Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/11/2026, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.611 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 25.500/26.841 đồng/USD. Hoạt động sản xuất, thương mại và dịch vụ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 10/2026. So với tháng trước, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,3%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 3,7%, đạt 122,03 tỷ USD; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 1,0%, đạt 695,5 nghìn tỷ đồng. Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 4,9%, đạt 1,85 triệu lượt; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 8,7%, đạt gần 12,6 nghìn doanh nghiệp. Trong khi đó, CPI tăng 0,20% so với tháng trước. Tính đến ngày 31/10/2026, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 54,85 tỷ USD, tăng 74,0% so với cùng kỳ năm trước; vốn FDI thực hiện trong 10 tháng ước đạt 24,08 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

11 thay đổi đối với người lao động, nghỉ hưu từ 1/7/2019

MT
MT  - 
Kể từ ngày 1/7/2019, một số quy định mới có hiệu lực sẽ thay đổi về lương, chế độ bảo hiểm xã hội tuyển dụng, xếp ngạch bậc lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
aa
11 thay đổi đối với người lao động, nghỉ hưu từ 1/7/2019

1. Tăng lương cơ sở

Từ 1/7/2019, điều chỉnh lương cơ sở từ 1.390.000 đồng lên 1.490.000 đồng.

Đối tượng được điều chỉnh là cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở: Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cấp huyện, cấp xã, ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang.

(Xem chi tiết tại đây).

2. Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng

Từ ngày 1/7/2019, tăng thêm 7,19% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2019.

Mức tăng trên áp dụng đối với 8 nhóm đối tượng:

- Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức, người lao động, quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng.

- Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng.

- Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP , Nghị định 121/2003/NĐ-CP và Nghị định 09/1998/NĐ-CP đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng.

- Quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg và Quyết định 38/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng.

- Công an nhân dân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010.

- Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng theo quy định của pháp luật; người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 91/2000/QĐ-TTg , Quyết định 613/QĐ-TTg ngày 6/5/2010; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

- Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 130/CP ngày 20/6/1975 và Quyết định 111-HĐBT ngày 13/10/1981.

- Quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg .

(Xem chi tiết tại đây)

3. Tăng lương, phụ cấp hiện hưởng

Mức lương thực hiện từ 1/7 = 1.490.000 x Hệ số lương hiện hưởng.

Đối với khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở: Mức phụ cấp thực hiện từ 1/7 = 1.490.000 x Hệ số phụ cấp hiện hưởng.

Đối với phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có): Mức phụ cấp = {(1.490.000 x Hệ số lương hiện hưởng) + (Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có))} x Tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định.

Đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương, phụ cấp theo lương cơ sở.

4. Bảng lương cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước từ 1/7

(Chi tiết Bảng lương cán bộ, công chức)

5. Tăng trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Số tiền trợ cấp 1 lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi là 2.980.000 đồng (2 lần mức lương cơ sở) cho mỗi con (tăng 200.000 đồng cho mỗi con so với hiện hành).

Đối tượng được hưởng bao gồm:

- Lao động nữ sinh con đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

Người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng trợ cấp một lần nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con và người mang thai hộ không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc không đủ điểu kiện.

- Lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền và đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

- Lao động nam đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con có vợ không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Người chồng có vợ nhờ mang thai hộ đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con được hưởng trợ cấp nếu cả vợ và người mang thai hộ không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc không đủ điều kiện.

- Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nuôi.

(Xem chi tiết tại đây)

6. Tăng tiền hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc

Kể từ ngày 1/7/2019, số tiền hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ đồng loạt tăng.

- Người lao động nhận tiền dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 447.000 đồng (mức hiện hành là 417.000 đồng).

- Trợ cấp một lần với lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi bằng 2.980.000 đồng/1 con (mức hiện hành là 2.780.000 đồng/1 con);

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 2.980.000 đồng cho mỗi con.

- Chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản được hưởng một ngày bằng 447.000 đồng (mức cũ là 417.000 đồng).

- Trợ cấp một lần với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30%:

Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 7.450.000 đồng (mức hiện hành là 6.950.000 đồng), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 745.000 đồng.

- Trợ cấp hằng tháng với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên:

Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 447.000 đồng (mức hiện hành là 417.000 đồng), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 29.800 đồng.

- Trợ cấp phục vụ với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần bằng 1.490.000 đồng (mức hiện hành 1.390.000 đồng).

- Trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp:

Người lao động đang làm việc bị chết do nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do nạn lao động - bệnh nghề nghiệp thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 53.640.000 đồng (mức hiện hành là 50.040.000 đồng).

- Trợ cấp mai táng bằng 14.900.000 đồng (mức hiện hành là 13.900.000 đồng).

- Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 745.000 đồng, trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 1.043.000 đồng.

(Xem chi tiết tại đây).

