Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để mô hình hợp tác xã tiêu dùng phát huy hiệu quả

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Nhà nước cần phải có cơ chế, chính sách tăng cường hỗ trợ, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao; nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản; quy hoạch tổng thể nguồn sản xuất, đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống thông tin cho nhà sản xuất, phân phối nắm bắt kịp thời tránh thiệt hại và giảm rủi ro...
aa
Để mô hình hợp tác xã tiêu dùng phát huy hiệu quả Dồn lực hỗ trợ kinh tế tập thể
Để mô hình hợp tác xã tiêu dùng phát huy hiệu quả Nâng cao vai trò kinh tế hợp tác, hợp tác xã
Để mô hình hợp tác xã tiêu dùng phát huy hiệu quả Vốn ngân hàng làm “bệ đỡ” cho hợp tác xã

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm tại hội thảo dành cho các nhà quản lý bản lẻ các nước trong khu vực của Liên minh Hợp tác xã (HTX) quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (ICA-AP) diễn ra mới đây tại TP.HCM với sự tham dự của nhiều quốc gia Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Malaysia, Myanmar, Philippines...

Saigon Co.op sau 30 năm hoạt động (1989 – 2019), từ một hợp tác xã nhỏ gặp nhiều khó khăn đã trở thành nhà bán lẻ hàng tiêu dùng với hơn 800 siêu thị lớn nhỏ, đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày, doanh thu trung bình mỗi năm hơn 33.000 tỷ đồng, tương đương gần 1,5 tỷ USD. Hiện nay, Saigon Co.op là một trong những mô hình bán lẻ hiện đại phát triển thành công tại Việt Nam. Hệ thống của Saigon Co.op “phủ sóng” rộng khắp từ thành thị đến nông thôn với những cái tên quen thuộc với người tiêu dùng như siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile, cửa hàng tiện lợi 24h Cheers…

Để mô hình hợp tác xã tiêu dùng phát huy hiệu quả
Kinh tế tập thể tiếp tục là thành phần quan trọng của nền kinh tế quốc dân

Tính tới thời điểm hiện tại, ICA-AP đã có 13 nước thành viên, với 19 tổ chức Hợp tác xã. Trong đó, Saigon Co.op là thành viên tích cực đến từ Việt Nam, thuộc top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương. Ông Haruyoshi Amano, Chủ tịch Ban Tiêu dùng ICA-AP khẳng định, vai trò của mô hình hợp tác xã trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay không chỉ là hỗ trợ các thành viên làm kinh tế, mà còn hướng tới an sinh, phúc lợi cho người dân. Đặc biệt, mô hình hợp tác xã ngày càng khẳng định hướng đi phát triển bền vững và trở thành mô hình kinh tế hiệu quả cho vùng nông thôn.

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, khu vực kinh tế hợp tác và hợp tác xã có gần 24.000 hợp tác xã, 80 liên hiệp hợp tác xã và trên 100.000 tổ hợp tác hoạt động trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội với sự tham gia của gần 8 triệu thành viên và giải quyết việc làm cho 30 triệu lao động. Cùng với đó, mỗi năm khu vực kinh tế tập thể này đóng góp cho tăng trưởng kinh tế khoảng 10% và tiếp tục được khẳng định là thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Thời gian qua, nhiều văn bản chính sách đã được ban hành nhằm hỗ trợ các hợp tác xã như các Quy định 28, tiếp đến là Quy định 72 về quy chế xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, để mô hình hợp tác xã trong lĩnh vực tiêu dùng tại Việt Nam phát triển mạnh trong thời gian tới, cần phải gỡ vướng một số vấn đề.

Cụ thể như hiện nay, nhiều hợp tác xã chưa quan tâm đầu tư đúng mức đến công nghệ chế biến, làm giảm chất lượng, giá trị sản phẩm đầu ra, chi phí giá thành sản phẩm cao… Như vậy, trong thời gian tới, các hợp tác xã phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, đầu tư kỹ thuật công nghệ cao, đặc biệt đối với các sản phẩm mang tính đặc sản; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa đưa vào phân phối, lưu thông.

Về phía các nhà phân phối, cần tăng cường hợp tác liên kết giữa vùng sản xuất nguyên liệu, kết nối các địa phương để phát triển mạng lưới bán lẻ, tham gia chuỗi sản xuất sản phẩm hữu cơ, xây dựng niềm tin và đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dùng, đẩy mạnh xuất khẩu…

“Đặc biệt, Nhà nước cần phải có cơ chế, chính sách tăng cường hỗ trợ, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao; nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản; quy hoạch tổng thể nguồn sản xuất, đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống thông tin cho nhà sản xuất, phân phối nắm bắt kịp thời tránh thiệt hại và giảm rủi ro. Đồng thời, tăng cường liên kết, mở rộng, xúc tiến thương mại tại các thị trường lớn...”, chuyên gia phân tích.

Liên hiệp Hợp tác xã tiêu dùng Việt Nam (VCCU) mới đây được thành lập, là nơi để tất cả các hợp tác xã trên cả nước có thể liên kết, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, hướng tới tạo ra chuỗi giá trị liên kết hàng hóa từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Việc này rất phù hợp với chủ trương của Chính phủ về phát triển nông nghiệp hợp tác xã. Đặc biệt, tiêu thụ sản phẩm đang là một vấn đề rất cần được quan tâm với ngành nông nghiệp Việt Nam, để tạo ra môi trường hợp tác tương hỗ cùng phát triển.
Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.