Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cải cách phải đồng bộ

Linh Lương
Linh Lương  - 
Một số bộ đã có chuyển biến, nhưng nhiều bộ chưa chuyển khiến cỗ xe cải cách dù tăng tốc mà không tiến được.
aa
Cải cách phải đồng bộ Cải cách không đồng tốc
Cải cách phải đồng bộ Đề nghị thành lập cơ quan tham mưu cải cách và phát triển

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP tố khổ “DN ngành thủy sản đang chịu nhiều mức phí rất bất hợp lý và mức phí rất cao, mỗi DN sẽ phải mất thêm từ 100 triệu đồng đến hơn hàng tỷ đồng/năm cho các phí này. Bộ Tài chính đồng ý sửa, nhưng các bộ chuyên ngành vẫn nhất định không chịu, còn DN vẫn phải chịu trận”.

Cải cách phải đồng bộ
Phức tạp kiểm tra chuyên ngành là điểm nghẽn của nền kinh tế

Chi phí kinh doanh - chuyện dài kỳ

Ông Nam liệt kê các loại phí mà DN ngành thủy sản phải đóng gồm: Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận ATTP: 350.000 đồng/lô hàng; Phí thẩm định xác nhận kiến thức ATTP trong lĩnh vực nhà nước: 50.000 đồng/lần/người; Phí thẩm định và phí công bố cấp giấy lưu hành, nhập khẩu... trong lĩnh vực ATTP: lần đầu là 500.000 đồng/lần/SP, công bố lại 300.000 đồng/lần/SP... Và cao nhất là phí thẩm định cấp giấy xác nhận nguồn gốc hải sản: 700.000 đồng/lần/lô.

“Tàu cá của ta nhỏ, một tàu về một lô hàng vài chục đến trăm ký thôi. Mỗi lô phải một giấy xác nhận nguồn gốc cá từ tàu nào về. Một contener 20 tấn hàng tức là phải gom hàng chục hàng trăm lô từ các tàu khác nhau tức là cần hàng chục đến cả trăm giấy thẩm định xác nhận đấy với phí 700.000 đồng/giấy”, ông Nam trình bày với Tổ công tác của Thủ tướng. Nghe ông Nam tố khổ, mấy vị cùng tham dự đã thốt lên “thế thì chết ngư dân”.

Nhưng rất bất cập là thấy bất hợp lý, Bộ Tài chính đã có dự thảo thông tư mới đưa ra mức phí mới thấp hơn gửi lấy ý kiến, nhưng một năm qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa có ý kiến, nên chưa ban hành được thông tư mới và DN vẫn chịu trận”, ông Nam cho biết thêm.

Chưa hết, DN ngành thủy sản đang bị cơ quan tài nguyên môi trường (TN&MT) áp quy định theo phí nước thải có kim loại nặng trong khi nước thải của nghề nuôi và chế biến thủy sản không có kim loại nặng. DN và hiệp hội kiến nghị nhiều lần về vấn đề này.

Trước bức xúc của DN ngành thủy sản, vừa qua Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc đối thoại giữa các DN ngành thủy sản và các bộ có liên quan. Lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã cho rằng có sự hiểu nhầm của địa phương, hứa tiếp thu và sẽ có hướng dẫn của bộ.

Năm qua, Bộ Tài chính đã có 4 lần gửi văn bản sang Bộ TN&MT về vấn đề phí nước thải. Nhưng Bộ TN&MT vẫn chưa động tĩnh như không có chuyện gì xảy ra. Những việc này để minh chứng cho sự chuyển biến của các bộ không đều thì DN vẫn cứ khổ. Hiện tượng này khiến cộng đồng DN quan ngại và nghi ngờ vào tính hiệu quả chỉ đạo và cải cách của các bộ ngành.

Và hiện tượng một số bộ đã có chuyển biến, nhiều bộ chưa chuyển khiến cỗ xe cải cách đang tăng tốc nhưng quay tròn mà không tiến được, còn DN thì chóng mặt về kiểm tra chuyên ngành (KTCN). Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phản ánh, thời gian thực hiện làm thủ tục hải quan đã được rút ngắn cả về thời gian và tần suất nhưng KTCN vẫn là một gánh nặng với DN.

