Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chiến lược “sân nhà” phù hợp

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Những năm gần đây, công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định ở mức gần 7%/năm...
aa
Chiến lược “sân nhà” phù hợp Hỗ trợ DN ngành chế biến thực phẩm
Chiến lược “sân nhà” phù hợp Cơ hội phát triển công nghiệp chế biến

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc CTCP Sài Gòn Food (Sài Gòn Food) cho biết, ngay từ khi thành lập, công ty đã xác định rõ định hướng kinh doanh của mình là phát triển song song hai thị trường xuất khẩu và nội địa. Chính định hướng này đã giúp DN vững vàng tại thị trường nội địa từ khá sớm và tạo ra sức cạnh tranh khi thị trường có sự tham gia của nhiều DN nước ngoài.

Chiến lược “sân nhà” phù hợp
Ảnh minh họa

Đến nay, nhiều sản phẩm của Sài Gòn Food như lẩu đông lạnh có gói nước dùng, cháo tươi và bữa ăn tươi được tiêu thụ trên toàn bộ các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hệ thống “mẹ và bé” trên cả nước, đem về tổng doanh thu trong năm 2017 đạt 800 tỷ đồng.

Thực tế, tiêu dùng sản phẩm tiện dụng chế biến sẵn là xu thế trong xã hội phát triển, kết hợp với hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi là những điều kiện cơ bản giúp phát triển các DN sản xuất thực phẩm chế biến tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, đó còn là thị trường tiềm năng với dân số hơn 90 triệu dân với tập quán tiêu dùng, khẩu vị mà các DN nội đã quen thuộc.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều DN thực phẩm chế biến vẫn chưa quan tâm đúng mức đối với thị trường trong nước vì cho rằng làm hàng xuất khẩu giá trị thu về cao hơn. Ngoài ra, không ít DN đã quen làm hàng xuất khẩu, nên khi quay lại phát triển thị trường nội địa cũng không hề dễ dàng gì, tốn kém rất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, thị trường thực phẩm chế biến của Việt Nam được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Những năm gần đây, công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định ở mức gần 7%/năm. Giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm ước tính chiếm 15% giá trị GDP, lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến cũng tăng trung bình gần 10%/năm. Đây chính là cơ hội để các DN trong ngành phát huy nội lực và dần chiếm lĩnh sân nhà.

Theo Hội lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, thị trường cho ngành hàng thực phẩm chế biến sẵn của Việt Nam với dân số đông và tốc độ phát triển nhanh cũng tạo ra hấp lực và thu hút không ít các nhà đầu tư nước ngoài như thời gian gần đây, Tập đoàn CJ của Hàn Quốc đã đầu tư để nắm giữ 71,6% vốn điều lệ của Công ty thực phẩm Cầu Tre; hay trước đó, Tập đoàn thực phẩm Daesang Corp cũng của Hàn Quốc đã rót 33 triệu USD để mua lại 13 triệu cổ phiếu của Công ty Thực phẩm Đức Việt...

Chính vì vậy, dự kiến thời gian tới, thị trường thực phẩm chế biến sẵn trong nước sẽ có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Song mặt khác, áp lực này lại giúp các DN Việt Nam sớm trưởng thành hơn, muốn tồn tại phải đầu tư, xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, bài bản để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ có tiềm lực tài chính mạnh của nước ngoài.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại đưa ra nhận định, muốn làm chủ “sân nhà”, trước tiên các DN thực phẩm chế biến cần phải thay đổi tư duy, quan niệm cho rằng chỉ làm hàng xuất khẩu mới đạt chất lượng cao, đảm bảo đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, còn làm hàng trong nước thì đơn giản và dễ dàng hơn do yêu cầu chất lượng vừa phải và người tiêu dùng trong nước dễ tính. Hoặc cho rằng, bán sản phẩm trong nước với mức giá rẻ hơn nên không cần đầu tư nhiều, chất lượng vừa phải...

“Đây là quan niệm sai lầm dẫn đến thất bại của không ít DN ngành chế biến thực phẩm. Ngược lại, DN trong nước muốn chiếm lĩnh thị phần, được người tiêu dùng ủng hộ, cần phải nghiên cứu thị trường để sáng tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng bởi mỗi một phân khúc khách hàng sẽ có nhu cầu khác nhau, cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu là ai để có chiến lược phù hợp. Cần tập trung đầu tư cho sản phẩm và phát huy lợi thế DN nhỏ nên nhanh nhạy và dễ thích ứng thay đổi, cũng như lợi thế sân nhà với nguồn nguyên liệu sẵn có, am hiểu tập quán, khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam”, bà Lâm đưa ra ý kiến.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.