Cần “hệ sinh thái” để hỗ trợ công nghệ tài chính phát triển

14:00 | 16/11/2017 Góc nhìn
aa
Chia sẻ với Thời báo Ngân hàng về chủ đề này, ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, sự phát triển nhanh chóng về công nghệ và nhu cầu của khách hàng đang tạo áp lực cho các ngân hàng và “số hóa” hiện đã giữ vị trí then chốt trong chiến lược của mỗi ngân hàng. 
Hợp tác Ngân hàng - Fintech: Thúc đẩy cạnh tranh, gia tăng tiện ích
Ngân hàng - Fintech: Hợp tác cùng phát triển
Để Việt Nam mạnh lên bằng công nghệ thông tin
Cần “hệ sinh thái” để hỗ trợ công nghệ tài chính phát triển
Ông Phạm Hồng Hải

Bên cạnh đó, điều này cũng phù hợp với mục tiêu NHNN và Chính phủ đang hướng tới trong việc bắt kịp và vượt lên trong cuộc CMCN 4.0 ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là định hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 diễn ra mạnh mẽ, công nghệ kỹ thuật số phát triển nhanh chóng đã tác động rất lớn đến nền kinh tế nói chung, hoạt động tài chính ngân hàng ở Việt Nam nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Các ngân hàng như HSBC Việt Nam đã có những chiến lược, chính sách và giải pháp cụ thể gì để vừa kiểm soát hiệu quả sự thay đổi này vừa tạo được lợi thế cạnh tranh từ công nghệ mang lại?

Trong những năm gần đây, tại các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng. Các tiến bộ công nghệ vượt bậc đang làm thay đổi cách người tiêu dùng tìm kiếm, lựa chọn và thanh toán hàng hóa và dịch vụ.

Số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tăng cao chưa từng có, trong đó có rất nhiều khách hàng nữ giới và thế hệ thiên niên kỷ (Thế hệ Y) - những người vốn xem việc trải nghiệm cũng quan trọng không kém việc sở hữu sản phẩm. Hơn bao giờ hết, đánh giá và trải nghiệm của người tiêu dùng trở nên vô cùng quan trọng đối với các DN. Họ cần phải có những phản hồi linh động trước nhu cầu của đối tượng khách hàng này và liên tục nỗ lực để đơn giản hóa và tăng độ dễ tiếp cận đối với các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Cùng lúc đó, ở mảng khách hàng DN cũng đang diễn ra một sự thay đổi sâu sắc. Khách hàng kỳ vọng các giao dịch với ngân hàng cần phải được tiến hành nhanh gọn và thuận tiện hơn đồng thời đảm bảo tính bảo mật. Khách hàng DN càng lúc càng trở nên cởi mở hơn khi thảo luận về các giải pháp kỹ thuật số. Hầu hết họ đều có xu hướng sẵn sàng chuyển sang hợp tác với các ngân hàng có khả năng phân phối dịch vụ đa kênh để phù hợp với sự thay đổi không ngừng của bản thân DN trong kỷ nguyên số hóa.

"Các xu hướng trên tạo áp lực về thay đổi cho các ngân hàng. Kết quả là, các ngân hàng không thể đợi đến lúc khách hàng yêu cầu về các dịch vụ hay sản phẩm kỹ thuật số mà cần phải chủ động. Tại HSBC Việt Nam, số hóa giữ vị trí then chốt trong chiến lược tăng trưởng kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi triển khai số hóa để ngân hàng có thể vận hành đơn giản hơn, tốt hơn và nhanh hơn", ông Hải cho biết.

Số hóa cũng cho phép chúng tôi có thể đón đầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tương lai. Hiện chúng tôi đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ theo hướng làm tinh gọn hơn các thủ tục và quy trình phục vụ khách hàng, nâng cao các tính năng tự động, tự phục vụ và hoàn thiện các kênh trực tuyến để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Số hóa không chỉ áp dụng cho phần giao diện với khách hàng mà là cả chu trình khép kín đến tận bộ phận nghiệp vụ và chiến lược số hóa xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của ngân hàng.

Cùng với việc bùng nổ phát triển về ngân hàng trực tuyến, rủi ro và gian lận trực tuyến cũng là mối quan tâm chính của xã hội. Tại HSBC, chúng tôi nỗ lực duy trì tiêu chuẩn cao nhất về kiểm soát bảo mật để bảo vệ khách hàng trong các hoạt động ngân hàng trực tuyến.

