Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Có luật, cơ hội tiếp cận vốn sẽ tốt hơn

Đức Nghiêm thực hiện
Đức Nghiêm thực hiện  - 
Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chính thức được trình tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, ngày 8/11. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thân – Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam xung quanh dự án luật này.
aa
Có luật, cơ hội tiếp cận vốn sẽ tốt hơn Sẽ thiết kế Chương trình hỗ trợ trọng tâm cho DNNVV
Có luật, cơ hội tiếp cận vốn sẽ tốt hơn Dự thảo Luật DNNVV: Cần có một tư duy làm luật kiên định
Có luật, cơ hội tiếp cận vốn sẽ tốt hơn
Ông Nguyễn Văn Thân

Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV liên quan trực tiếp tới 97% DN của cả nước đã được phía hiệp hội tham gia xây dựng, góp ý thế nào, thưa ông?

Ban soạn thảo của dự án Luật Hỗ trợ DNNVV có sự tham gia của Hiệp hội DNNVV Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi cũng đã tham gia góp ý nhiều lần để có dự thảo hoàn chỉnh chính thức trình kỳ họp Quốc hội lần này.

Tất nhiên, trước khi thông qua luật này (dự kiến vào kỳ họp thứ 3, khoảng tháng 5/2017) thì sẽ còn nhận được nhiều góp ý, phản biện từ các đại biểu Quốc hội, và sẽ còn nhiều điều khoản phải điều chỉnh. Song, tôi cho rằng, với sự tập trung tham gia góp ý rất sát sao của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội thì việc xây dựng bố cục, nội dung của dự thảo luật đã phản ánh khá tốt mong mỏi, nhu cầu của các DNNVV.

Một trong những nội dung được quan tâm hiện nay trong dự thảo luật là ưu tiên cho các DNNVV tham gia vào đấu thầu các dự án công có mức đầu tư 3 tỷ đồng trở xuống. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... những gói đầu tư nhỏ đều được ưu tiên cho các DNNVV. Ví dụ, Mỹ dành 35% dự án đầu tư công cho DNNVV. Bởi thực tế, các nhà đầu tư, DN lớn có nhiều ưu thế để tham gia thầu nên với các dự án nhỏ, nếu họ cũng tham gia thì gần như chắc chắn trúng thầu.

Tuy nhiên, nhiều dự án sau khi DN lớn trúng thầu lại không trực tiếp làm, mà thuê DNNVV làm. Và như thế, có thể làm cho giá, chi phí của dự án bị đội lên. Chính vì vậy, ưu tiên cho các DNNVV đấu thầu thì chi phí có thể rẻ hơn, tiết kiệm hơn. Mức 3 tỷ đồng tôi nghĩ là hợp lý để dành cho DNNVV, tạo điều kiện cho họ được bình đẳng trong đấu thầu.

Có ý kiến cho rằng, bên cạnh việc ưu tiên cho các DNNVV trong đấu thầu các dự án thì vấn đề minh bạch cũng phải được luật hóa, thưa ông?

Vấn đề minh bạch ở đây thuộc về cơ quan đấu thầu nên không thể đưa vào dự thảo luật này mà phải theo Luật Đấu thầu. Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của đơn vị nhận thầu và đấu thầu. Dự thảo luật trước hết là tạo cơ hội cho DNNVV.

Chúng tôi rất mừng bởi Chính phủ rà soát các nghị định các luật là rất trúng, nhất là các chính sách với DNNVV, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khối DN này.

Dự thảo luật cũng đặt ra nội dung phải đẩy mạnh các quỹ để hỗ trợ cho các DNNVV, trong đó ưu tiên vay vốn từ Quỹ Phát triển DNNVV. Ông nghĩ thế nào về điều này?

Đây cũng là điều rất được các DN mong chờ. Vào tháng 4/2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho ra mắt Quỹ Phát triển DNNVV với vốn điều lệ là 2.000 tỷ đồng do ngân sách Nhà nước cấp.

Nhưng để quỹ này đầu tư thật sự hiệu quả thì phải có phản biện của cộng đồng DN, trong đó vai trò của Hiệp hội DN và Hội các ngành nghề là rất quan trọng. Tôi ví dụ, tới đây có hỗ trợ cho phát triển du lịch thì Hiệp hội Du lịch phải cùng khảo sát những DN được hỗ trợ, xem có đúng đối tượng không… Hay Hiệp hội DNNVV Trung ương cũng phải kiểm soát như thế.

Thời gian tới, các chính sách về vốn cho DNNVV sẽ được ưu tiên thế nào, thưa ông?

Hiện nay các ngân hàng bậc trung trở xuống rất quan tâm đến đối tượng khách hàng là DNNVV. Có thể cho vay đối tượng khách hàng này vất vả hơn trong khâu thẩm định, nhưng họ là lực lượng đông đảo, nhiều tiềm năng. Do đó, để khuyến khích các NHTM tăng tỷ lệ dư nợ cho vay đối với DNNVV, dự thảo luật có nội dung, trong trường hợp NHTM đạt tỷ lệ dư nợ cho vay đối với DNNVV tối thiểu 30% lượng khách hàng, thì được hưởng các hỗ trợ ưu đãi theo quy định của Chính phủ.

Nhưng điểm này có nhiều người thắc mắc, với 97% DNNVV thì ưu đãi như vậy có khó khăn đến ngân sách? Tôi cho rằng cần hiểu là các chính sách khuyến khích để nuôi dưỡng nguồn thu, giúp tăng thu cho ngân sách trong tương lai. Khi có các chính sách hỗ trợ, giúp cho DN phát triển lên, đóng thuế tốt và sẽ tăng nguồn thu ngân sách.

Ông có cho rằng, khi luật này được thông qua, sự minh bạch sẽ là cơ hội để DNNVV tiếp cận tín dụng tốt hơn?

Các ngân hàng chắc chắn nhìn thấy điều đó, và bản thân các DNNVV cũng phải tự nâng cao chất lượng quản trị, hoàn thiện mình. Thời gian qua, Hiệp hội DNNVV Việt Nam cũng đã tham gia giải bài toán vốn cùng DN. Trong đó có việc phối kết hợp với ngân hàng và tập hợp các hội viên có nhu cầu vay vốn, qua đó cùng tháo gỡ khó khăn.

Chẳng hạn, nếu DN không có tài sản thế chấp, nhưng lại kinh doanh hiệu quả và có doanh thu tốt thì phải chứng minh thế nào. Hiện các DNNVV đang thiếu sự chuẩn bị những cái đó, thậm chí những ưu đãi dành cho chính mình, họ còn không biết.

Và như thế ở đây, vai trò của hiệp hội rất lớn, và phải làm sao để được cộng đồng hưởng ứng. Và trong luật tới đây, chúng tôi mong muốn phải quy định một số nhiệm vụ cụ thể cho hiệp hội thì mới phát huy thật tốt được vai trò.

Xin cảm ơn ông!

Đức Nghiêm thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.