Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chật vật vào chuỗi liên kết

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Sau một thời gian dài chỉ chú tâm đến thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản, mấy năm gần đây các cơ quan quản lý đầu tư của Việt Nam bắt đầu chuyển sự quan tâm sang việc mở rộng liên kết DN hai nước. 
aa
Chật vật vào chuỗi liên kết Nhật Bản hỗ trợ triển khai Dự án NH.09B
Chật vật vào chuỗi liên kết Môi trường đầu tư Việt Nam xấu đi trong mắt DN Nhật
Chật vật vào chuỗi liên kết Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản mua cổ phần của Vietnam Airlines

Tháng 7/2015 đánh dấu một sự kiện đặc biệt của xu hướng hợp tác DN nói trên, bằng việc ký biên bản hợp tác giữa Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. Kể từ đó, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư song phương, giao lưu giữa DN hai nước được tổ chức.

Phía Nhật Bản đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống DN vệ tinh về công nghiệp hỗ trợ. Hội đàm thương mại và triển lãm công nghiệp hỗ trợ đã trở thành sự kiện thường niên mà JETRO tổ chức.

Tại đây, các DN Nhật Bản trưng bày sản phẩm mà họ muốn đặt hàng sản xuất, phía ngược lại là các DN Việt Nam trưng bày sản phẩm mà họ muốn bán. Để thông tin tổng quát về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, JETRO cũng đã xuất bản và cập nhật liên tục nội dung cho cuốn “Danh bạ các DN ưu tú của Việt Nam” bằng tiếng Nhật để giới thiệu và cung cấp cho các DN Nhật Bản những DN Việt có khả năng hợp tác...

Chật vật vào chuỗi liên kết
Ảnh minh họa

Nhiều nỗ lực và đầy cố gắng, nhưng mối liên kết DN Việt - Nhật vẫn chưa thể như kỳ vọng của hai bên. Tỷ lệ mua linh phụ kiện tại chỗ (nội địa hóa) của các DN Nhật Bản tại Việt Nam rất thấp, mới chiếm 32,1% trong năm 2015, có dấu hiệu sụt giảm so với mức 33,2% của năm 2013 (năm 2014 chỉ đạt 22,1%).

Trên thực tế, trong tỷ lệ nội địa hóa ấy, nếu trừ đi nhà cung cấp nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, cũng được tính cho phần nội địa hóa, thì thực chất các DN trong nước chỉ còn chiếm 13,2% tỷ lệ nội địa hóa linh phụ kiện cung cấp cho các DN Nhật Bản.

Hạn chế về khả năng cung ứng linh kiện, sự trồi sụt trong quy mô hợp tác giữa DN hai nước nêu trên cho thấy tính thiếu ổn định về nguồn cung linh kiện từ Việt Nam, đưa đến một thách thức về khả năng “đuổi kịp” các đối tác khác của Nhật Bản tại khu vực. Bởi hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa của DN Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc là 64,7%, Thái Lan là 55,5%, Indonesia là 40,5%, Malaysia là 36%...

Để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên kết sản xuất giữa DN Việt Nam và Nhật Bản, thu hút các hãng sản xuất linh kiện của Nhật Bản đến Việt Nam, Trưởng Văn phòng đại diện JETRO tại Hà Nội Atsusuke Kawada cho rằng, nên tập trung vào phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của một số ngành, sản phẩm. Trong đó, cơ hội đang đến với nhóm các sản phẩm: điện gia dụng, máy móc văn phòng và ô tô, bởi đây là những ngành hàng có nhiều DN Nhật Bản đã đầu tư thành công ở Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức là rất lớn.

Chẳng hạn như với ngành ô tô, nghịch lý là để hạ giá thành đảm bảo cạnh tranh thì phải tăng được quy mô sản xuất. Tuy nhiên, rào cản chính lại là thị trường trong nước còn nhỏ bé, ô tô sản xuất trong nước chưa có sức cạnh tranh mạnh.

Vì vậy, để cải thiện từng bước thực trạng hiện nay, theo ông Atsusuke Kawada, cùng với chính sách phát triển ngành mà Chính phủ đã ban hành, cần mở rộng đối tượng được hưởng các ưu đãi. “Tôi nghĩ rằng, việc xây dựng nhiều chính sách ưu đãi sẽ làm khuấy động mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của các hãng lắp ráp ô tô tại Việt Nam”, ông nói.

Tiếp nữa, ông Atsusuke Kawada chia sẻ thêm, Chính phủ Việt Nam cần có đề án rõ ràng cho việc hỗ trợ và “nuôi dưỡng” các DN ưu tú của Việt Nam một cách tập trung. Hiện rất nhiều hãng sản xuất lớn của Nhật Bản hoàn toàn trông cậy vào việc nhập khẩu linh phụ kiện từ Trung Quốc về để sản xuất. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam cần dồn sự chú tâm vào việc nuôi dưỡng các DN Việt Nam để có thể sản xuất được những linh phụ kiện thay cho việc phải nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Có nhiều DN tư nhân của Việt Nam cũng đang rất quan tâm vào việc nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm. Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ tích cực đối với các công ty thực sự muốn làm như vậy”, ông Atsusuke Kawada nói.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.