Chúng tôi đã phát triển quy trình kiểm soát và bảo mật nội bộ để giám sát các hoạt động giao dịch hàng ngày nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những sự cố rủi ro và gian lận có thể xảy ra. Bảo mật tối ưu sẽ giúp bảo vệ khách hàng và hệ thống ngân hàng, đồng thời giúp khách hàng yên tâm phát triển kinh doanh, từ đó tận dụng và phát huy được lợi thế cạnh tranh từ công nghệ mang lại.

Ông có thể điểm qua một số nỗ lực cụ thể để hỗ trợ khách hàng cũng như để tạo ra được lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay?

Để hỗ trợ cho chiến lược số hóa, tập đoàn HSBC đã thành lập Ban cố vấn công nghệ và Ban chỉ đạo phát triển các dự án số hóa nhằm tăng cường trải nghiệm cho khách hàng. Một số giải pháp của tập đoàn được triển khai tại Việt Nam đã hỗ trợ hiệu quả cho việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và nâng cao năng suất kinh doanh.

Cụ thể, trong mảng khách hàng DN, chúng tôi đã triển khai hệ thống Quản lý toàn bộ quá trình cho vay hạn mức tín dụng từ lúc bắt đầu đến lúc giải ngân. Công cụ này giúp ngân hàng giảm thời gian lãng phí, chuẩn hóa quy trình, kiểm soát hiệu quả dòng thông tin và tăng cường tự động hóa trong quy trình cấp tín dụng cho khách hàng.

Kết quả là toàn bộ quy trình diễn ra nhanh hơn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Chúng tôi cũng giới thiệu công cụ Thông tin khách hàng (Client Intelligence) – một công cụ được thiết kế cho các nhân viên quan hệ khách hàng, giúp họ có thể tiếp cận các thông tin cần thiết một cách hiệu quả từ đó có sự hiểu biết rõ hơn về khách hàng để có thể đưa những giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Theo chiến lược chuyển hóa kỹ thuật số toàn cầu của HSBC, chúng tôi cũng tập trung đầu tư vào các giải pháp số hóa trong nước nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng DN, tăng tính năng tự phục vụ và đẩy mạnh tốc độ xử lý thanh toán.

Cuối năm 2015, chúng tôi đã triển khai thành công giải pháp Thanh toán thuế trực tuyến thông qua việc thiết lập kết nối với cổng điện tử của Tổng Cục thuế. Sau đó, HSBC Việt Nam tiếp tục cải tiến hệ thống nội bộ để mở rộng xử lý thanh toán thuế trực tuyến đến 8 giờ tối vào ngày làm việc, trở thành một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên áp dụng cơ chế mở rộng giờ xử lý cho dịch vụ thanh toán thuế trực tuyến.

Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ số hóa trong ngành Ngân hàng, năm 2017 thực sự là một năm đẩy mạnh công nghệ của HSBC tại thị trường Việt Nam với nhiều tính năng được triển khai cho khách hàng DN. Đầu năm 2017, chúng tôi ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Hải quan Việt Nam để triển khai dịch vụ thanh toán thuế hải quan điện tử, cho phép khách hàng của HSBC trải nghiệm quy trình tiện lợi cho thanh toán hải quan trực tuyến.

Sau đó chúng tôi tiếp tục triển khai tính năng Move Money, mang đến cho khách hàng DN giao diện thanh toán mới, trực quan, dễ dàng định hướng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tháng 5/2017 sau khi nhận được sự đồng ý của NHNN để triển khai tính năng đăng nhập tài khoản bằng dấu vân tay cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động áp dụng cho khách hàng DN, HSBC Việt Nam trở thành ngân hàng nước ngoài tiên phong triển khai phương thức xác thực sinh trắc học khi đăng nhập tài khoản trực tuyến cho DN.

Cũng trong năm nay, chúng tôi cũng đã triển khai ứng dụng HSBC Evolve – một công cụ giao dịch ngoại hối trực tuyến dành cho khách hàng DN. Đây là nền tảng điện tử cho phép các DN truy cập thông tin tỷ giá của các giao dịch ngoại hối giao ngay, kỳ hạn, hoán đổi ngoại tệ, quyền chọn có kỳ hạn xuyên suốt hệ thống ngân hàng và thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng chỉ bằng một số thao tác đơn giản.

