Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cải thiện môi trường kinh doanh: Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt vẫn còn rất lớn

Linh Linh thực hiện
Linh Linh thực hiện  - 
Tiến triển cải cách, chuyển biến trong cải cách điều kiện kinh doanh (ĐKKD) và thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN) là có, nhưng không đồng đều. Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt vẫn còn rất lớn.
aa
Cải thiện môi trường kinh doanh: Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt vẫn còn rất lớn Thổi bùng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh
Cải thiện môi trường kinh doanh: Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt vẫn còn rất lớn Khi hàng hóa bớt kiểm tra chuyên ngành
Cải thiện môi trường kinh doanh: Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt vẫn còn rất lớn Môi trường kinh doanh cải thiện tích cực
Cải thiện môi trường kinh doanh: Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt vẫn còn rất lớn
Bà Nguyễn Minh Thảo

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) trả lời phỏng vấn của Thời báo Ngân hàng.

Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm Mậu Tuất, Thủ tướng đã ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bắt tay ngay vào công việc, triển khai Nghị quyết số 01/2018/NQ-CP với tinh thần đẩy mạnh tăng trưởng, tạo việc làm, tháo gỡ khó khăn cho DN, mục tiêu cắt giảm 50% ĐKKD, 50% thủ tục hành chính ở các bộ, ngành.

Tuy nhiên nhiều DN cho rằng, sau “cao trào” nổi lên vào thời điểm giữa năm ngoái, từ đó đến nay các bộ ngành vẫn cứ đang lần lữa chưa muốn làm? Báo cáo của Tổ công tác của Thủ tướng về Kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao từ 1/1/2017 đến nay cũng phần nào cho thấy thực tế này?

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên tốc độ tăng trưởng cao của năm 2017 chính là cắt giảm ĐKKD và thủ tục KTCN góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh (MTKD) được cải thiện mạnh mẽ, tạo niềm tin cho DN, nhà đầu tư và người dân dốc lực vào sản xuất kinh doanh. Các bộ đã vào cuộc tích cực hơn trong việc rà soát, xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về ĐKKD và KTCN, một số bộ đã có hành động cụ thể thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, thời gian và chi phí DN thực hiện một số thủ tục KTCN đã được giảm hơn so với trước. Những cải cách về ĐKKD và KTCN đã tiệm cận dần với thông lệ quốc tế tốt, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, áp dụng quản lý rủi ro trên cơ sở hàng hóa và mức độ tuân thủ pháp luật của DN. Những chuyển biến này đã tạo niềm tin và sự hứng khởi cho DN.

Tiến triển cải cách, chuyển biến trong cải cách ĐKKD và KTCN là có, nhưng không đồng đều. Sự chậm trễ, thiếu quyết liệt vẫn còn rất lớn và có thể thấy đang tồn tại ở nhiều bộ, cơ quan.

Về yêu cầu rà soát, cắt giảm danh mục hàng hóa phải KTCN và các thủ tục liên quan nhìn chung chưa được các bộ quyết liệt triển khai thực hiện nên chưa đạt được kết quả theo yêu cầu của Chính phủ. Hầu hết các bộ chưa đề xuất cắt giảm danh mục KTCN, cách thức quản lý đối với các mặt hàng đang bị chồng chéo, chịu nhiều hình thức kiểm tra của các bộ, đơn vị khác nhau. Việc chỉ định hạn chế các đơn vị đánh giá sự phù hợp dẫn tới tạo vị thế độc quyền và hệ quả là chi phí KTCN vẫn là gánh nặng lớn đối với DN.

Cải cách ĐKKD dù đã có chuyển biến nhưng còn lúng túng trong phân biệt ĐKKD đối với ngành nghề và quản lý chuyên ngành (QLCN) đối với sản phẩm, hàng hóa. Do vậy, nhiều điều kiện về QLCN đối với sản phẩm, hàng hóa được quy định thành ĐKKD. Một số ĐKKD đặt ra yêu cầu quá mức cần thiết để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước, tạo ra rào cản gia nhập thị trường, hạn chế cạnh tranh, như can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ tổ chức sản xuất kinh doanh của DN; quy định thời hạn giấy phép kinh doanh quá ngắn hay như yêu cầu nhân viên quản lý hoặc vận hành của DN phải được đào tạo, tập huấn do cơ quan nhà nước tổ chức và thu phí…

Nhiều ĐKKD được quy định không rõ ràng, thiếu cụ thể, khó xác định với các cụm từ: “phải phù hợp”, “phải đủ”, “phải thuận tiện…” và đặc biệt là có một số tiêu chuẩn, quy chuẩn đã bị biến tướng thành ĐKKD. Những hạn chế như vậy đã và đang tạo ra nhiều rủi ro cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, không khuyến khích sáng tạo, hạn chế cạnh tranh, làm gia tăng chi phí của DN và ảnh hưởng nhất định đến phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Chính phủ đã xác định và các chuyên gia cũng đã khuyến nghị "tiếp tục cải cách cải thiện MTKD mạnh mẽ" mới giúp 2018 đạt được mục tiêu tăng trưởng. Tức là 2018 phải là năm hành động quyết liệt hơn. Vậy theo bà, hành động thế nào và cần thêm các giải pháp gì để thúc đẩy khi mà thời gian qua, chuyển biến của các bộ vẫn chậm như vậy?

Điểm mấu chốt là các bộ, các cơ quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và quyết liệt hơn nữa trong công tác hoàn thiện thể chế, bảo đảm đúng tiến độ, thời gian và tính hiệu lực, hiệu quả của các văn bản quy phạm pháp luật. Cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện, trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực. Người đứng đầu các bộ, cơ quan phải quan tâm, chỉ đạo, có cơ chế theo dõi và giám sát sát sao hoạt động này.

Các Bộ QLCN và các bộ, cơ quan có ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện phải cải cách toàn diện, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa 50% danh mục hàng hóa KTCN và 1/2 số ĐKKD như chỉ đạo của Thủ tướng và khẩn trương bãi bỏ hoặc sửa đổi những quy định chồng chéo, không đồng bộ, không hợp lý đang gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Các Bộ QLCN, cần khẩn trương áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Giám sát, truy trách nhiệm người đứng đầu và xác định các mốc thời gian cần hoàn thành cụ thể và kịp thời xử lý những bộ chậm chuyển biến là biện pháp cần. Yêu cầu này là cần thiết bởi giám sát, truy trách nhiệm người đứng đầu và xác định các mốc thời gian cần hoàn thành cụ thể sẽ tăng tính chịu trách nhiệm và giải trình của người đứng đầu. Nhờ vậy tạo áp lực để người đứng đầu các bộ, ngành quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sát sao việc cải cách của bộ, ngành mình, đảm bảo cải cách thực chất, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, thúc đẩy sáng tạo trong kinh doanh. Đồng thời, yêu cầu này cũng sẽ tạo sự thi đua giữa các bộ, ngành vì mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh.

Kỳ vọng của bà về cải thiện MTKD trong năm nay sau những quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ?

Với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành và sự hợp tác tích cực của cộng đồng DN trong cải cách về ĐKKD và KTCN, tôi tin rằng chất lượng MTKD của nước ta năm nay sẽ có bước nhảy bậc đáng kể. MTKD thuận lợi, DN yên tâm thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh và phát triển các ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Nhờ vậy, góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu… đóng góp vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!

Linh Linh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.