Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần công khai, minh bạch các dự án BOT

Tuấn Minh
Tuấn Minh  - 
Hàng loạt các dự án trạm thu phí BOT bị người dân, DN phản ứng cho thấy, từ mục đích hết sức tích cực, các chính sách về BOT đang trở thành nỗi bức xúc lớn của toàn xã hội.
aa
Cần công khai, minh bạch các dự án BOT BOT: Bất cập làm méo mó chủ trương tốt
Cần công khai, minh bạch các dự án BOT Hoá giải rủi ro để nâng cao hiệu quả BOT
Cần công khai, minh bạch các dự án BOT Cần minh bạch phí BOT

Béo chủ đầu tư

Tại buổi Tọa đàm “Dự án BOT – chính sách và giải pháp” do Viện Nghiên cứu Chính sách và phát triển tổ chức sáng 8/9 tại Hà Nội, các chuyên gia cho biết, 100% dự án BOT, BT là chỉ định thầu, với chỉ một nhà đầu tư tham gia đấu thầu và sai phạm lên tới cả trăm tỷ đồng. Con số mới nhất vừa được Thanh tra Chính phủ công bố tiếp tục cho thấy những bức bối của các dự án BOT của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Cần công khai, minh bạch các dự án BOT
Nên áp dụng những chính sách công bằng đối với tất cả các chủ đầu tư

Trước đó, sự việc trả tiền lẻ khi đi qua trạm thu phí Cai Lậy của các tài xế đã khiến cho toàn dư luận xã hội nóng lên, các bộ ngành và cả Chính phủ phải vào cuộc xử lý những vấn đề bức xúc nhất từ các trạm thu phí BOT giao thông. Không phải đến bây giờ, người dân, DN mới phản ứng lại các trạm BOT mà trước đó nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra để phản đối các chủ đầu tư thu phí bất hợp lý.

Tại hội thảo, các dự án BOT được các diễn giả ví như một “miếng mồi béo bở” mà rơi vào tay một chủ đầu tư nào thì… không thể thoát. Sở dĩ nói là miếng mồi béo bởi, theo luật sư Trương Thanh Đức, nhà đầu tư chỉ bỏ ra một nguồn vốn rất nhỏ (5-10% tổng dự án), còn lại Nhà nước chịu. Thậm chí có những nhà đầu tư “tay không bắt giặc”. Nhưng đến khi hoàn thành, thu phí thì hét lên rất cao, và cuối cùng tất cả các gánh nặng chi phí đều bị đổ lên đầu người dân, DN.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, ở ma trận BOT, nhà đầu tư luôn mong muốn vốn đầu tư cao vì như vậy, tỷ lệ vốn chủ đầu tư sẽ thấp, muốn kéo dài thời hạn thu phí vì sẽ thu được thêm. Còn phía Nhà nước, dễ chấp nhận vốn đầu tư cao, chi phí không hợp lý, dễ chấp nhận kéo dài thời hạn thu vì không mất gì. Chung cuộc, đầu tư các dự án BOT kiểu gì cũng lãi, siêu lợi nhuận. Chỉ có người dân là luôn phải trả giá bởi khi DN vận tải bị chi phí quá cao, tất nhiên mọi chi phí sẽ đổ vào giá thành sản phẩm, lúc đó người dân phải gánh chịu.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu lên một con số khiến dư luận không khỏi giật mình. Đó là theo chia sẻ của nhiều tài xế, quãng đường đi từ bến xe nước ngầm về tới Nam Định (chỉ khoảng 70 km) nhưng các tài xế phải mất 18 triệu đồng tiền phí BOT mỗi tháng. “Chi phí cao như vậy thử hỏi làm sao mà giá thành không bị đẩy lên?” – ông Liên đặt vấn đề.

Cần chấm dứt chỉ định thầu

Theo vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đầu tư kiểu BOT là tốt và nếu hiệu quả, sẽ đem lại những lợi ích lớn cho xã hội, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Song, do quá trình thực hiện lại nảy sinh những bất cập, tạo lợi ích nhóm nên làm méo mó chủ trương tốt của Nhà nước.

Ông Liên cũng bày tỏ ý kiến bất đồng trước nhận định của một vị đại biểu Quốc hội khi cho rằng, các dự án BOT không tác động đến người đi xe máy và những người nghèo. Thế nhưng trên thực tế, nếu chi phí BOT quá lớn, các DN vận tải đương nhiên sẽ đổ dồn chi phí vào giá thành sản xuất. Như vậy liệu có ảnh hưởng đến người nghèo hay không? Vả lại, những người đi xe máy chẳng lẽ họ không bao giờ phải có việc đi xa và phải sử dụng xe khách. Tiền phí BOT sẽ đổ vào tiền vé xe khách cả. Vậy có tác động hay không?

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngành tài chính - ngân hàng cho rằng, BOT là ý tưởng tốt nhưng vì trong quá trình thực hiện làm nảy sinh những bất cập nên vô hình trung, một ý tưởng tốt lại trở thành ý tưởng tồi. Ông Hiếu bày tỏ quan ngại, nếu Chính phủ không giải quyết rốt ráo những bất cập, hiện trạng đang tồn tại ở ngay bản thân các chính sách về BOT hiện nay, e rằng các chương trình BOT của Nhà nước về sau này sẽ gặp nhiều trở ngại, vì mất niềm tin quá lớn.

Để giải quyết những tồn đọng quá lớn đối với các dự án BOT giao thông cũng như nhiều lĩnh vực hiện nay, các ý kiến tại buổi tọa đàm đều cho rằng, nên chấm dứt việc chỉ định thầu, cần phải đấu thầu một cách công khai minh bạch, đồng thời phải có sự giám sát của một cơ quan độc lập. Theo ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Quỹ chống hàng giả, đối với các dự án BOT phải công khai, tuyệt đối không được chỉ định thầu. Và đấu thầu phải công khai, thực chất chứ không phải đấu thầu quân xanh quân đỏ.

“Cần phải giao cho một tổ chức độc lập không có cùng lợi ích với đơn vị thi công, không cùng lợi ích với các cơ quan quản lý chuyên ngành để lập dự án. Như vậy mới đảm bảo tính công khai và không có lợi ích nhóm” – ông Hùng nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng ủng hộ đề xuất nên chấm dứt chỉ định thầu, và phải lựa chọn chủ đầu tư có năng lực thông qua đấu thầu công khai. “Quan điểm của tôi là nên áp dụng những chính sách công bằng đối với tất cả các chủ đầu tư. Có nghĩa khi Chính phủ đưa ra những gói đầu tư, gói thầu phải có tiêu chí rõ ràng, tất cả các chủ đầu tư đáp ứng được các tiêu chí đó đều có thể được tham gia”, ông Hiếu nói.

Tuấn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.