Đối với mảng khách hàng cá nhân, chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường độ chấp nhận công nghệ của khách hàng bằng cách liên tục nâng cấp các chức năng tự phục vụ cho hệ thống ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động. Đồng thời, ngân hàng cũng triển khai các chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng ngân hàng di động nhiều và thường xuyên hơn.

HSBC Việt Nam cũng giới thiệu trang Facebook của ngân hàng để có thể phục vụ và tương tác với các khách hàng linh hoạt hơn. Hệ thống ATM của HSBC Việt Nam tiếp tục được nâng cấp, với các tính năng chạm, lướt dễ sử dụng và phù hợp với các khuynh hướng số hóa mà khách hàng đang ưa chuộng, góp phần giúp gia tăng khối lượng giao dịch bên ngoài chi nhánh.

Cuối cùng, với mục tiêu mang ngân hàng đến gần khách hàng hơn, chúng tôi đang đẩy mạnh nghiên cứu để hợp tác với các đối tác cung cấp giải pháp thanh toán, các công ty Fintech để có những giải pháp phù hợp nhằm nhằm thúc đẩy hơn nữa lộ trình số hóa của ngân hàng.

Hiệu quả bước đầu đem lại của các chính sách, giải pháp này thế nào, thưa ông?

Với mục tiêu mang đến sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng tính năng tự phục vụ và đẩy mạnh tốc độ xử lý thanh toán, các giải pháp công nghệ của HSBC được khách hàng đón nhận khá tích cực. Số lượng người sử dụng công cụ thanh toán thuế điện tử trực tuyến tăng khá nhanh với tổng giá trị giao dịch tăng gần 80% trong năm 2017.

Tổng giá trị giao dịch thực hiện qua công cụ thanh toán phí hải quan điện tử cũng tăng gần 120% năm 2017. Số lượng giao dịch thực hiện qua kênh HSBCnet trên nền tảng di động ngày càng tăng nhanh với mức tăng gần 120% trong năm 2017 so với năm 2016.

Hiện tại, thanh toán trực tuyến đã chiếm hơn 95% tổng lượng thanh toán của DN qua các kênh thuộc HSBC.

Giải pháp Ngoại hối trực tuyến cũng mang đến sự minh bạch về thông tin tỷ giá cũng như tăng cường đáng kể năng lực thông tin và giao dịch tỷ giá cho khách hàng DN, đặc biệt các khách hàng thường xuyên có các giao dịch ngoại hối. Họ có thể kiểm tra tỷ giá thực ngay tại thời điểm hiện tại mà không cần phải liên hệ ngân hàng, từ đó dành nhiều thời gian để thảo luận về các giải pháp ngoại hối với HSBC.

Đây là công cụ đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm dịch vụ ngoại hối ứng dụng kỹ thuật số dành cho các khách hàng DN mà HSBC Việt Nam sẽ triển khai trong thời gian sắp tới và đang được sự đón nhận mạnh mẽ từ các DN.

Trong mảng bán lẻ, nhờ tích cực đầu tư vào ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động, chúng tôi đã thu được những kết quả khá lạc quan. Gần phân nửa khách hàng cá nhân của chúng tôi hiện nay đang sử dụng ngân hàng trực tuyến. Hơn 60% các giao dịch và yêu cầu dịch vụ được thực hiện bên ngoài chi nhánh.

Điều này giúp giảm áp lực lên đội ngũ nhân viên, tạo điều kiện để họ tập trung giải quyết các yêu cầu phức tạp hơn, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và nâng cao chất lượng tư vấn tài chính. Vì vậy, có thể nói càng nâng cấp và phát triển nhiều dịch vụ và công cụ trực tuyến, chúng tôi càng có nhiều cơ hội để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Sự chủ động của ngân hàng như vậy đóng góp gì cho chủ trương của Chính phủ và NHNN Việt Nam trong nỗ lực bắt kịp và vượt lên trong cuộc CMCN 4.0 ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là định hướng thanh toán không dùng tiền mặt?

Phát triển các giải pháp thanh toán điện tử là một trong những trọng tâm của chúng tôi trong những năm qua nhằm mang đến sự tiện lợi cao nhất cho khách hàng. Sự hợp tác với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan là một trong những bước tiến của chúng tôi trong quá trình này, giúp góp phần vào công cuộc số hóa của nền kinh tế Việt Nam.

