Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Báo động mỹ phẩm giả

Bài và ảnh Trung Anh
Bài và ảnh Trung Anh  - 
Thời gian gần đây, trên địa bàn miền Trung, tình hình mua bán các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn hiệu nổi tiếng, hàng không đảm bảo chất lượng… diễn ra khá công khai. Đây đang là mối nguy hiểm rình rập sức khỏe người tiêu dùng, gây bức xúc cho người tiêu dùng…
aa
Báo động mỹ phẩm giả Quét sạch hàng giả từ hộ kinh doanh
Báo động mỹ phẩm giả Giáp Tết, tràn ngập mỹ phẩm giả
Báo động mỹ phẩm giả
Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tại những cơ sở uy tín

Tràn lan mỹ phẩm giả

Chi cục quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa phát hiện hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả các nhãn hàng nổi tiếng. Theo đó, sau một thời gian điều tra, lực lượng chức năng của Đội quản lý thị trường số 8, thuộc Chi cục quản lý thị trường TP. Đà Nẵng đã kiể̉m tra kho hàng mỹ phẩm tại nhà số 208 - Tôn Đản, nằm trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Tại đây, đã phát hiện ra hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, còn có nhiều sản phẩm khác không có nhãn hiệu hoặc không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm bị phát hiện chủ yếu là sản phẩm hóa mỹ phẩm, dầu gội đầu, thực phẩm chức năng, kem dưỡng da, thuốc giảm cân, sữa tắm, muối tắm, son môi, phấn, bột cam thảo, nước hoa, tinh dầu, kem chống nắng, thuốc tẩy lông, sản phẩm trang điểm...

Những sản phẩm này đều được giả của các thương hiệu nổi tiếng như, Channel, Ohui, Shisedo, Maybeline, Lorean, Vichy, Laneige, Dove, Kaminomoto, Pond’s, Vaseline…

Đặc biệt, các sản phẩm này đựng trong các hộp giấy, bao bì rất bắt mắt. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đối chiếu với các thông tin do chủ các nhãn hàng chính hãng cung cấp thì lực lượng chức năng xác định gần như toàn bộ số mỹ phẩm này đều là giả.

Bà Hoàng Nữ Cẩm Nhi, đại diện kho hàng này xác nhận phần lớn số hàng hóa này được mua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và đưa về TP. Đà Nẵng để tiêu thụ. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện kho hàng đã không xuất trình được giấy phép kinh doanh.

Ngay sau khi phát hiện số lượng lớn mỹ phẩm giả này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 8 cho biết, đây là vụ phát hiện số lượng mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện ở địa phương.

Qua kiểm tra và so sánh với mẫu mỹ phẩm, tài liệu do các chủ sở hữu nhãn hiệu cung cấp, bước đầu cơ quan chức năng xác định được một số hàng hóa tương đối lớn là giả mạo nhãn hiệu. Số còn lại đang được gửi đến chủ sở hữu nhãn hàng để đối chiếu làm rõ thật, giả.

Việc buôn bán, vận chuyển mỹ phẩm giả đang diễn ra khá phức tạp tại Đà Nẵng. Bởi, trước đó công an quận Hải Châu cũng đã tạm giữ 4 thùng hàng hóa trên đường Pasteur. Trong đó, có một số lượng lớn hàng mỹ phẩm giả gồm, sữa tắm Dove, dầu gội đầu Head & Shoulders, dầu xả Rejoice, bình xịt khử mùi Nivea men Invisible và hàng chục hộp thuốc nhuộm tóc Revlon ColorSilk TM HairColor…

Mới đây nhất, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện xe khách mang BKS:43B-000.48 do tài xế Phan Đăng Nghĩa, trú quận Thanh Khê, điều khiển chạy từ Thừa Thiên - Huế về TP. Đà Nẵng có vận chuyển 6 thùng catton loại lớn, bên trong chứa 360 lọ kem dưỡng ẩm, 96 chai sữa tắm, 180 tuýp sữa rửa mặt và khoảng 200kg vải may veston với tổng giá trị khoảng hơn 100 triệu đồng.

Tất cả hàng hóa trên đều không có hóa đơn, chứng từ. Tài xế, Phan Đăng Nghĩa đã khai nhận chở số hàng trên cho một người từ TP. Vinh (Nghệ An) vào Đà Nẵng để tiêu thụ...

Lựa chọn cơ sở uy tín

Hiện, nhu cầu làm đẹp của các “thượng đế” trên thị trường là rất lớn. Lợi dụng điều này, các đối tượng mua bán hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ thừa cơ hội để tung hàng giả ra thị trường, đánh vào tâm lý hám rẻ mà lại nhiều công dụng của một số người tiêu dùng để trục lợi...

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ngoài các siêu thị, đại lý hiện mặt hàng mỹ phẩm đang được bán nhiều tại các chợ truyền thống như chợ Hàn hay chợ Cồn. Song, việc quản lý, giám sát mặt hàng này còn tồn tại nhiều bất cập. Đơn cử như tại chợ Cồn, hiện có đến gần 100 hộ đăng ký kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm, ngoài ra vẫn có một số tiểu thương buôn bán mặt hàng này nhưng không đăng ký kinh doanh nên rất khó quản lý.

Thực tế, các Ban quản lý chợ chỉ có chức năng quản lý nhãn mác hàng hóa dựa vào cảm quan bên ngoài, sau đó báo với các đơn vị quản lý thị trường đến cùng kiểm tra lô hàng.

Tuy nhiên, việc phát hiện mỹ phẩm giả hay thật lại rất khó khăn. Bởi, các sản phẩm hàng mỹ phẩm lại đa dạng về chủng loại, bắt mắt về mẫu mã, giống như hàng thật. Một số loại mỹ phẩm được làm giả, làm nhái hết sức tinh vi. Hàng giả chủ yếu thực hiện dưới các hình thức như, giả nhãn hiệu hàng hóa, sở hữu trí tuệ, giả về kiểu dáng công nghiệp và giả các loại tem, bao bì…

Tiếp tay cho việc các sản phẩm giả ngày càng tràn lan như hiện nay, là những tiểu thương vì lợi nhuận đã cố tình làm ngơ, khách hàng là người gánh chịu hậu quả. Do vậy, để tránh việc rước họa vào thân, các “thượng đế” phải biết tự trang bị kiến thức cho mình.

Theo đó, khi mua các sản phẩm này, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm, đặc biệt là chọn mua ở những nơi uy tín. Thông thường, việc mua hàng tại siêu thị, cửa hàng chính hãng, đại lý lớn sẽ giúp người mua được mỹ phẩm chính hãng, tránh được hàng giả, hàng nhái.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có nhãn mác, có hạn sử dụng, mã số code, ghi đầy đủ những nội dung cần thiết bằng tiếng Việt. Với những hàng ngoại nhập phải có một nhãn ghi bằng tiếng Việt có đủ các thông tin như, thông tin về hàng hóa, địa chỉ nhà sản xuất, địa chỉ tên của nhà phân phối…

Bài và ảnh Trung Anh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.