Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chệch hướng trong AEC, doanh nghiệp sẽ khó bật lên

Ngọc Khanh thực hiện
Ngọc Khanh thực hiện  - 
Việc “bỏ quên” thị trường ASEAN có thể sẽ khiến DN Việt Nam bỏ qua cơ hội tốt nhất để nâng cao năng lực.
aa
Chệch hướng trong AEC, doanh nghiệp sẽ khó bật lên Việt Nam - AEC cộng hưởng sức mạnh
Chệch hướng trong AEC, doanh nghiệp sẽ khó bật lên AEC và hiệu ứng đầu tư
Chệch hướng trong AEC, doanh nghiệp sẽ khó bật lên Cùng doanh nghiệp hội nhập AEC
Chệch hướng trong AEC, doanh nghiệp sẽ khó bật lên
Ông Võ Trí Thành

6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam tiếp tục nhập siêu với thị trường ASEAN ở mức 3,23 tỷ USD. Xu hướng nhập siêu kéo dài nhiều năm và chưa có nhiều cải thiện dù việc hội nhập sâu với thị trường ASEAN, đặc biệt là sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), được kỳ vọng sẽ giúp đảo ngược thế cờ.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành, đây là điều đáng lưu ý vì việc “bỏ quên” thị trường ASEAN có thể sẽ khiến DN Việt Nam bỏ qua cơ hội tốt nhất để nâng cao năng lực.

Nhìn lại cán cân thương mại Việt Nam - ASEAN, theo ông đâu là dấu hiệu đáng lưu ý cho Việt Nam để tận dụng tốt hơn các cơ hội mà AEC mang lại?

Có thể thấy kim ngạch thương mại Việt Nam - ASEAN trong những năm gần đây cứ loanh quanh mức 20%, dù giá trị tuyệt đối có tăng nhưng tỷ trọng không tăng lên được như kỳ vọng. Vấn đề nằm ở đâu?

Tôi cho rằng, thứ nhất là thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và ASEAN mang tính cạnh tranh nhiều, do cơ cấu sản phẩm tương đồng khá nhiều mà tính bổ sung thì chưa cao. Đó là chưa kể cơ cấu hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam những năm gần đây do khối DN FDI dẫn dắt, vì vậy yếu tố cạnh tranh nhờ tính chủ động, sự khác biệt… liên quan trực tiếp đến năng lực của DN Việt Nam là chưa cao. Gắn liền với đó là khả năng đáp ứng tiêu chuẩn, quy tắc xuất xứ của DN Việt Nam còn rất hạn chế.

Cho đến nay chỉ có 2 DN Việt Nam được tự chứng nhận xuất xứ khi xuất khẩu hàng hoá vào thị trường ASEAN. Nghiên cứu về tỷ lệ thoả mãn xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan cũng cho thấy tỷ lệ DN Việt Nam đủ điều kiện đã tăng lên nhiều dù chưa cao lắm, đạt trên dưới 25%. Điều này cho thấy nhiều DN Việt Nam có khả năng để đạt quy tắc xuất xứ và hưởng thuế quan ưu đãi vào ASEAN, nhưng bản thân họ chưa chủ động thực hiện.

Chệch hướng trong AEC, doanh nghiệp sẽ khó bật lên
Thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và ASEAN mang tính cạnh tranh nhiều, do cơ cấu sản phẩm tương đồng khá nhiều mà tính bổ sung chưa cao

Vấn đề thứ 2 là quá trình mở cửa hội nhập của Việt Nam rất sâu rộng, có nhiều thị trường khác nhau để tiếp cận, mà nhiều thị trường khác ngoài ASEAN lại có tính bổ sung rất mạnh với Việt Nam. Đối với các thị trường này, lợi thế so sánh của hàng hoá Việt Nam dù không cao nhưng rất rõ, ví dụ điển hình là thị trường Mỹ, EU… Vì vậy các DN Việt Nam có xu hướng dồn sức, dồn nguồn lực mở rộng vào các thị trường đó. Điều này thể hiện ở tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Mỹ, EU… qua các năm tăng rất cao, cao hơn nhiều so với tốc độ mở rộng thương mại với ASEAN.

Có thể hiểu ý của ông là các DN trong nước dường như đang mải mê “đánh bắt xa bờ” mà bỏ quên thị trường nhiều tiềm năng là ASEAN ở ngay bên cạnh?

Có thể nói là như vậy. Đôi khi chúng ta muốn “ăn xổi” nên ngại mở lối mới mà cứ quen đi theo đường cũ, vì vậy cách làm chưa bài bản lắm. Chúng ta thiếu cái mạnh mẽ dứt khoát để thay đổi. Ở đây có một vấn đề cần lưu ý là xu hướng chệch hướng thương mại. Đôi khi vì sự chệch hướng này mà các DN bỏ qua cơ hội tốt nhất để tự nâng cao năng lực của chính mình.