7. Thay đổi về số tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc

Kể từ ngày 1/7/2019 thì số tiền đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội bắt buộc của một số đối tượng sau cũng có sự thay đổi đáng kể sau đây:

Số tiền đóng bảo hiểm y tế:

- Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã: 4.5% * 1.490.000 = 67.050 đồng/tháng (tăng 4.500 đồng/tháng).

- Số tiền đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình:

+ Người thứ nhất: 4.5% x 1.490.000 = 67.050 đồng/tháng (tăng 4.500 đồng/tháng).

+ Người thứ hai: 70% x 67.050 = 46.935 đồng/tháng (tăng 3.150 đồng/tháng).

+ Người thứ ba: 60% x 67.050 = 40.230 đồng/tháng (tăng 2.700 đồng/tháng).

+ Người thứ tư: 50% x 67.050 = 33.525 đồng/tháng (tăng 2.250 đồng/tháng).

+ Từ người thứ năm trở đi: 40% x 67.050 = 26.820 đồng/tháng (tăng 1.800 đồng/tháng).

Số tiền đóng bảo hiểm xã hội:

- Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất:

8% x 1.490.000 = 119.200 đồng/tháng (tăng 8.000 đồng/tháng).

- Số tiền tối đa đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động, người hưởng tiền lương do Nhà nước quy định.

Khoản 3 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định tiền lương tháng tối đa để tính đóng bảo hiểm xã hội là:

1.490.000 x 20 = 29.800.000 đồng

Như vậy, số tiền tối đa đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động theo quy định nêu trên là: 1.490.000 x 20 x 8% = 2.384.000 đồng/tháng (tăng 60.000 đồng).

(Xem chi tiết tại đây).

8. Tăng số tiền cần đóng nếu tham gia bảo hiểm y tế theo Hộ gia đình

Từ ngày 1/1/2019 đến hết 30/6/2019 (theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng//tháng):

+ Người thứ nhất: 62.550 đồng/tháng

+ Người thứ 2: 43.785 đồng/tháng

+ Người thứ 3: 37.530 đồng/tháng

+ Người thứ 4: 31.275 đồng/tháng

+ Từ người thứ 5 trở đi: 25.020 đồng/tháng.

- Từ ngày 1/7/2019 trở đi (theo mức lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng):

+ Người thứ nhất: 67.050 đồng/tháng

+ Người thứ 2: 46.935 đồng/tháng

+ Người thứ 3: 40.230 đồng/tháng

+ Người thứ 4: 33.525 đồng/tháng

+ Từ người thứ 5 trở đi: 26.820 đồng/tháng.

(Xem chi tiết tại đây).

9. Tuyển dụng và nâng ngạch công chức

Việc tuyển dụng và thi nâng ngạch công chức sẽ được thực hiện theo Quy chế mới kể từ ngày 1/7/2019.

Bỏ quy định về tuyển dụng không qua thi tuyển đối với: Người tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước; Người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài.

Đối tượng áp dụng là công chức (không áp dụng với công chức cấp xã).

10. Thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức

Xác định người trúng tuyển khi thi thăng hạng chức danh: Làm đủ các bài thi, trừ môn được miễn thi; Có số điểm của mỗi bài thi đạt từ 50/100 điểm trở lên mỗi bài thi (hiện hành là 55/100 điểm mỗi bài thi trở lên).

Đối tượng áp dụng là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.

11. Chế độ hợp đồng lao động (Hợp đồng 68) trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập

Cá nhân đang ký hợp đồng lao động và áp dụng bảng lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP thì: Chuyển sang ký hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 3 Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018; Mức lương trong hợp đồng mới không thấp hơn mức lương hiện hưởng.

Đối tượng áo dụng là người lao động làm những công việc sau tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập: Sửa chữa, bảo trì đối với hệ thống cấp điện, cấp, thoát nước ở công sở, xe ô tô và các máy móc, thiết bị khác đang được sử dụng trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp; Lái xe; Bảo vệ; Vệ sinh; Trông giữ phương tiện đi lại của cán bộ, công chức và khách đến làm việc với cơ quan, đơn vị sự nghiệp; Công việc thừa hành, phục vụ khác có yêu cầu trình độ đào tạo từ trung cấp trở xuống.

MT

Tin liên quan

Tin khác

VEFTA: Doanh nghiệp tính bài toán chi phí trước cơ hội xuất khẩu

VEFTA: Doanh nghiệp tính bài toán chi phí trước cơ hội xuất khẩu

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EFTA (VEFTA) mở thêm cơ hội cho hàng Việt tại những thị trường có sức mua cao. Song trước khi hưởng ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp phải tính chi phí đáp ứng xuất xứ, chất lượng, vận chuyển và tìm kiếm khách hàng. Lợi thế về thuế chỉ có ý nghĩa khi được đặt trong phương án kinh doanh cụ thể.
Vì sao Viettel chọn Đà Nẵng làm điểm đặt trung tâm logistics?

