Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chật vật vào chuỗi liên kết

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Sau một thời gian dài chỉ chú tâm đến thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản, mấy năm gần đây các cơ quan quản lý đầu tư của Việt Nam bắt đầu chuyển sự quan tâm sang việc mở rộng liên kết DN hai nước. 
aa
Chật vật vào chuỗi liên kết Nhật Bản hỗ trợ triển khai Dự án NH.09B
Chật vật vào chuỗi liên kết Môi trường đầu tư Việt Nam xấu đi trong mắt DN Nhật
Chật vật vào chuỗi liên kết Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản mua cổ phần của Vietnam Airlines

Tháng 7/2015 đánh dấu một sự kiện đặc biệt của xu hướng hợp tác DN nói trên, bằng việc ký biên bản hợp tác giữa Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. Kể từ đó, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư song phương, giao lưu giữa DN hai nước được tổ chức.

Phía Nhật Bản đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống DN vệ tinh về công nghiệp hỗ trợ. Hội đàm thương mại và triển lãm công nghiệp hỗ trợ đã trở thành sự kiện thường niên mà JETRO tổ chức.

Tại đây, các DN Nhật Bản trưng bày sản phẩm mà họ muốn đặt hàng sản xuất, phía ngược lại là các DN Việt Nam trưng bày sản phẩm mà họ muốn bán. Để thông tin tổng quát về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, JETRO cũng đã xuất bản và cập nhật liên tục nội dung cho cuốn “Danh bạ các DN ưu tú của Việt Nam” bằng tiếng Nhật để giới thiệu và cung cấp cho các DN Nhật Bản những DN Việt có khả năng hợp tác...

Chật vật vào chuỗi liên kết
Ảnh minh họa

Nhiều nỗ lực và đầy cố gắng, nhưng mối liên kết DN Việt - Nhật vẫn chưa thể như kỳ vọng của hai bên. Tỷ lệ mua linh phụ kiện tại chỗ (nội địa hóa) của các DN Nhật Bản tại Việt Nam rất thấp, mới chiếm 32,1% trong năm 2015, có dấu hiệu sụt giảm so với mức 33,2% của năm 2013 (năm 2014 chỉ đạt 22,1%).

Trên thực tế, trong tỷ lệ nội địa hóa ấy, nếu trừ đi nhà cung cấp nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, cũng được tính cho phần nội địa hóa, thì thực chất các DN trong nước chỉ còn chiếm 13,2% tỷ lệ nội địa hóa linh phụ kiện cung cấp cho các DN Nhật Bản.

Hạn chế về khả năng cung ứng linh kiện, sự trồi sụt trong quy mô hợp tác giữa DN hai nước nêu trên cho thấy tính thiếu ổn định về nguồn cung linh kiện từ Việt Nam, đưa đến một thách thức về khả năng “đuổi kịp” các đối tác khác của Nhật Bản tại khu vực. Bởi hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa của DN Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc là 64,7%, Thái Lan là 55,5%, Indonesia là 40,5%, Malaysia là 36%...

Để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên kết sản xuất giữa DN Việt Nam và Nhật Bản, thu hút các hãng sản xuất linh kiện của Nhật Bản đến Việt Nam, Trưởng Văn phòng đại diện JETRO tại Hà Nội Atsusuke Kawada cho rằng, nên tập trung vào phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của một số ngành, sản phẩm. Trong đó, cơ hội đang đến với nhóm các sản phẩm: điện gia dụng, máy móc văn phòng và ô tô, bởi đây là những ngành hàng có nhiều DN Nhật Bản đã đầu tư thành công ở Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức là rất lớn.

Chẳng hạn như với ngành ô tô, nghịch lý là để hạ giá thành đảm bảo cạnh tranh thì phải tăng được quy mô sản xuất. Tuy nhiên, rào cản chính lại là thị trường trong nước còn nhỏ bé, ô tô sản xuất trong nước chưa có sức cạnh tranh mạnh.

Vì vậy, để cải thiện từng bước thực trạng hiện nay, theo ông Atsusuke Kawada, cùng với chính sách phát triển ngành mà Chính phủ đã ban hành, cần mở rộng đối tượng được hưởng các ưu đãi. “Tôi nghĩ rằng, việc xây dựng nhiều chính sách ưu đãi sẽ làm khuấy động mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của các hãng lắp ráp ô tô tại Việt Nam”, ông nói.

Tiếp nữa, ông Atsusuke Kawada chia sẻ thêm, Chính phủ Việt Nam cần có đề án rõ ràng cho việc hỗ trợ và “nuôi dưỡng” các DN ưu tú của Việt Nam một cách tập trung. Hiện rất nhiều hãng sản xuất lớn của Nhật Bản hoàn toàn trông cậy vào việc nhập khẩu linh phụ kiện từ Trung Quốc về để sản xuất. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam cần dồn sự chú tâm vào việc nuôi dưỡng các DN Việt Nam để có thể sản xuất được những linh phụ kiện thay cho việc phải nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Có nhiều DN tư nhân của Việt Nam cũng đang rất quan tâm vào việc nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm. Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ tích cực đối với các công ty thực sự muốn làm như vậy”, ông Atsusuke Kawada nói.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.