Các giải pháp điện tử chúng tôi cung cấp không những giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng từ đó họ có nhiều thời gian tập trung phát triển kinh doanh, mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam, củng cố lợi thế cạnh tranh của Việt Nam khi chúng ta giảm dần việc sử dụng tiền mặt.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp kiểm soát và phòng chống hoạt động tội phạm tài chính như rửa tiền, hối lộ và gian lận thuế. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu NHNN và Chính phủ đang hướng tới.

Ông có khuyến nghị, giải pháp gì để thúc đẩy những bước tiến mạnh hơn nữa trong lĩnh vực này thời gian tới?

Việt Nam vẫn chưa phát triển công nghệ tài chính thành một ngành công nghiệp nhưng tiềm năng để làn sóng này phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam là rất lớn khi mà điện thoại thông minh đã thâm nhập 45% dân số Việt Nam và 85% người dùng internet sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet và mua sắm trên mạng (theo eMarketer, 2016).

Trong khi đó, chỉ mới hơn một phần ba dân số có tài khoản ngân hàng (theo World Bank, 2015). Hai yếu tố này cùng với việc tiếp cận internet dễ dàng với chi phí thấp là cơ hội lớn cho công nghệ phát triển. Điều cần thiết là chúng ta cần tạo “hệ thống sinh thái” để hỗ trợ việc phát triển này bao gồm các đơn vị quản lý, các tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư mạo hiểm và các DN.

Điều này rất quan trọng nhằm ươm mầm những cải tiến sáng tạo về công nghệ giúp hệ thống tài chính hiệu quả hơn và nâng cao trải nghiệm của khách hàng với các dịch vụ tài chính.

Để có thể bắt kịp xu hướng phát triển và tận dụng được các cơ hội của thị trường, các ngân hàng cũng cần xây dựng năng lực của chính mình trước trong lĩnh vực IT và xây dựng các phòng Labs cũng như phòng nghiên cứu và phát triển. Nếu có thể, các ngân hàng xây dựng quan hệ đối tác với các công ty IT, các viện nghiên cứu và hỗ trợ các chương trình phát triển trong lĩnh vực liên quan, đầu tư vào các lĩnh vực mới và quan sát tận dụng cơ hội liên quan tới hệ sinh thái 4.0.

Thị trường vẫn rất cần những sự hỗ trợ của NHNN và các cơ quan quản lý cho phép các ngân hàng ký hợp đồng với khách hàng không cần bằng chữ ký sống, cho phép kết nối giữa ngân hàng với hệ thống dữ liệu chứng minh nhân dân để ngân hàng có thể kiểm tra thông tin khách hàng tự động, nâng cấp cách thức tiếp cận thông tin tại CIC (Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia) để các ngân hàng có thể xử lý thông tin tín dụng một cách tự động.

Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức ngân hàng tiếp cận và phục vụ khách hàng và cho phép ngân hàng cung cấp dịch vụ tới các nơi mà ngân hàng không có mạng lưới chi nhánh.

Mặc dù chưa thật sự bùng nổ và rào cản tri thức còn ngăn chưa cho cách mạng công nghệ có những làn sóng mạnh ở Việt Nam, vai trò của cuộc cách mạng này lại thực sự lớn vì nó có thể giúp Việt Nam tạo các bước nhảy vọt để có thể cạnh tranh với những quốc gia đã phát triển.

Chúng ta cần một chiến lược quốc gia hỗ trợ với sự ủng hộ từ thể chế và chính sách, từ đó kéo theo các chiến lược vệ tinh về giáo dục, phát triển và đào tạo, cơ sở hạ tầng, kêu gọi sự chung sức của nguồn lực chất xám trong lĩnh vực và đang hoạt động ở nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Quân thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

Ứng dụng công nghệ giúp thay đổi căn bản dịch vụ ngành Tài chính - Ngân hàng

Ứng dụng công nghệ giúp thay đổi căn bản dịch vụ ngành Tài chính - Ngân hàng

Ngày 7/6, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Ứng dụng công nghệ trong ngành Tài chính Ngân hàng - Xu hướng và góc nhìn chuyên sâu”. Tham dự và chủ trì hội thảo có PGS. TS. Bùi Hữu Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng.
Giải pháp ngân hàng bán vàng sẽ tác động tích cực lên thị trường

Giải pháp ngân hàng bán vàng sẽ tác động tích cực lên thị trường

Giải pháp ngân hàng bán trực tiếp cho người dân nhằm tác động lên thị trường, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế theo chỉ đạo của Chính phủ đã mang lại hiệu quả ngay lập tức
"Room” tín dụng vẫn hiệu quả

