Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Với mức tăng trưởng 25-27%/năm, TMĐT Việt Nam hấp dẫn các ông lớn nước ngoài
aa
Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa
Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử Thương mại điện tử hứa hẹn tiếp tục bứt phá

Ông Nguyễn Văn Ba, nhà sáng lập của Babu Handmade là một trong những DN Việt Nam xuất khẩu trực tuyến trên Amazon chia sẻ rằng bán hàng trên trang thương mại điện tử (TMĐT) này không khó như mọi người nghĩ, đặc biệt DN có thể nhận được sự hỗ trợ từ Amazon ở nhiều khía cạnh để từ đó sớm gặt hái được kết quả từ việc gia tăng đáng kể lượng đơn hàng.

Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử
Với mức tăng trưởng 25-27%/năm, TMĐT Việt Nam hấp dẫn các ông lớn nước ngoài

Tương tự, giám đốc một DN bán hàng may mặc tại TP. HCM hiện đang tham gia vào hệ thống bán hàng trên những trang mạng của một số “ông lớn” ngành TMĐT trên thế giới cho biết thêm, khi bán hàng trên những trang mạng nổi tiếng như Amazon hay Alibaba, DN Việt có cơ hội tiếp cận số lượng khách hàng cá nhân lớn trên toàn cầu với chi phí hợp lý, từ đó giúp gia tăng doanh số đáng kể.

Vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) và Amazon Global Selling đã giới thiệu chi tiết những kế hoạch đầu tiên nhằm hỗ trợ DNNVV tại Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc tế. Mục tiêu của chương trình là giúp những DNNVV tiềm năng nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua bán hàng trên mô hình TMĐT toàn cầu của Amazon. Bên cạnh đó, một loạt chương trình đào tạo khác cũng sẽ được triển khai trên toàn quốc nhằm trang bị cho các DNNVV tại Việt Nam những kiến thức nền tảng để có thể xuất khẩu thành công sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế.

Ông Bernard Tay, Giám đốc Bán hàng toàn cầu của Amazon khu vực Đông Nam Á cho biết, khi internet bùng nổ, lực lượng lao động trẻ, am hiểu công nghệ cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất tại Việt Nam đã khiến các DNNVV ứng dụng TMĐT ngày càng nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất sản phẩm trong nước lẫn xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, một số hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm vẫn còn tồn tại đã và đang cản bước nhiều DN Việt vươn ra thị trường thế giới. “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ các DN Việt Nam khắc phục một số điểm hạn chế hiện có và mở ra cơ hội tiếp cận với hơn 300 triệu khách hàng của Amazon tại 185 quốc gia và khu vực trên thế giới”, ông nói.

Trước đó, một “ông lớn” khác cũng trong lĩnh vực TMĐT là Alibaba đã có những động thái hỗ trợ DN Việt Nam tham gia bán hàng trên trang TMĐT của DN này. Theo thống kê, đến nay đã có hơn 1.000 DN Việt chấp nhận trả khoản phí 30-135 triệu đồng/năm để có vị trí thành viên Gold Supplier trên Alibaba. Thông thường, các DN tham gia chương trình hỗ trợ của các “ông lớn” ngành TMĐT thế giới sẽ nhận được những buổi tập huấn kỹ năng bán hàng trực tiếp hoặc online, hỗ trợ và tư vấn chuyên sâu cũng như giá chiết khấu với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương trong toàn bộ quá trình bán hàng. Bên cạnh đó, DN còn có cơ hội tập trung vào việc phát triển thương hiệu của DN và hàng hóa Việt Nam trong môi trường TMĐT. Thông qua đó, sẽ mở ra cơ hội cho các DNNVV tại Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra toàn cầu, đặc biệt đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng… mà DN Việt có thế mạnh.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, hiện nay dù cơ quan chức năng và các sàn TMĐT lớn đang nỗ lực kéo các DN và cá nhân kinh doanh tham gia hình thức xuất khẩu hàng hóa này, nhưng mới có 1.000 DN tham gia trên Alibaba và khoảng 200 DN tham gia trên Amazon, vẫn quá nhỏ so với hơn 700.000 DN đang hoạt động trong đó 98% là DNNVV.

Theo số liệu từ Cục TMĐT và Kinh tế số, đến nay mới có khoảng 11% DN Việt Nam tham gia các sàn TMĐT, 35% DN thiết lập được quan hệ với đối tác nước ngoài thông qua kênh trực tuyến. Và trong vòng 5 năm qua số DN sở hữu website TMĐT lại có chiều hướng giảm nhẹ. Lý do việc đầu tư làm website không khó, chi phí lại rẻ, nhưng để duy trì hoạt động hiệu quả, thường xuyên và lâu dài cần sự đầu tư thích đáng và phải có tương tác tốt với người dùng.

“Thực tế trên cho thấy sự chủ động và thay đổi tư duy là hết sức quan trọng để các DN xuất khẩu có thể gia tăng doanh số thông qua các trang mạng bán hàng của nước ngoài. Quan trọng nhất các DN phải chủ động nghiên cứu, trải nghiệm thực tiễn từ đó dần cải thiện kỹ năng bán hàng qua TMĐT. Mấu chốt của việc DN chưa thể đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT là do kỹ năng còn hạn chế… Nếu không dần vượt qua các rào cản này, DN Việt sẽ bỏ qua những cơ hội cực lớn”, ông Phú nhấn mạnh.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.