Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội cho DN tư nhân tham gia mua sắm công

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Hội nhập tạo sức ép gỡ rào cho DN tiếp cận các gói đấu thầu mua sắm công
aa
Cơ hội cho DN tư nhân tham gia mua sắm công Pháp luật đấu thầu Việt Nam: Mới đủ điểm tiếp cận chuẩn quốc tế

Theo ông Ngô Minh Hải, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ DNNN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, pháp luật về đấu thầu của Việt Nam, đặc biệt là đấu thầu liên quan tới mua sắm công hiện vẫn chưa theo đúng chuẩn quốc tế. Do đó lĩnh vực này thời gian qua đã trở thành mảnh đất màu mỡ để những chủ đầu tư Nhà nước cầm tiền tiêu gây thất thoát, lãng phí.

Ông cho biết, quy định của đấu thầu Việt Nam có 8 hình thức lựa chọn nhà thầu thì chỉ có đấu thầu rộng rãi là theo chuẩn thế giới, trong khi 7 hình thức còn lại đều có đặc thù riêng. Trong quá trình thực hiện các cơ quan, DNNN đã lợi dụng các đặc thù này lách luật gây ra sai phạm, tạo ra mầm mống tham nhũng.

Cơ hội cho DN tư nhân tham gia mua sắm công
Ảnh minh họa

“Trong thực tế ít có DNNN nào làm theo đúng luật đấu thầu. Nhiều tập đoàn, tổng công ty đến “mùa” mua sắm thì tự đề ra nội quy, cơ chế nội bộ để thực hiện các gói mua sắm công, cứ thế mà làm và gây thất thoát hàng chục nghìn tỷ đồng qua con đường này”, ông Hải lo ngại.

Tình trạng này sẽ không còn khi Việt Nam hội nhập sâu hơn vào thị trường thế giới qua các hiệp định thương mại tự do với những điều khoản cam kết liên quan đến mua sắm công như TPP hay FTA Việt Nam – EU (EVFTA).

Mặc dù không phải mọi gói thầu sử dụng ngân sách Nhà nước đều sẽ phải tuân thủ yêu cầu của các FTA, song sức ép hội nhập sẽ buộc pháp luật về đấu thầu của Việt Nam tiệm cận sát hơn với chuẩn quốc tế. Điều này cũng sẽ tạo cơ hội để các DN tư nhân tham gia nhiều hơn vào quá trình đấu thầu các gói mua sắm công.

Ông Trần Trung Kiên, chuyên gia lĩnh vực mua sắm công của Ngân hàng Thế giới cho biết, Việt Nam chi khoảng 21-22 tỷ USD/năm cho mua sắm công. Song phần lớn các gói mua sắm này được tài trợ bởi các tổ chức quốc tế, do đó phạm vi điều chỉnh của các FTA sẽ tương đối nhỏ, giới hạn cho một số đơn vị, gói thầu. Như vậy lợi ích dành cho DN thực chất sẽ không quá nhiều trong giai đoạn đầu hội nhập.

Tuy nhiên cơ hội sẽ mở ra rất lớn cho DN tại các thị trường lớn như Mỹ, EU… vì mỗi năm họ chi mua sắm công lên tới hàng trăm tỷ USD. Do đó, theo ông Kiên khuyến nghị cần sớm chuẩn bị để các DN Việt Nam tận dụng được cơ hội lớn đó.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO, VCCI cũng khẳng định, WTO, TPP hay EVFTA đều nhấn mạnh các nguyên tắc chung đối với mua sắm công, theo đó tạo điều kiện để DN tư nhân tham gia mạnh hơn vào lĩnh vực này. Trước hết là nguyên tắc minh bạch, thể hiện xuyên suốt rất nhiều điều khoản của hiệp định, quy định ở các nội dung như thông tin công bố, quy trình đấu thầu, thời hạn, cách thức thông tin trong quá trình từng bước đấu thầu…

Bên cạnh đó là nguyên tắc không phân biệt đối xử nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia đấu thầu trong nước với các nhà thầu nước ngoài.

Bà Trang phân tích, các quy định này đều có nhiều điểm tiến bộ và bảo vệ quyền lợi của DN tư nhân nói chung cũng như các DN nhỏ nói riêng để họ có nhiều cơ hội tham gia vào quá trình đấu thầu.

Đơn cử như luật Việt Nam hiện vẫn áp dụng nguyên tắc chỉ định thầu, theo đó chủ đầu tư có quyền chỉ định duy nhất một nhà thầu đấu thầu gói mua sắm. Nhưng TPP lại quy định khá chặt về vấn đề này, theo hướng hạn chế các trường hợp sử dụng chỉ định thầu. Đồng thời nếu chỉ định thì số lượng nhà thầu bắt buộc phải nhiều hơn một. Bởi chỉ định vốn được xem là hình thức thầu dẫn tới hệ quả triệt tiêu cạnh tranh trong đấu thầu mua sắm công.

Bên cạnh đó, cam kết nhấn mạnh chỉ được chỉ định thầu trong 8 trường hợp được liệt kê cụ thể, chi tiết. Đối với những trường hợp sử dụng chỉ định thầu, cơ quan mua sắm phải chứng minh, nêu được căn cứ tại sao mình sử dụng hình thức đấu thầu này. Vì vậy, bà Trang lưu ý các DN cần tìm hiểm các gói thầu sử dụng hình thức chỉ định thầu, xác định đó có phải trường hợp được phép chỉ định thầu không, từ đó có hành động cụ thể bảo vệ quyền dự thầu của mình.

Hay như quy định về điều kiện dự thầu, các FTA áp điều kiện về kinh nghiệm rất hạn chế, trong khi luật của Việt Nam vẫn áp dụng rộng rãi điều kiện này. Các chuyên gia về đấu thầu phân tích, điều kiện này trên thực tế có thể ngăn chặn khả năng tham gia đấu thầu của các nhà thầu chưa có điều kiện thực hiện các gói thầu công. “Như vậy dẫn đến trường hợp dù DN thừa khả năng đáp ứng điều kiện năng lực nhưng cũng đứng ngoài thôi vì chưa có kinh nghiệm”, một chuyên gia cho biết. Như vậy nếu sửa lại theo quy định quốc tế thì sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho DN tư nhân, đặc biệt là các DN nhỏ.

Trước mắt, các quy định trên sẽ chỉ áp dụng cho những gói thầu thuộc diện điều chỉnh trong các FTA, do đó cơ hội mở ra cho DN chưa quá lớn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, việc thực thi các yêu cầu trong đấu thầu nếu được áp dụng chung cho cả các gói thầu không thuộc diện điều chỉnh sẽ giúp thủ tục đấu thầu nói chung ở Việt Nam minh bạch, công bằng hơn. Qua đó tạo điều kiện tốt hơn cho các DN Việt Nam tiếp cận các gói thầu mua sắm công của các cơ quan Nhà nước.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.