"Room” tín dụng vẫn hiệu quả

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam khẳng định, công cụ về “room” tín dụng đã được NHNN sử dụng hiệu quả trong thời gian qua để đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, phù hợp với “sức khoẻ” của nền kinh tế trong từng thời kỳ.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

NHNN đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về chương trình, dự án tài chính vi mô (TCVM) của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ, thay thế Quyết định số 20/2017/QĐ-TTg ngày 12/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khẳng định, trong bối cảnh hiện tại với những biến động của các kênh đầu tư, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn với tỷ suất sinh lời ổn định được những người có dòng tiền nhàn rỗi lựa chọn.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Năm 2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tròn 30 tuổi. Bước vào giai đoạn mới, môi trường hoạt động của ngân hàng có rất nhiều thay đổi, nhiều cơ hội/thuận lợi mới được tạo ra nhưng cũng có không ít thách thức. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, với khí thế mới, nỗ lực và quyết tâm cao độ, sự đồng lòng, chung sức của các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hoàn toàn tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện tốt sứ mệnh được giao phó và viết tiếp những trang sử vẻ vang trên chặng đường sắp tới.
Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng về những đóng góp của ngành Ngân hàng và NHCSXH trong việc thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo.
Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”

Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng, dấu hiệu các ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiết kiệm trong một tháng trở lại đây cho thấy lãi suất tiết kiệm dường như đã đến giai đoạn chạm đáy và sẽ có chiều hướng tăng nhẹ trong thời gian tới.
Tín hiệu từ lãi suất

Tín hiệu từ lãi suất

Tuần qua, thị trường tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều của lãi suất huy động khi có gần 10 NHTM điều chỉnh tăng, ngược lại số ngân hàng điều chỉnh giảm cũng không ít.
Chi tiêu không tiền mặt ngày càng tăng

Chi tiêu không tiền mặt ngày càng tăng

Nhờ thói quen chi tiêu không tiền mặt, người dân không phải lo lắng về việc đánh mất tiền, đổi tiền lẻ…
Cần thêm cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

Cần thêm cơ chế thúc đẩy tín dụng xanh

Các tổ chức tín dụng đối mặt nhiều khó khăn để đẩy mạnh tín dụng xanh
NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

Hiện, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ hiện đại sẽ giúp tăng tỷ trọng thu nhập từ ngoài lãi, cải thiện NIM
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh (Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, quy định mới sẽ khuyến khích các ngân hàng tập trung tài trợ tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Nhân dịp năm mới 2024, ông Phạm Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trả lời phỏng vấn về những kết quả nổi bật mà Vietcombank đã đạt được trong năm 2023 và những định hướng lớn cho năm 2024. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả! (Bài phỏng vấn được thực hiện cuối tháng 12/2023 - Lê Hồng Quang thực hiện)
Xem thêm
Việt Nam tiếp tục hợp tác với WB trong các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Việt Nam tiếp tục hợp tác với WB trong các chương trình thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Sáng 20/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tiếp bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB). Cùng dự có bà Mariam J.Sherman, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Lào, Campuchia và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam.
Sẵn sàng cơ chế “làm mát” hạ nhiệt thị trường

Sẵn sàng cơ chế “làm mát” hạ nhiệt thị trường

Giá vàng và tỷ giá vừa trải qua một tuần đầy biến động nhưng theo xu hướng ngược chiều nhau. Trong khi giá vàng rớt sâu, giảm gần chục triệu so với đầu tuần trước đó thì giá USD lại tăng. Tính đến phiên cuối tuần qua (15/11) NHNN tăng tỷ giá trung tâm thêm 8 đồng, lên 24.298 đồng/USD. Đây là phiên tăng thứ tư liên tiếp của tỷ giá trung tâm với mức tăng từ 35 đồng trong tuần.
Lãi suất cho vay mua nhà ở đang ở mức rất thấp

Lãi suất cho vay mua nhà ở đang ở mức rất thấp

Những tháng cuối năm, thị trường mua nhà ở và sửa chữa nhà luôn tăng cao. Nắm bắt được quy luật có tính mùa vụ này, các ngân hàng thương mại đẩy mạnh các sản phẩm vay vốn ưu đãi lãi suất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Sôi động và ấn tượng hội thao Công đoàn Ngân hàng Nhà nước

