Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đề phòng hàng giả vào hội chợ

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Từ ngày 9 đến ngày 14/12/2016, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2016. Đây là hoạt động thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động thực hiện cuộc vận động, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 
aa
Đề phòng hàng giả vào hội chợ Gian nan cuộc chiến chống hàng giả
Đề phòng hàng giả vào hội chợ Vietnam Expo 2016 sẽ diễn ra từ 30/11 đến 3/12 tại TP.HCM

Tham gia hội chợ có gần 200 DN, với 400 gian hàng. Trong đó, có 120 DN trên địa bàn TP. Đà Nẵng, gần 80 DN ở các địa phương khác trong cả nước. Đặc biệt, hội chợ lần này có 20 gian hàng của các Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Quảng Nam.

Đề phòng hàng giả vào hội chợ
Hội chợ hàng Việt, cơ hội quảng bá sản phẩm của DN trong nước

Hội chợ hàng Việt, hoạt động nhằm tạo cơ hội cho các DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ có nhiều tiềm năng đến người tiêu dùng ở địa phương. Từ đó, góp phần hỗ trợ DN đẩy mạnh hoạt động bán hàng, kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, tạo sức lan tỏa cho hàng Việt.

Theo ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, sản phẩm hàng hóa mang đến Hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2016 khá phong phú, đa dạng bao gồm hàng công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, may mặc, giày da, thời trang, thực phẩm, bánh kẹo, dược phẩm, các sản phẩm làng nghề truyền thống... Điều dễ nhận thấy là góp mặt tại hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2016 có rất nhiều mặt hàng thương hiệu Việt, đã có uy tín trên thị trường.

Đặc biệt, điểm mới của hội chợ năm nay, Ban tổ chức phân thành hai khu vực riêng biệt, bao gồm: Khu gian hàng Việt do Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng tổ chức với 250 gian hàng; Khu thương mại tổng hợp Hà Minh Trí, DN phối hợp tổ chức hội chợ với 150 gian hàng đa dạng về xuất xứ, chủng loại, giá cả...

Năm 2015, hội chợ hàng Việt tại Đà Nẵng cũng đã được tổ chức vào dịp cuối năm như hiện nay. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm của các thương hiệu mạnh như, Co.opmart, Vinaphone, Dệt may Hòa Thọ, May 10, May Việt Thắng, Bitis Bình Tiên, Vissan… đã được tiêu thụ rất mạnh. Có DN chỉ trong mấy ngày hội chợ đã đạt doanh số trên 1 tỷ đồng.

Đại diện một DN từng tham gia Hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2015 cho biết, mặc dù mục đích chính của việc tham gia hội chợ là giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, nhưng rất đông khách hàng đã tin tưởng và chọn mua sản phẩm của công ty.

Tuy nhiên, trong hội chợ này một số gian hàng kinh doanh, lợi dụng đã đưa hàng Trung Quốc cũng như hàng không rõ nguồn gốc vào hội chợ gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Theo đó, các mặt hàng của Trung Quốc tuồn vào hội chợ chủ yếu là túi sách, bóng đèn, giày dép, quần jeans, áo sơ mi, dây nịt, mắt kính, áo gió… Cùng với đó là một số hàng hóa không rõ nhãn mác, xuất xứ vẫn được bày bán công khai.

Ngay sau đó, Chi cục Quản lý Thị trường TP. Đà Nẵng phối hợp với Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, đã phải tiến hành kiểm tra, rà soát, các quầy hàng có hàng Trung Quốc cũng như hàng không rõ nguồn gốc. Qua đó, đã yêu cầu 3 chủ quầy hàng kinh doanh xuất trình hóa đơn các mặt hàng như dao, bóng đèn, túi sách nhưng các chủ quầy không xuất trình được nên đội kiểm tra đã mời chủ hàng lên làm việc.

Đồng thời, đóng cửa 2 hộ kinh doanh vi phạm, bán hàng Trung Quốc trong hội chợ hàng Việt. Thực tế, không riêng gì Đà Nẵng, tại hội chợ hàng Việt được tổ chức vào dịp cuối năm ở một số địa phương cũng đã xuất hiện tình trạng hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, hàng giả, hàng nhái… “lọt” vào được, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của các DN tham gia.

Được biết, để phòng chống hàng giả, hàng nhái ngay tại hội chợ, ban tổ chức Hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2016 đã thành lập bộ phận giám sát chất lượng hàng hóa. Ngoài ra, Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng cũng có gian hàng trưng bày hàng giả hàng thật tại hội chợ.

Bên cạnh, các hoạt động kiểm tra, kiểm soát cũng được đặc biệt quan tâm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng cách chú trọng công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng không để “lọt” vào hội chợ.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.