Bán ý tưởng qua sàn giao dịch
Nền tảng khởi nghiệp chưa vững chắc | |
Liên kết hỗ trợ khởi nghiệp | |
Hà Nội chi gần 7 tỷ đồng ươm mầm các dự án khởi nghiệp CNTT |
Để tham gia sàn giao dịch này, các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên sẽ được ban tổ chức chọn lọc và bầu chọn. Sau khi đã được chọn lựa, chủ dự án sẽ được trưng bày, thuyết trình về ý tưởng, dự án kinh doanh của mình trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư trong và ngoài nước do BSSC tổ chức. Từ đó kêu gọi sự hợp tác nhằm thực hiện dự án hoặc bán ý tưởng cho các nhà đầu tư có khả năng hiện thực hóa.
Mặc dù mới chỉ tổ chức ở dạng thường niên, nhưng thời gian qua, sàn giao dịch ý tưởng đã bắt đầu chứng tỏ là một kênh kết nối đầu tư khá hiệu quả cho các dự án khởi nghiệp. Chỉ trong 3 lần tổ chức từ năm 2013-2015, đã có 150 mô hình khởi nghiệp được đưa vào giới thiệu và xúc tiến đầu tư. Trong khoảng 3.500 nhà đầu tư đến tham dự, tìm kiếm ý tưởng, có vài chục DN đã bỏ vốn hợp tác thực hiện dự án hoặc mua lại các ý tưởng. Tổng số tiền đầu tư, giao dịch hoặc hỗ trợ các dự án khởi nghiệp theo thống kê của BSSC đã đạt trên 22 tỷ đồng.
Đặc biệt trong lần tổ chức vào tháng 8/2016 vừa qua, sàn giao dịch ý tưởng đã thu hút khoảng 100 dự án khởi nghiệp, gần 3.000 nhà đầu tư, quỹ tài chính tham dự. Sau tuần lễ trưng bày, giới thiệu các dự án, đã có khoảng 30 DN khởi nghiệp được các nhà đầu tư chọn lựa làm đối tác. Tổng số vốn đầu tư, tài trợ đạt khoảng 15 tỷ đồng.
Tìm hiểu thực tế cho thấy, không phải chỉ đến khi BSSC khởi xướng và tổ chức thì mô hình gọi vốn đầu tư theo hình thức sàn mua - bán ý tưởng mới bắt đầu được thực hiện. Tại địa bàn TP.HCM, từ năm 2016, Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã hình thành và cho ra mắt trung tâm quản lý sàn ý tưởng Việt Nam.
Trung tâm này vận hành một trang thông tin về ý tưởng kinh doanh và một sàn giao dịch điện tử. Mỗi tháng sàn giao dịch của Hội Kỷ lục gia Việt Nam được tổ chức một lần luân phiên tại các thành phố lớn trên cả nước để chia sẻ các ý tưởng kinh doanh, tìm kiếm nguồn vốn hợp tác đầu tư.
Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi tháng BSSC vẫn cập nhật và đưa lên sàn khoảng 50-60 ý tưởng cần bán hoặc hợp tác kinh doanh ở 20 lĩnh vực, ngành nghề. Đồng thời sàn cũng cập nhật danh sách những nhà đầu tư, đối tác có nhu cầu mua, hợp tác phát triển dự án để kết nối các bên.
Theo tìm hiểu, trong mỗi phiên tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội trong các năm vừa qua, thường xuyên có khoảng 7-10 ý tưởng, dự án kinh doanh được bán hoặc gọi vốn thành công. Trong đó, có những dự án có giá trị đầu tư từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng như dự án: chuỗi cà phê di động (1,5 tỷ đồng); dự án cấy lúa thẳng lưng (100 triệu đồng); dự án làm mát ô tô tức thời (800 triệu đồng)…
Theo đánh giá của BSSC, cách thức lập sàn giao dịch ý tưởng mặc dù là một hoạt động xúc tiến đầu tư khá mới mẻ mà đơn vị thực hiện, tuy nhiên tiềm năng mở rộng triển khai ở các địa phương là khá lớn.
Nếu tính theo tỷ lệ tăng trưởng về quy mô các bên tham gia sàn (bên bán và bên mua ý tưởng), thì mỗi năm đều tăng thêm khoảng 50-60%. Giá trị giao dịch quy đổi sau mỗi phiên giao dịch từng năm đều tăng 3-5 tỷ đồng. Như vậy, nếu kết nối tốt thì sàn giao dịch ý tưởng có thể tổ chức thường xuyên hơn, tạo điều kiện gọi vốn kịp thời cho các dự án khởi nghiệp có ý tưởng kinh doanh mới mẻ.