Sôi động và ấn tượng hội thao Công đoàn Ngân hàng Nhà nước

Trong 2 ngày 16-17/11/2024, ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã trao 13 bộ huy chương, cúp và cờ (bộ môn kéo co) cho các vận động viên và đội vận động viên đạt thành tích cao tại giải.
phat dong phong trao thi dua dac biet toan nganh ngan hang

Phát động phong trào thi đua đặc biệt toàn ngành Ngân hàng

Sáng ngày 16/11/2024, ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức khai mạc Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 11 17112024

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 11- 17/11/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 với các với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng; ngành Ngân hàng long trọng tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng và kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Ngân hàng trong năm 2025 và tổ chức khai mạc Hội thao hệ thống Công đoàn Ngân hàng Nhà nước; Hội thi Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh năm 2024; Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ"…
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
thong doc nguyen thi hong tra loi dai bieu quoc hoi ve cac chinh sach binh on thi truong vang

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời đại biểu Quốc hội về các chính sách bình ổn thị trường vàng

Thị trường vàng, với vai trò là một phần quan trọng trong nền kinh tế tài chính, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 11/11. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp những câu hỏi của các đại biểu liên quan đến thị trường vàng.
von tin dung chinh sach giup nguoi dan son la thay doi cuoc song

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Sơn La thay đổi cuộc sống

Là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, Sơn La đang đổi thay không ngừng dưới sự soi đường của những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
tiep tuc dieu hanh chinh sach tien te tin dung coi mo hon dam bao von ho tro nen kinh te

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng cởi mở hơn, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
cong bo chuyen giao bat buoc ngan hang cb cho vietcombank va oceanbank cho mb

Công bố chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB

Ngày 17/10/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CB cho Vietcombank và OceanBank cho MB. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.
nguoi dan phai tra them bao nhieu tien khi gia dien tang 48

Người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền khi giá điện tăng 4,8%?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 11/10. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,11 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương mức tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với việc tăng giá điện từ ngày 11/10 sẽ khiến các hộ kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị hành chính sự nghiệp phải trả thêm bình quân từ 91.000-499.000 đồng/tháng; riêng hộ nghèo được hỗ trợ 30 kWh/tháng, tăng từ 59.000 đồng lên 62.500 đồng/tháng...
ngan hang dong hanh cung doanh nghiep tai thiet sau bao

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão

Cơn bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ. Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
tang von dieu le cho ngan hang vcb la can thiet

Tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng VCB là cần thiết

Mới đây, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ tờ trình Chính phủ về đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam từ nguồn lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018 và lợi nhuận còn lại của năm 2021. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho 172.612 khách hàng vay

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cho 172.612 khách hàng vay

Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã cho 172.612 lượt khách hàng vay với số tiền là 630.385 tỷ đồng, tăng 7,55% so với số tiền đăng ký gói tín dụng từ đầu năm và bằng 99% so với số tiền thực hiện năm 2023 (tính đến ngày 11/11).
Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Ngành Ngân hàng Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

Những nỗ lực không ngừng của ngành Ngân hàng Quảng Ngãi trong việc chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành địa phương tiên phong trong hành trình chuyển đổi số quốc gia
Ngành Ngân hàng Quảng Nam chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Ngành Ngân hàng Quảng Nam chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Trước những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, ngành Ngân hàng Quảng Nam đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn vay, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, dịch vụ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đột phá thị trường bất động sản Đà Nẵng - Sự kiện đáng nhớ ngày 23/11

Đột phá thị trường bất động sản Đà Nẵng - Sự kiện đáng nhớ ngày 23/11

Hơn 1.500 khách hàng tham dự, 3.000 sản phẩm bất động sản chất lượng và hàng loạt giỏ hàng giao dịch thành công... Đây là một trong những thông tin ấn tượng từ sự kiện được mong chờ nhất tại Đà Nẵng - “Đồng hành thịnh vượng trong chu kỳ mới” - vừa diễn ra thành công rực rỡ vào sáng ngày 23/11, tại không gian khách sạn Royal Lotus (120A Nguyễn Văn Thoại).
Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Tuta Group ra mắt dinh thự thương mại Royal Mansion thuộc khu đô thị 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bắc Giang

