Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu?

Lan Anh
Lan Anh  - 
Ở Việt Nam, các triển lãm trong nước và quốc tế đang được tổ chức nhiều hơn. Mỗi sự kiện được lên kế hoạch triển khai và thực hiện từ cả năm trước đó. Số tiền mà nhà đầu tư dành cho mỗi sự kiện khó ước tính chính xác. 
aa
Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu? Cần bỏ tư duy XTTM dàn trải
Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu? Khai mạc Triển lãm quốc tế Bất động sản Việt Nam 2016

Chỉ tính riêng tại SECC – Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, đơn vị có quy mô lớn nhất khu vực miền Nam về tổ chức hội nghị, triển lãm, ngót nghét hơn 50 triển lãm chuyên ngành và tổng hợp đã và sẽ được tổ chức trong năm 2016.

Ngoài những ngành quen thuộc như làm đẹp, bao bì, ẩm thực, đồ gỗ… thì các ngành công nghiệp phụ trợ, chăn nuôi, trang sức, máy công cụ... cũng thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan. VCCI, HAWA Corp, Vietbuild, VEAS… là những đơn vị tổ chức được nhiều sự kiện quy mô trong thời gian qua.

Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu?
Hội chợ triển lãm đang thay đổi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam, thế nhưng sự thay đổi đó vẫn chưa mang tính đồng bộ

Chưa có một thống kê chính xác về tốc độ phát triển của thị trường hội chợ, triển lãm tại Việt Nam, song nhiều DN khi được hỏi đều cho rằng đây là kênh xúc tiến thương mại đem đến nhiều lợi nhuận và hiệu quả nhanh có thể nhìn thấy.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh – Giám đốc CTCP TCMN Gỗ Liên Minh, đơn vị tổ chức 2 triển lãm đồ gỗ cho thị trường nội địa và xuất khẩu của HAWA cho biết giao dịch bán hàng tại triển lãm VIFA HOME năm vừa rồi là 24 tỷ đồng trong 4 ngày diễn ra.

Còn theo tổng kết của 39/250 DN xuất khẩu tham gia triển lãm VIFA-EXPO, các hợp đồng và bản ghi nhớ được ký kết trong kỳ triển lãm đạt giá trị khoảng 12 triệu USD.

Giá trị xã hội mà ngành triển lãm đem lại cũng không nhỏ. Ông Nguyễn Đình Hùng, Tổng giám đốc Công ty Tổ chức triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild cho biết mỗi kỳ Vietbuild tổ chức tại TP.HCM thu hút khoảng 2.350 gian hàng của hơn 800 DN thuộc 30 quốc gia, lượng khách tham quan xấp xỉ 300.000 lượt. Từ đó lợi ích cho các ngành giao thông, lưu trú và du lịch cũng có thể đi theo.

Nền công nghiệp hội chợ triển lãm tuy chưa định hình rõ nét ở nước ta, thế nhưng lại là ngành hái ra tiền ở nhiều nước như Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Đức… Theo Hiệp hội Công nghiệp hội chợ thương mại Đức, 12 tỷ euro/năm là số tiền mà các đơn vị triển lãm và khách tham dự chi tiêu cho các hội chợ, triển lãm hàng năm được tổ chức ở nước này. Hiệu quả kinh tế mang lại cao gấp đôi, khoảng 23,5 tỷ euro.

Ở Việt Nam, các triển lãm trong nước và quốc tế đang được tổ chức nhiều hơn. Mỗi sự kiện được lên kế hoạch triển khai và thực hiện từ cả năm trước đó. Số tiền mà nhà đầu tư dành cho mỗi sự kiện khó ước tính chính xác. Nhưng theo chia sẻ của một số chuyên gia, tùy vào quy mô và kinh nghiệm của nhà tổ chức, tỷ suất lợi nhuận gộp/doanh thu của mỗi triển lãm dao động từ 10-20%. Nhưng cũng không ít trường hợp nhà tổ chức gặp thua lỗ hoặc thậm chí phá sản vì một vài nguyên nhân.

Ở các tỉnh, thành phố lớn, nhiều quy định về hội chợ, triển lãm được thực hiện và kiểm soát khá chặt chẽ. Nhưng về đến vùng ngoại thành hoặc nông thôn, các đơn vị tổ chức khó kiểm soát được chất lượng hàng hóa và hoạt động của DN tham gia triển lãm.

