Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu vải thiều và thách thức bảo quản

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Theo Bộ Công Thương, việc tiêu thụ vải thiều trong năm nay đạt nhiều bước tiến, khi các thị trường nhập khẩu khó tính đã mở cửa với loại trái cây này, mang lại giá trị cao cho nhà sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, với những lô hàng đầu tiên xuất sang một số thị trường như Mỹ, Canada, Úc, Pháp… quả vải được tiêu thụ hết ngay.
aa

Theo ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đây là tin vui cho quả vải, làm cơ sở để rộng đường xuất khẩu hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, để quả vải mang lại giá trị cao và lợi nhuận lớn cho người sản xuất, kinh doanh, cần tháo gỡ những nút thắt và khó khăn về bảo quản, trọng lượng…

Xuất khẩu vải thiều và thách thức bảo quản
Nếu không có phương pháp bảo quản với chi phí phù hợp, người kinh doanh vải sẽ không có lãi

Là DN có nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu vải thiều sang các nước châu Á và châu Âu, Công ty Chế biến và xuất khẩu nông sản Thanh Hà đã tận dụng được nhiều cơ hội để nâng cao giá trị sản phẩm. Lợi nhuận DN thu về cũng gia tăng so với trước đây, khi chỉ buôn bán nhỏ tại các chợ đầu mối ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, con đường xuất ngoại của trái vải sang các nước có yêu cầu khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ… gặp không ít khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Mận, Giám đốc Công ty Thanh Hà, việc bảo quản đóng gói sản phẩm là yêu cầu bắt buộc nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Nhưng dù trọng lượng của từng lô vải thiều đã được DN kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xuất đi, song khi sang tới Hàn Quốc, các đối tác cân lại thì trọng lượng bị thiếu. Điều này khiến DN gặp không ít khó khăn. Ví dụ, do tính cả trọng lượng bao bì đóng gói sản phẩm nên cứ 350 tấn được xuất khẩu thì bị thiếu khoảng 30 kg, trong khi khâu kiểm tra tại kho hàng của DN đều được tiến hành cẩn thận, kỹ lưỡng.

Theo bà Mận, với những khó khăn trong việc kiểm tra sản phẩm, nếu không có sự hỗ trợ và giúp đỡ của các cơ quan tham tán thương mại tại nước nhập khẩu, sản phẩm sẽ rất khó khăn để tiếp tục được nhập vào nước này. Trong khi đó, DN đang có kế hoạch xuất tiếp sang các thị trường mới cũng có nhiều tiềm năng như Trung Đông, Mỹ…

Ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng bày tỏ nỗi trăn trở với người sản xuất, kinh doanh vải thiều do khâu bảo quản, đóng gói sản phẩm hiện nay còn nhiều bất cập. Hiện quả vải của tỉnh Hải Dương đã được chính thức xuất khẩu vào nhiều thị trường như Úc, Mỹ, Pháp… Để đảm bảo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu, sản phẩm cần phải được xử lý và bảo quản bằng các quy trình kỹ thuật rất khắt khe.

Tuy nhiên, hiện ở miền Bắc chưa có nhà máy chiếu xạ, nên các DN phải vận chuyển quả vải vào miền Nam với chi phí cao. Do đó, mặc dù bán được giá song do giá thành xử lý và bảo quản khá cao nên giá trị thu về thấp, người nông dân không có nhiều lãi.

Theo tính toán của ông Cương, giá vải thiều bán sang Mỹ dự kiến khoảng 200 ngàn đồng/kg (tương đương gần 10 USD). Trong khi đó, chi phí chiếu xạ mất khoảng gần 1 USD và chi phí vận chuyển sang nước nhập khẩu 5 USD, tổng cộng là 6 USD (trên 120.000 đồng). Đó là chưa tính chi phí sản xuất, thu hoạch, vận chuyển vào miền Nam để chiếu xạ. Với chi phí cho bảo quản chiếm tỷ lệ lớn nên người nông dân, DN kinh doanh vải không có lợi nhuận nhiều.

“Thực tế, bảo quản sản phẩm đang là vấn đề lớn nhất trong tiêu thụ vải thiều, bởi đặc thù của quả vải là chín tập trung trong thời gian ngắn, nên nếu không có phương pháp bảo quản với chi phí phù hợp thì người kinh doanh vải không có lãi”, ông Cương cho biết.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa chính sách hỗ trợ DN xuất khẩu. Theo đó, sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường… Ở nước nhập khẩu, các tham tán thương mại sẽ trực tiếp hỗ trợ DN.

Được biết, sắp tới Bộ Công Thương sẽ xây dựng một cơ chế định hướng thông tin tới DN và ngành nghề, người nông dân sẽ được cung cấp thông tin thường xuyên thông qua các sở, ngành ở các tỉnh.

Tuy nhiên, để sản phẩm xuất khẩu mang lại giá trị bền vững, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khuyến nghị DN cần tiếp tục duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng với yêu cầu của nhà nhập khẩu để ổn định và giữ vững thị trường.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.