Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Da giày Việt chật vật ở thị trường nội

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Ở thị trường nội địa, cả ba phân khúc cao, trung và thấp cấp, da giày Việt đều khó cạnh tranh với hàng ngoại, dù chất lượng không thua kém.
aa
Da giày Việt chật vật ở thị trường nội
Ảnh minh họa

Tại Shop giày Khánh Hội (quận 4, TP. Hồ Chí Minh) có trên 200 mẫu mã, chủng loại giày, dép, túi xách làm từ chất liệu da, giả da, simili, da PU (nhựa tổng hợp)… Giá bán tùy theo chất liệu từ 250.000 đồng – 450.000 đồng/đôi giày nam nữ.

So sánh chất lượng giày từ làng nghề nổi tiếng này với giày xuất khẩu bán tập trung tại khu vực đường Lý Chính Thắng (quận 3, TP. Hồ Chí Minh), hay các điểm bán giày dép nổi tiếng khác (đường Nguyễn Trãi, quận 5), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… thì thấy, giày Khánh Hội không hề thua kém về chất lượng, mẫu mã, nhưng giá bán rẻ hơn từ 20% - 30%.

Bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ tại đường Lê Văn Sỹ (quận 3) cho rằng, bà chọn việc đi xa đến quận 4 để tìm mua giày Khánh Hội, ngoài thói quen sử dụng từ vài chục năm nay theo gu xưa của người Sài Gòn, còn vì giá cả tại đây gần như ổn định, từ năm này qua năm khác, tăng cao lắm là vài chục nghìn. Người bán lại là người trực tiếp sản xuất nên chất lượng giày dép gần như không đổi qua thời gian.

Những dịp cuối năm, bà Hoa còn đặt hàng cả trăm đôi giày, dép để gửi tặng biếu người thân ở nước ngoài. So sánh về chất lượng thì giày thủ công không thua giày xuất khẩu, giá cả lại rẻ hơn.

Theo chị Lưu Tuyết Ngân, chủ shop giày Khánh Hội thì khách mua giày đóng phần lớn là ở phân khúc thu nhập trung bình, hoặc lớn tuổi. Còn khách hàng là nhân viên văn phòng, giới trẻ sành điệu ưa chuộng hoặc là giày dép xuất khẩu, hoặc hàng hiệu ngoại, bất chấp giá cả đắt đỏ hơn rất nhiều.

Thậm chí, rất nhiều shop thời trang đến đây đặt hàng về bán lại với thương hiệu của shop, chứ rất ít khách trẻ, khách mới đến tận đây mua giày dép, túi xách. Vì vậy, giày Khánh Hội cũng chỉ duy trì nghề gia truyền chứ không thể phát triển mạnh mẽ.

Ở lĩnh vực xuất khẩu, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), da giày là ngành công nghiệp có lợi thế của Việt Nam. Năm 2017 tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày có thể đạt 17,8 tỷ - 18 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2016.

Hiện nay, Việt Nam đứng thứ ba (sau Trung Quốc và Ấn Độ) trong số các nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới. Một số thị trường nhập khẩu giày của Việt Nam là quốc gia nổi tiếng về da giày như Italy. Ngành giày da Việt Nam hiện có lao động kỹ thuật cao, năng lực thiết kế, sản xuất đủ tiềm lực cạnh tranh tầm quốc tế.

Tuy vậy, ở thị trường nội hàng Việt vẫn còn khá chật vật. Mỗi năm thị trường trong nước tiêu thụ khoảng 190 triệu đôi giày dép, nhưng sản phẩm của DN trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 50%, còn lại khoảng trống 50% là cho hàng Trung Quốc ở phân khúc bình dân, hàng Thái Lan ở phân khúc trung cấp và một phần nhỏ là hàng cao cấp của Nhật Bản, Hàn Quốc và các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng, vài năm gần đây, hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngoài đã tác động nhiều đến tâm lý của người tiêu dùng. Ngoài ra, còn tạo động lực để nhiều DN ngành da giày chú trọng sản xuất sản phẩm cho thị trường nội địa.

Cụ thể đã có những thương hiệu Việt mới như Miti (Công ty TNHH May Minh Tiến), Mr Vui (Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trương Vui)… đã tìm được chỗ đứng trên thị trường nội địa, bên cạnh các thương hiệu nội nổi tiếng khác như Biti’s, Vina Giày, Hồng Thạnh… Lợi thế của giày Việt là chất lượng tốt, đã được khẳng định bằng việc đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường nhập khẩu).

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc Công ty TNHH May Minh Tiến, phát triển thị trường nội địa khó hơn làm hàng xuất khẩu, do phải có kế hoạch lâu dài về thương hiệu, chích sách hậu mãi, chuỗi phân phối…

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư lớn, chịu áp lực cạnh tranh gay gắt với hàng giá rẻ từ Trung Quốc, khiến nhiều DN gặp khó khăn, phải thu hẹp hệ thống phân phối. Điều này dẫn đến khó khăn trong tiếp cận thương hiệu Việt của khách hàng trong nước. Chính vì vậy, nhiều DN chỉ tập trung làm hàng xuất khẩu, bỏ qua luôn thị trường nội, dù biết đây là thị trường rất hấp dẫn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.