Chậm trễ, thiếu quyết liệt vẫn còn rất lớn

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, mỗi năm DN bỏ ra 28,6 triệu ngày công với 14.300 tỷ đồng cho KTCN. 58% hàng hóa phải kiểm tra đến hai, ba lần, khiến cho các DN thiệt hại do chi phí lưu kho kéo dài vì chờ kết quả kiểm tra. Cùng với thủ tục KTCN các DN phải chịu các loại phí kiểm dịch. Còn KTCN qua cổng thông tin một cửa quốc gia hiện khá hạn chế làm giảm tính minh bạch và kéo dài thời gian, tăng chi phí KTCN.

Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu các bộ, cơ quan triển khai ngay nhiệm vụ, đốc thúc các bộ, ngành cắt giảm điều kiện kinh doanh, KTCN nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của Chính phủ và yêu cầu giảm tỷ lệ mặt hàng phải KTCN từ 20-25% xuống còn 10%.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 15/2018/NĐ-CP theo đó 90% lô hàng thực phẩm không phải KTCN trước khi thông quan, sẽ tiết kiệm gần 2,9 triệu ngày công, tiết kiệm 2.500 tỷ đồng mỗi năm. Mới đây Bộ TN&MT cho biết sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ thủ tục KTCN đối với 38 hàng hoá, sản phẩm và đơn giản hoá danh mục hàng hoá còn lại.

Những tiến triển cải cách, chuyển biến trong ĐKKD và KTCN là có, nhưng không đồng đều.Theo rất sát thực tiễn cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: “Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt còn rất lớn vẫn đang tồn tại ở nhiều bộ, nhiều cơ quan, một số bộ chưa tích cực cải cách thủ tục nên chưa đạt được kết quả theo yêu cầu của Chính phủ”.

Số mặt hàng phải KTCN thuộc quản lý Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên đến hàng nghìn nhưng đến nay Bộ này “chưa có động tĩnh gì”, theo bà Thảo. Phí KTCN cũng quá lớn, đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Công thương sửa đổi quy định về phí theo hướng giảm mức phí và giới hạn mức phí tối đa đối với một lô hàng. Nếu không cải cách được thì đây thực sự là điểm nghẽn của nền kinh tế, khi mà giá trị xuất nhập khẩu chiếm tới 1,9 lần GDP.

Bên cạnh đó, việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia chưa được như kỳ vọng, mới kết nối 11 bộ, ngành và có khoảng 50 thủ tục được đưa lên. Nhưng trên cổng này, phản hồi thông tin không kịp thời, hướng dẫn thực hiện thủ tục không rõ ràng. DN vẫn phải cung cấp thêm văn bản giấy tờ ngoài quy định, thời gian xử lý hồ sơ vẫn dài hơn phương thức truyền thống, và khó tra cứu kết quả tiến độ giải quyết hồ sơ...

Những vấn đề, hiện tượng vừa nêu cho thấy đây là nguyên nhân chính làm gia tăng chi phí, giảm năng lực cạnh tranh và mất cơ hội kinh doanh của DN. Và đây là nguyên nhân làm cho DN khó lớn và đang yếu đi.

Rõ ràng cải cách đang được đẩy mạnh, Chính phủ đã ráo riết trong chỉ đạo đặt ra những mục tiêu yêu cầu cụ thể, Tổ công tác của Thủ tướng liên tục hành động, niềm tin của DN vào cải cách cũng đang lên, nhưng cải cách vẫn không đồng đều. Có nhiều bộ, ngành, địa phương tích cực, nhưng ở đâu đó bộ máy công quyền còn chưa theo sát được yêu cầu đặt ra, vẫn còn không ít phiền hà khiến chi phí kinh doanh đang cao hơn các nước trong khu vực và thế giới.

Những phản ánh trên cho thấy kỷ luật thực thi đang là một yêu cầu quan trọng. Nếu như tất cả các cấp, các ngành thực hiện đúng yêu cầu của Chính phủ, DN mới thực sự dễ thở và phát triển hơn. Như thế, mong muốn có được đội ngũ DN khỏe mới nhanh trở thành hiện thực.

Linh Lương

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.