm năng như Trung Đông, Mỹ…

Ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng bày tỏ nỗi trăn trở với người sản xuất, kinh doanh vải thiều do khâu bảo quản, đóng gói sản phẩm hiện nay còn nhiều bất cập. Hiện quả vải của tỉnh Hải Dương đã được chính thức xuất khẩu vào nhiều thị trường như Úc, Mỹ, Pháp… Để đảm bảo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu, sản phẩm cần phải được xử lý và bảo quản bằng các quy trình kỹ thuật rất khắt khe.

Tuy nhiên, hiện ở miền Bắc chưa có nhà máy chiếu xạ, nên các DN phải vận chuyển quả vải vào miền Nam với chi phí cao. Do đó, mặc dù bán được giá song do giá thành xử lý và bảo quản khá cao nên giá trị thu về thấp, người nông dân không có nhiều lãi.

Theo tính toán của ông Cương, giá vải thiều bán sang Mỹ dự kiến khoảng 200 ngàn đồng/kg (tương đương gần 10 USD). Trong khi đó, chi phí chiếu xạ mất khoảng gần 1 USD và chi phí vận chuyển sang nước nhập khẩu 5 USD, tổng cộng là 6 USD (trên 120.000 đồng). Đó là chưa tính chi phí sản xuất, thu hoạch, vận chuyển vào miền Nam để chiếu xạ. Với chi phí cho bảo quản chiếm tỷ lệ lớn nên người nông dân, DN kinh doanh vải không có lợi nhuận nhiều.

“Thực tế, bảo quản sản phẩm đang là vấn đề lớn nhất trong tiêu thụ vải thiều, bởi đặc thù của quả vải là chín tập trung trong thời gian ngắn, nên nếu không có phương pháp bảo quản với chi phí phù hợp thì người kinh doanh vải không có lãi”, ông Cương cho biết.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa chính sách hỗ trợ DN xuất khẩu. Theo đó, sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường… Ở nước nhập khẩu, các tham tán thương mại sẽ trực tiếp hỗ trợ DN.

Được biết, sắp tới Bộ Công Thương sẽ xây dựng một cơ chế định hướng thông tin tới DN và ngành nghề, người nông dân sẽ được cung cấp thông tin thường xuyên thông qua các sở, ngành ở các tỉnh.

Tuy nhiên, để sản phẩm xuất khẩu mang lại giá trị bền vững, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khuyến nghị DN cần tiếp tục duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng với yêu cầu của nhà nhập khẩu để ổn định và giữ vững thị trường.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.