Nhiều trường hợp hàng giả, hàng nhái, không có nguồn gốc xuất xứ được tuồn vào triển lãm, các DN tham gia không được chọn lọc đã làm cho các đối tác và khách tham quan tẩy chay triển lãm vì “con sâu làm rầu nồi canh”.

Trước triển lãm, việc quảng bá để tác động đúng đối tượng khách hàng mục tiêu tham gia triển lãm cũng khá quan trọng. Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, bên cạnh các phương tiện truyền thống như TV, radio, billboard, email… để quảng bá sự kiện đến các DN nội địa, thì các triển lãm quốc tế cần nhiều phương pháp hiệu quả hơn.

Đăng thông tin trên các báo, tạp chí chuyên ngành, được bên thứ 3 uy tín gửi thư mời tham dự hội nghị… là những cách làm hiệu quả. 1 triệu đồng/người là số tiền trung bình cần bỏ ra cho quy trình quảng bá để thu hút được 1 khách quốc tế đến với các triển lãm quốc tế do HAWA tổ chức, ông Hạnh chia sẻ.

Tổ chức các triển lãm quy mô khu vực hoặc đưa những triển lãm đã có tên tuổi ra nước ngoài là mục tiêu mà một số đơn vị trong ngành đang hướng đến. Tuy vậy, đa phần các DN tổ chức triển lãm trong nước đã đưa ra những đề xuất để có được những biện pháp phòng hộ từ Nhà nước cho ngành kinh tế còn non trẻ trước các nhà tổ chức tầm cỡ đang nghiên cứu thị trường Việt Nam.

Thế nhưng bài toán nan giải nhất mà các DN trong lĩnh vực tổ chức hội chợ, triển lãm đang gặp phải là địa điểm tổ chức. SECC là trung tâm tổ chức triển lãm lớn nhất tại TP.HCM cũng chỉ có diện tích dưới 10.000 m2, sức chứa lớn nhất là 700-800 gian hàng và có khả năng diễn ra 1 sự kiện/tuần.

Trong khi năng lực tổ chức và nhu cầu thị trường lại gấp nhiều lần như thế. Các nhà thi đấu thể thao, trung tâm hội nghị… không thể thay thế công năng của những khu triển lãm chuyên nghiệp. Với triển lãm Vietbuild đang diễn ra, ban tổ chức phải thi công thêm ở khu vực đất trống ngoài nhà triển lãm số lượng gian hàng gấp 2-3 lần mới đủ sức chứa.

“Chúng tôi phải đầu tư gần như mọi thứ về hạ tầng, cơ sở, hệ thống điện, máy lạnh, dịch vụ… để đảm bảo tiện nghi đồng đều cho các khu vực triển lãm”, ông Nguyễn Đình Hùng cho biết. Đề xuất về một trung tâm triển lãm quy mô lớn hơn, trong thời gian nhàn rỗi có thể tổ chức các buổi meeting, hội nghị hoặc các sự kiện quốc gia là điều các nhà tổ chức triển lãm mong mỏi để nới rộng sân chơi của mình.

Là một kênh xúc tiến thương mại đem đến nhiều lợi ích giao thương, gặp gỡ đối tác, tìm hiểu thị trường, thì các hội chợ, triển lãm ngày càng được đầu tư bài bản hơn và thu hút hơn. Nhưng cần nhiều hơn sự nỗ lực từ các cấp quản lý, nhà tổ chức và DN tham gia để những sân chơi này trở thành công cụ hội nhập hiệu quả hơn ngay trên sân nhà.

Cách đây vài năm, khái niệm “hội chợ, triển lãm” được hình dung là những khu trưng bày hàng hóa tổng hợp, thiếu sự đầu tư và không có nhiều sức hút.

Tuy nhiên, đến nay, thực tế này đã khác hẳn. Không khó nhận thấy hàng dài người xếp hàng để check-in trước mỗi triển lãm diễn ra, nhiều gian hàng của các DN được đầu tư hàng trăm triệu đến hơn cả tỷ đồng để xuất hiện ấn tượng chỉ trong vài ngày. Đó có phải mức đầu tư xứng đáng? Sân chơi đắt đỏ này đang được các DN tổ chức triển lãm vận hành ra sao?

Lan Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.