Ngày 18/11/2024, Chủ đầu tư TUTA Group chính thức ra mắt 171 căn dinh thự thương mại Royal Mansion sở hữu vị trí vàng tại ngã 6 trung tâm TP. Bắc Giang. Royal Mansion khẳng định năng lực, tâm huyết kiến tạo công trình biểu tượng của TUTA Group, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Bắc Giang vươn tầm quốc tế.
Chạy đua hưởng ưu đãi “kịch trần” khi mua căn hộ giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2 của Sun Group tại Hà Nam

Chạy đua hưởng ưu đãi “kịch trần” khi mua căn hộ giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2 của Sun Group tại Hà Nam

Giá chỉ từ 24-25 triệu đồng/m2, chiết khấu lên tới 18% và nhận nhà sau 8 tháng. Chính sách ưu đãi khi mua căn hộ tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam chỉ kéo dài tới 24/11 khiến cuộc đua sở hữu bất động sản tại đây đang nóng hơn bao giờ hết.
Bí mật đằng sau sự thành công của Peninsula Đà Nẵng: Yếu tố nào thu hút người mua?

Bí mật đằng sau sự thành công của Peninsula Đà Nẵng: Yếu tố nào thu hút người mua?

Peninsula Đà Nẵng - Viên ngọc quý bên bờ sông Hàn vừa tạo nên sức “nóng” trên thị trường bất động sản Đà Nẵng. Chỉ trong vòng ba tháng ngắn ngủi, dự án này đã thu hút một lượng khách hàng kỷ lục, với số lượng đặt chỗ và giao dịch tăng vọt chóng mặt. Vậy điều gì đã khiến Peninsula Đà Nẵng trở thành tâm điểm của giới đầu tư và những người đang tìm kiếm không gian sống đẳng cấp?
Thẻ tín dụng LPBank - "Bí kíp" chi tiêu thông minh cuối năm

Thẻ tín dụng LPBank - "Bí kíp" chi tiêu thông minh cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang đến gần, kéo theo nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng tăng cao. Trong bối cảnh đó, thẻ tín dụng ngày càng khẳng định vị thế là công cụ thanh toán hiện đại, tiện lợi và mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nắm bắt xu hướng này, LPBank mang đến giải pháp tài chính tối ưu với những ưu đãi vượt trội từ thẻ tín dụng quốc tế giúp khách hàng tận hưởng trọn vẹn niềm vui mua sắm cuối năm mà vẫn kiểm soát tốt ngân sách của mình.
Tặng đến 1 triệu khi nhận kiều hối qua thẻ Sacombank Visa

Tặng đến 1 triệu khi nhận kiều hối qua thẻ Sacombank Visa

Từ nay đến hết 31/3/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Nhận tiền quốc tế - Nối gần khoảng cách”, tặng đến 1 triệu đồng cho khách hàng cá nhân nhận kiều hối qua thẻ thanh toán Sacombank Visa.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.
Gửi tiết kiệm để trúng thưởng ô tô VinFast VF7

Gửi tiết kiệm để trúng thưởng ô tô VinFast VF7

Khách hàng gửi tiết kiệm từ 200 triệu đồng tại quầy hoặc gửi online trên ứng dụng BIDV SmartBanking sẽ nhận được mã dự thưởng và có cơ hội trúng hàng trăm giải thưởng gồm ô tô VinFast VF7, sổ tiết kiệm, tiền mặt, tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 8 tỷ đồng.
Agribank Plus: Đặt người dùng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm ngân hàng số

Agribank Plus: Đặt người dùng làm trọng tâm, nâng cao trải nghiệm ngân hàng số

Với tài khoản Plus, Agribank nâng cao trải nghiệm giao dịch số, đảm bảo an toàn và liền mạch cho mọi giao dịch của khách hàng.
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo. Tuân thủ Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (QĐ 2345), VietinBank đã triển khai xác thực sinh trắc học cho khách hàng từ ngày 1/7/2024 và được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này.
Visa cải tiến thẻ và ra mắt bộ giải pháp mới

Visa cải tiến thẻ và ra mắt bộ giải pháp mới

Giai đoạn 5 năm vừa qua đã ghi nhận sự thay đổi trong các phương thức thanh toán và nhận thanh toán nhiều hơn cả trong 50 năm trước. Người tiêu dùng đang ngày càng thích ứng với những trải nghiệm thanh toán vượt trội, từ sự ra đời của thương mại điện tử cho đến sự bùng nổ của đa dạng phương thức thanh toán.
Phiên bản di động