Vì sao Viettel chọn Đà Nẵng làm điểm đặt trung tâm logistics?

Được đưa vào vận hành từ ngày 10/11/2026, Trung tâm Logistics Viettel Đà Nẵng được kỳ vọng bổ sung năng lực phục vụ chuỗi cung ứng, góp phần tăng cường kết nối giao thương và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu vực.
Từ lợi thế nhân công đến cuộc đua trí tuệ trong ngành điện tử

Từ lợi thế nhân công đến cuộc đua trí tuệ trong ngành điện tử

Lợi thế nhân công giá rẻ từng là một trong những yếu tố giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực điện tử. Tuy nhiên, khi thu nhập của kỹ sư, cử nhân điện tử trong nước đã vượt Indonesia và Philippines, lợi thế này đang dần thu hẹp. Trong khi đó, cuộc cạnh tranh nhân lực chất lượng cao ngày càng gay gắt, đặt doanh nghiệp trước sức ép vừa phải giữ chân người lao động, vừa phải nâng cấp năng lực công nghệ để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 10/11/2026 vừa qua, tại Tokyo (Nhật Bản), đoàn lãnh đạo TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và Tập đoàn Công nghệ CMC nhằm trao đổi, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ, hạ tầng chiến lược và đổi mới sáng tạo.
Chuẩn hóa dữ liệu để truy xuất nguồn gốc hiệu quả

Chuẩn hóa dữ liệu để truy xuất nguồn gốc hiệu quả

Theo ông Đào Ngọc Tuất, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đến ngày 31/8/2026, có khoảng 800.000 sản phẩm đăng ký trên hệ thống của Bộ. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc cung cấp đủ dữ liệu truy xuất khi chỉ khoảng 158.000 sản phẩm có đủ thông tin truy xuất, tương đương 20%.
CPTPP và UKVFTA mở đường cho hàng Việt chinh phục thị trường Anh

CPTPP và UKVFTA mở đường cho hàng Việt chinh phục thị trường Anh

Hai hiệp định thương mại tự do CPTPP và UKVFTA đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang Anh. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan, doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy tắc xuất xứ, yêu cầu môi trường và nâng cao năng lực quản trị chuỗi cung ứng.
Linh hoạt hoán đổi ngoại tệ để chủ động điều tiết thanh khoản

Linh hoạt hoán đổi ngoại tệ để chủ động điều tiết thanh khoản

Hôm qua (9/11) là ngày giá trị của giao dịch hoán đổi ngoại tệ USD/VND kỳ hạn 6 tháng do NHNN triển khai, với quy mô tối đa 2 tỷ USD, tương đương gần 48.800 tỷ đồng. Xung quanh động thái mới trong điều hành chính sách tiền tệ này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Hoàng Hải Yến – Trưởng Khoa Ngân hàng, Trường Kinh doanh, Đại học Kinh tế TP.HCM nhằm làm rõ tác động của chính sách đối với hệ thống ngân hàng và những vấn đề đặt ra trong thời gian tới.
Chính sách mở đường, con người quyết định sức bật đổi mới sáng tạo

Chính sách mở đường, con người quyết định sức bật đổi mới sáng tạo

Chính sách đang mở thêm dư địa cho đổi mới sáng tạo. Nhưng để tạo chuyển biến thực chất, doanh nghiệp cần trao quyền, đầu tư nguồn lực và nuôi dưỡng tinh thần học hỏi.
Khi tiêu chuẩn xanh trở thành thước đo sức cạnh tranh công nghiệp

Khi tiêu chuẩn xanh trở thành thước đo sức cạnh tranh công nghiệp

Chuyển đổi các khu, cụm công nghiệp sang mô hình sinh thái đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với Hà Nội trong bối cảnh tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ngày càng chi phối hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đây không đơn thuần là câu chuyện bổ sung cây xanh, đầu tư hệ thống xử lý môi trường hay sử dụng điện mặt trời mà đòi hỏi một cuộc tái cấu trúc toàn diện, từ quy hoạch không gian, tổ chức sản xuất đến phương thức sử dụng tài nguyên và liên kết giữa các doanh nghiệp.
Kokuyo thâu tóm Thiên Long: Bước ngoặt sau 45 năm của thương hiệu văn phòng phẩm Việt

Kokuyo thâu tóm Thiên Long: Bước ngoặt sau 45 năm của thương hiệu văn phòng phẩm Việt

Thương vụ Kokuyo thâu tóm Thiên Long không chỉ là cuộc chuyển giao quyền sở hữu mà còn đặt ra bài toán kế nhiệm, bảo tồn thương hiệu và nâng sức cạnh tranh.