Đại biểu Quốc hội: Chưa khắc phục triệt để đầu tư dàn trải
| Nỗ lực để đạt tăng trưởng quý IV ít nhất từ 7,1-7,3% | |
| 10 tháng thu hút được hơn 17,61 tỷ USD vốn FDI, giảm 8,7% | |
| Thủ tướng yêu cầu không để lạm phát quá 5% |
Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách phản ánh khá đầy đủ về tình hình nợ công, về đầu tư công giai đoạn năm 2011 - 2015.
“Tôi rất tâm đắc với đánh giá thẳng thắn về những hạn chế như: Nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn, sử dụng vốn vay hiệu quả chưa cao. Việc chấp hành các quy định về đầu tư công ở một số nơi chưa nghiêm…”- đại biểu Phương bày tỏ.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, đánh giá như trên là thẳng thắn, nhìn vào sự thật nhưng lại thiếu đi những phần rất quan trọng đáng kể trong báo cáo của Chính phủ, cũng như thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đó là: Thực tế hiệu quả đầu tư có bao nhiêu dự án đưa lại hiệu quả, bao nhiêu dự án thua lỗ, bao nhiêu dự án cần xem xét, đề nghị điều tra, truy tố, nguyên nhân, giải pháp xử lý. Có như thế mới xác định được trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xử lý, làm bài học cho tổ chức, quản lý, hy vọng ngăn chặn được tình trạng thất thoát vốn đầu tư hiện nay.
Về dự kiến kế hoạch 2016 - 2020, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cơ bản đồng tình và ghi nhận những giải pháp của Chính phủ, Bộ Tài chính trong thời gian qua trong việc thắt chặt chi tiêu. Quản lý ngân sách tích cực trong truy thu được 41.000 tỷ thuế nợ đọng. Đưa ra phương án thu hồi vốn, ứng trước, xử lý bội chi, khơi thông ngân sách Nhà nước và cân đối ngân sách địa phương.
Song vị đại biểu của Quảng Bình cũng đưa ra 5 đề nghị, trong đó cần bổ sung theo kiến nghị của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về nguyên tắc bổ sung vốn đầu tư là phải được cân nhắc, rà soát kỹ lưỡng đúng đối tượng, đúng trọng tâm, có hiệu quả để khắc phục tình trạng hạn chế thời gian qua.
Đồng thời, đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ nguyên nhân nợ công và áp lực nợ hiện nay. Khả năng giải pháp khắc phục để Quốc hội và nhân dân yên tâm. Nhân gian có câu "thứ nhất nhà dột, thứ hai nợ đòi", tâm lý người dân Việt Nam là lo nợ, nợ công cao thì càng lo. Cho nên cần làm rõ nguyên nhân, cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới thì Quốc hội mới giải quyết được những vướng mắc hiện nay.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương: “bổ sung vốn đầu tư là phải được cân nhắc, rà soát kỹ lưỡng” |
Đồng tình với đại biểu Phương, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho rằng, việc thực hiện đầu tư công giai đoạn này còn nhiều hạn chế mà báo cáo Chính phủ đã thừa nhận, đó là đầu tư còn dàn trải, phân tán, một số dự án hiệu quả còn thấp. Đây là vấn đề mà nhiều đại biểu Quốc hội của khóa trước đã quan tâm kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục triệt để. Nhiều công trình, dự án kéo dài thời gian thi công đã gây thất thoát nguồn tài chính quốc gia.
Còn theo đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam), thực tế cho thấy nợ công tăng trước hết do nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, gia tăng đột xuất nhu cầu chi tiêu công nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục ô nhiễm môi trường.
Mặt khác, hạn chế trong nguồn thu ngân sách Nhà nước do giảm thuế, nợ đọng thuế, trốn thuế, chuyển giá. Do sự gia tăng chi thường xuyên, ngân sách Nhà nước chiếm tới 65% tổng dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2016 đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo ông Tiến, việc quản lý sử dụng vốn vay cũng chưa thực sự đạt hiệu quả cao, thể hiện qua các dự án chậm tiến độ làm tăng tổng mức đầu tư, tăng chi phí lãi vay kéo dài thời gian thu hồi vốn, tạo thêm gánh nặng trả nợ. Trong giai đoạn 2016-2020 nhu cầu vốn vay còn rất lớn song nếu tiếp tục đầu tư như cách làm trong thời gian qua dàn trải, thất thoát, lãng phí, tham nhũng thì hệ quả không chỉ dừng lại ở việc tăng rủi ro cho hệ thống tài chính, mất an toàn nợ công, góp phần gây mất ổn định kinh tế vĩ mô.
Trước tình hình trên, đại biểu Phùng Đức Tiến đề nghị Chính phủ phải có chiến lược nợ rõ ràng, có những điều kiện cụ thể để đảm bảo hiệu quả đầu tư, khả năng trả nợ hàng năm, chi tiêu thường xuyên của Nhà nước triệt để tiết kiệm, nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tiết kiệm chi thường xuyên.
Bên cạnh đó, cần cơ chế phân bổ vốn phải đảm bảo thực sự minh bạch, cơ chế giám sát dòng vốn đầu tư chặt chẽ, chống thất thoát, lãng phí, các dự án đầu tư công và kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020. Ngoài ra, Chính phủ phải thu hẹp được khoảng cách giữa chi thường xuyên và chi đầu tư, không để khoảng cách này ngày càng nới rộng.
Tin liên quan
Tin khác
Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%



