Các ngân hàng tái cơ cấu hoạt động thế nào
![]() | Bổ sung “can thiệp sớm” vào các biện pháp xử lý trong giám sát ngân hàng |
![]() | 2018: Sacombank cạnh tranh bằng sự khác biệt hóa |
![]() | Thay đổi để thành công |
Kết thúc năm 2017 huy động tiền gửi của GPBank tăng 3,9%, dư nợ cho vay tăng 11,4% so với cuối năm 2016. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch Hội đồng thành viên CB cho biết, quy mô các hoạt động kinh doanh của CB trong năm qua tăng trưởng mạnh so trước thời điểm 5/3/2015, với số dư huy động vốn tăng hơn 5.000 tỷ đồng.
![]() |
Lãnh đạo NHNN cho biết, nhiều ngân hàng tái cơ cấu đã thu hút được khách hàng trở lại trong năm 2017 |
Một ngân hàng khác cũng cần nhắc đến là DongA Bank, ngân hàng này hiện đang giữ ổn định thanh khoản và nguồn vốn của ngân hàng tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực từ ngắn hạn sang trung dài hạn. Cụ thể, tiền gửi ngắn hạn dù chịu ảnh hưởng bởi các thông tin tiêu cực nhưng tiền gửi trung dài hạn vẫn tăng tương đương 2%. Sự dịch chuyển nguồn tiền gửi này đã giúp DongA Bank có được nguồn vốn ổn định và bền vững để phát triển kinh doanh. Theo đó, tính đến thời điểm cuối năm 2017, các tỷ lệ an toàn vốn vẫn đảm bảo theo quy định, cụ thể tỷ lệ dự trữ thanh khoản quy đổi là 26%, tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày tiếp theo đối với VND là 96%, đối với ngoại tệ là 73%...
Được biết, kể từ sau ngày kiểm soát đặc biệt (13/8/2015), ban lãnh đạo mới hiện nay của DongA Bank cho biết ngân hàng liên tục bám sát mục tiêu thực hiện đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Trong đó các sản phẩm phi tín dụng, giao dịch bằng phương tiện điện tử để tăng thêm thu nhập cho ngân hàng.
Đáng kể nhất như ngân hàng này đã triển khai thành công việc hợp tác với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam trong phát triển mảng bancassurance, triển khai thanh toán hóa đơn điện, nước cho các công ty điện lực (Đồng Tháp, Kiên Giang,) công ty cấp nước (Bạc Liêu, Đà Nẵng)…
Mặc dù còn có những khó khăn nhưng trong 12 tháng qua số lượng khách hàng của DongA Bank đã tăng thêm 23.200 khách hàng cá nhân và 100 khách hàng DN. “Việc tập trung phát triển dịch vụ, thu dịch vụ ngoài lãi đang giúp ngân hàng cân bằng lại nội lực vốn có”, một lãnh đạo của DongA Bank chia sẻ.
Cũng nằm trong quá trình tái cơ cấu nhưng năm 2017 Sacombank đã đạt được các chỉ tiêu kinh doanh tốt, theo đó tổng tài sản đạt hơn 364.000 tỷ đồng, tăng 10,6% so với đầu năm, tổng vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt gần 323.000 tỷ đồng, tăng 11,4%, dư nợ tín dụng hơn 219.000 tỷ đồng, tăng 12,6%. Đặc biệt, tỷ suất sinh lời của Sacombank dần được cải thiện với tổng thu nhập đạt 8.200 tỷ đồng, tăng 33% so với năm trước, tạo nguồn lực tài chính để xử lý các tồn đọng của giai đoạn trước.
Một lãnh đạo Sacombank chia sẻ, năm 2017 nguồn thu dịch vụ đạt 2.395 tỷ đồng, trong đó thu dịch vụ truyền thống tăng 29,6% so với năm trước. Sacombank tiếp tục theo đuổi xu hướng tăng thu từ dịch vụ trong năm 2018 để chỉ duy trì ổn định, đảm bảo thanh khoản, tăng huy động tiền gửi và mở rộng cho vay.
Các lãnh đạo NHTM thừa nhận, giải quyết được những vấn đề tồn đọng, giải pháp tốt nhất để tái cơ cấu thật sự các ngân hàng phải hướng nguồn vốn vào phát triển dịch vụ. Cùng quan điểm, ông Josh Bottomley, Giám đốc toàn cầu phụ trách kỹ thuật số, Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản thuộc Tập đoàn HSBC, cho biết các ngân hàng theo đuổi mô hình ngân hàng bán lẻ đã hình dung rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Từ đó, có thể điều chỉnh và cá nhân hóa các dịch vụ ngân hàng của họ trong năm 2018.
Theo một kết quả điều tra, năm 2017 có đến 64,5% lãnh đạo ngân hàng nhận định tổng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng trong quý IV/2017 tăng rõ rệt so với quý III/2017. Do đó, năm 2018, có tới 59% TCTD kỳ vọng tổng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng tiếp tục tăng trong quý I/2018 và 78,1% TCTD kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có sự gia tăng trong cả năm 2018 so với năm 2017.
Theo ông Josh Bottomley, các ngân hàng ngày càng có xu hướng đưa ra các “cú hích” về thời điểm thích hợp để tiết kiệm, hoặc các lựa chọn bảo hiểm nhà ở khi hợp đồng bảo hiểm hiện tại sắp hết hạn, dùng nhiều giải pháp kích thích người tiêu dùng tham gia giao dịch tài chính mới... Do đó, các ngân hàng cần có chiến lược để vượt qua những thách thức tâm lý nêu trên thì việc kinh doanh năm 2018 hứa hẹn là năm để “ngân hàng tỏa sáng”.
Các tin khác

TP. Hồ Chí Minh triển khai thanh toán không tiền mặt Open loop

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Sacombank dành hơn 2,2 tỷ đồng hoàn đến 50% nạp tiền điện thoại

Khai trương chi nhánh HDBank Tân An, điểm giao dịch thứ 377 của HDBank

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

BVBank thông báo về ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền mua cổ phiếu chào bán ra công chúng cho cổ đông hiện hữu

BVBank thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cơn bão thuế quan và biến động kinh tế

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
