Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chỉ dẫn địa lý: Cơ hội cho các sản phẩm địa phương

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Cải tiến chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra về năng lực, bám sát yêu cầu thực tế tại DN để đáp ứng nhu cầu.
aa

Chỉ dẫn địa lý: Cơ hội cho các sản phẩm địa phương Khi hiệp hội nhập cuộc
Chỉ dẫn địa lý: Cơ hội cho các sản phẩm địa phương Gian nan bảo vệ chỉ dẫn địa lý cà phê

Cam Cao Phong, nước mắm Phú Quốc… là hai trong số các sản phẩm địa phương đã được nhận chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Giá trị mang lại cho nông sản này là rất lớn, không chỉ là tiền mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây khi đến một vùng đất khác, một quốc gia khác. Vì nhắc đến các sản phẩm này, đồng nghĩa là nhắc đến chính địa phương nơi sản sinh ra những sản phẩm địa phương. Đây cũng chính là giá trị vô hình mà CDĐL mang lại.

Chỉ dẫn địa lý: Cơ hội cho các sản phẩm địa phương
Chỉ dẫn địa lý giúp cam Cao Phong nâng cao giá trị sản phẩm

Tại vựa cam Cao Phong, người dân nơi đây tự hào kể, trước khi có được CDĐL, mỗi kg cam Cao Phong bán chưa tới 10.000 đồng. Thế nhưng, sau khi có CDĐL, trung bình mỗi kg cam tăng gấp đôi, thậm chí một số loại giá còn cao hơn. Hiệu quả kinh tế trên 1 ha trồng cam trước đây chỉ đạt 250 triệu đồng, nay lên đến 700 triệu đồng.

Hay đối với chả mực Hạ Long, với quy mô 23 cơ sở chế biến với khối lượng 1.830 kg/ngày, so với trước khi có CDĐL thì giá bán tăng từ 13-17%, sức tiêu thụ tăng 33-50%, tạo ra nhiều việc làm hơn cho người dân nơi đây.

Theo các chuyên gia, với các đặc sản địa phương khi có CDĐL mang lại những lợi ích to lớn. Theo đó, sẽ giúp giá bán cao và ít biến động, hỗ trợ sản xuất nhỏ không đủ điều kiện để xây dựng thương hiệu riêng trong cơ chế hội nhập.

Đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị di sản vật thể, phi vật thể, đa dạng sinh học của Việt Nam; giúp người tiêu dùng nhận dạng được các sản phẩm đặc sản. Bên cạnh đó, giá trị của CDĐL còn là tài sản công của địa phương mà các tác nhân có thể chia sẻ, hỗ trợ du lịch làng nghề, du lịch nông thôn phát triển. Và trong bối cảnh hội nhập thì đây cũng là một yếu tố nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Bùi Kim Đồng – chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp nêu quan điểm, hiệu ứng kinh tế từ việc xây dựng CDĐL cho đặc sản vùng miền ở Việt Nam đã thấy rõ. Vì vậy, khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều loại đặc sản đã được xây dựng CDĐL. Theo đó, từ chỗ chỉ có 26 sản phẩm, nay đã có 60 sản phẩm được CDĐL ở Việt Nam (quả các loại chiếm 45%, gạo các loại 12%, còn lại là sản phẩm dược liệu, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp...).

Mặc dù các địa phương đã và đang nỗ lực trong việc xây dựng CDĐL cho sản phẩm của địa phương mình. Tuy nhiên, ông Bùi Kim Đồng đánh giá, so với thị trường CDĐL của thế giới với trên 10.000 sản phẩm có hiệu quả kinh tế, thị trường CDĐL ở Việt Nam còn rất khiêm tốn. Song, vấn đề không nằm ở chỗ tăng tốc cho "cuộc đua" xây dựng CDĐL mà cần khắc phục một số điểm yếu. Cụ thể, việc thương mại hóa các CDĐL này còn chưa được như mong muốn; yếu tố kiểm soát chất lượng hầu như còn bỏ ngỏ. Trong bối cảnh đó, các nỗ lực xây dựng CDĐL có thể dễ dàng bị qua mặt bởi sản phẩm giả, nhái.

Ở một khía cạnh khác, đó là có những sản phẩm trong thời gian vừa qua đã xây dựng được thương hiệu, nhưng việc chưa hoặc chậm xây dựng CDĐL đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm. Và câu chuyện “nhập nhèm” thương hiệu tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) thời gian vừa qua là một ví dụ điển hình.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ quan chức năng huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện hàng chục trường hợp tỏi từ các nơi khác được vận chuyển ngược ra "vương quốc" tỏi Lý Sơn. Tình trạng tỏi giả, tỏi kém chất lượng đang ồ ạt tuồn về "đảo tỏi" Lý Sơn khiến thương hiệu bị đe dọa nghiêm trọng.

Là một DN kinh doanh trong lĩnh vực tỏi đen, ông Trần Minh Quang – Giám đốc Công ty tỏi đen IMV cũng thừa nhận, trước đây nguồn nguyên liệu chính của công ty là tỏi Lý Sơn. Lý Sơn là quê hương của tỏi Việt. Tuy nhiên, Lý Sơn quá nhỏ và điều kiện thời tiết không được tốt, bão quanh năm. Do đó, để đảm bảo nguồn nguyên liệu, sắp tới công ty cũng sẽ thay đổi kế hoạch. Theo đó, định hướng của công ty là thực hiện việc nuôi cấy mô lấy tỏi Lý Sơn ra trồng trong đất liền như Bình Thuận, An Giang... để tăng năng suất.

Có một thực tế là hiện tỏi Lý Sơn mới dừng ở mức là công nhận nhãn hiệu. Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì lo phần ngọn là đi ngăn chặn tỏi khác vận chuyển ra đảo, giả thương hiệu, huyện Lý Sơn phải làm từ gốc đó là xây dựng CDĐL. Và việc này cần phải làm nhanh, làm gấp chứ đừng để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Khẳng định vai trò cũng như ý nghĩa to lớn của CDĐL, và để tăng tính kết nối các CDĐL của Việt Nam với thị trường thế giới, ông Bùi Kim Đồng cho rằng, cần tập trung giải mã được nhu cầu đích thực của khách hàng và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần tạo và chia sẻ giá trị ngay ở các khâu trong chuỗi giá trị một cách hợp lý. Đồng thời, bảo đảm khâu hậu cần logistics, có được chiến lược truyền thông và thông tin, quảng bá sản phẩm. Và yếu tố cuối cùng đó là xây dựng được mối quan hệ bền chặt trong chuỗi theo hướng hợp đồng phải căn cứ vào tiêu chuẩn chất lượng.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.