Với các diễn biến hiện nay, theo ông sự chệch hướng này đã đến mức phải cảnh báo hay chưa?

Theo tôi chưa đến mức phải cảnh báo. Bởi thực tế cho thấy chúng ta cũng đã tận dụng cơ hội khá tốt từ AEC để tăng cường thương mại và đầu tư. Điều này thể hiện ở kim ngạch thương mại song phương từ ASEAN vào Việt Nam và từ Việt Nam sang ASEAN đều tăng trưởng qua các năm. ASEAN hiện là đối tác thương mại đứng thứ 3-4 của Việt Nam, cơ cấu thương mại cũng ngày càng thay đổi cả về mặt sản phẩm và bạn hàng.

Ví dụ trước kia hàng hoá chủ yếu là sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, nhưng hiện nay đã đa dạng hơn và các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo… Bạn hàng trước kia chủ yếu là Singapore, thì nay đã có thêm Thái Lan và nhiều đối tác khác. Vì vậy trước kia giá trị gia tăng của sản phẩm thấp thì hiện tại cũng đã nâng cao hơn.

Về mặt đầu tư, không chỉ là ASEAN vào Việt Nam mà Việt Nam cũng tìm kiếm cơ hội rất nhiều, cam kết hàng chục tỷ USD vào các nước như Myanmar, Lào, Campuchia… Hiện nay một số tập đoàn cũng bắt đầu nhen nhóm ý định đầu tư vào các nước phát triển hơn, như FPT đầu tư vào Singapore… Đây sẽ là tiền đề quan trọng để mở rộng các cơ hội hợp tác, gia tăng dòng thương mại theo hướng cân bằng hơn cho phía Việt Nam vào các quốc gia ASEAN.

So sánh giữa mục tiêu và kết quả thực tế mà chúng ta đạt được, theo ông tiến trình hội nhập vào AEC của Việt Nam hiện nay có được như kỳ vọng hay không?

Quá trình hội nhập có thể nhanh hay chậm, tốc độ chưa như mong muốn, song tôi cho rằng không có điều gì phải bi quan. Tôi nhìn nhận vấn đề theo hướng cơ hội nhiều hơn là thách thức. Hiện nay nếu so với mức trung bình của thế giới thì tỷ lệ thương mại - dịch vụ trong tổng GDP của các quốc gia ASEAN còn thấp so với trung bình của thế giới. Điều này cũng thể hiện rất rõ ở Việt Nam. Ngoại trừ một số phân ngành như xây dựng, du lịch… là tương đối phát triển, còn lại đều dưới tiềm năng. Cho nên tính chung lại, thương mại dịch vụ của chúng ta thâm hụt rất lớn, hàng năm trên dưới 5-6 tỷ USD. Đây vừa là vấn đề lại vừa nói lên dư địa để phát triển bật lên theo nhịp chung của thế giới còn rất lớn.

Cũng cần nhắc lại rằng hội nhập ASEAN nói chung và AEC nói riêng là quá trình, cho nên chúng ta muốn tiến lên nhưng cũng không thể quá vội vã, nó có điểm khởi đầu nhưng mãi mãi không kết thúc vì lợi ích của người dân, DN và tất cả các bên. Vì vậy chúng ta không nên quá bi quan và phải nhớ rằng hội nhập được dẫn dắt bởi thị trường rất mạnh, cho nên sức mạnh thị trường, lợi thế so sánh, lợi ích người dân, DN rất gắn với câu chuyện chuyển động năng động của thị trường.

Từ xưa đến nay khu vực Đông Á rất dẫn dắt thị trường. Muốn chơi với thế giới mà ASEAN là trung tâm thì phải nhận ra tiềm năng đó. Các NĐT bên ngoài đều nhận ra điều đó và luôn khẳng định ASEAN là top 3 hấp dẫn nhất trong thu hút FDI, mình trong cuộc lại không thấy cái năng động, hấp dẫn đó thì khó có thể tận dụng được.

Đối với Việt Nam, đây là sân chơi để chúng ta tập dượt trước khi ra biển lớn hơn. Cần nhìn nhận ASEAN là nơi để tạo dựng dần vị thế của mình, các nước nhỏ gắn kết với nhau thì vị thế mặc cả sẽ nâng lên, là nền tảng tốt để giữ liên hệ với thế giới. Trong hợp tác với các tổ chức song phương, đa phương thì ASEAN cũng ủng hộ Việt Nam rất mạnh.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Khanh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.