Đề phòng hàng giả vào hội chợ
Gian nan cuộc chiến chống hàng giả | |
Vietnam Expo 2016 sẽ diễn ra từ 30/11 đến 3/12 tại TP.HCM |
Tham gia hội chợ có gần 200 DN, với 400 gian hàng. Trong đó, có 120 DN trên địa bàn TP. Đà Nẵng, gần 80 DN ở các địa phương khác trong cả nước. Đặc biệt, hội chợ lần này có 20 gian hàng của các Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Quảng Nam.
Hội chợ hàng Việt, cơ hội quảng bá sản phẩm của DN trong nước |
Hội chợ hàng Việt, hoạt động nhằm tạo cơ hội cho các DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ có nhiều tiềm năng đến người tiêu dùng ở địa phương. Từ đó, góp phần hỗ trợ DN đẩy mạnh hoạt động bán hàng, kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, tạo sức lan tỏa cho hàng Việt.
Theo ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, sản phẩm hàng hóa mang đến Hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2016 khá phong phú, đa dạng bao gồm hàng công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, may mặc, giày da, thời trang, thực phẩm, bánh kẹo, dược phẩm, các sản phẩm làng nghề truyền thống... Điều dễ nhận thấy là góp mặt tại hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2016 có rất nhiều mặt hàng thương hiệu Việt, đã có uy tín trên thị trường.
Đặc biệt, điểm mới của hội chợ năm nay, Ban tổ chức phân thành hai khu vực riêng biệt, bao gồm: Khu gian hàng Việt do Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng tổ chức với 250 gian hàng; Khu thương mại tổng hợp Hà Minh Trí, DN phối hợp tổ chức hội chợ với 150 gian hàng đa dạng về xuất xứ, chủng loại, giá cả...
Năm 2015, hội chợ hàng Việt tại Đà Nẵng cũng đã được tổ chức vào dịp cuối năm như hiện nay. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm của các thương hiệu mạnh như, Co.opmart, Vinaphone, Dệt may Hòa Thọ, May 10, May Việt Thắng, Bitis Bình Tiên, Vissan… đã được tiêu thụ rất mạnh. Có DN chỉ trong mấy ngày hội chợ đã đạt doanh số trên 1 tỷ đồng.
Đại diện một DN từng tham gia Hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2015 cho biết, mặc dù mục đích chính của việc tham gia hội chợ là giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, nhưng rất đông khách hàng đã tin tưởng và chọn mua sản phẩm của công ty.
Tuy nhiên, trong hội chợ này một số gian hàng kinh doanh, lợi dụng đã đưa hàng Trung Quốc cũng như hàng không rõ nguồn gốc vào hội chợ gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Theo đó, các mặt hàng của Trung Quốc tuồn vào hội chợ chủ yếu là túi sách, bóng đèn, giày dép, quần jeans, áo sơ mi, dây nịt, mắt kính, áo gió… Cùng với đó là một số hàng hóa không rõ nhãn mác, xuất xứ vẫn được bày bán công khai.
Ngay sau đó, Chi cục Quản lý Thị trường TP. Đà Nẵng phối hợp với Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, đã phải tiến hành kiểm tra, rà soát, các quầy hàng có hàng Trung Quốc cũng như hàng không rõ nguồn gốc. Qua đó, đã yêu cầu 3 chủ quầy hàng kinh doanh xuất trình hóa đơn các mặt hàng như dao, bóng đèn, túi sách nhưng các chủ quầy không xuất trình được nên đội kiểm tra đã mời chủ hàng lên làm việc.
Đồng thời, đóng cửa 2 hộ kinh doanh vi phạm, bán hàng Trung Quốc trong hội chợ hàng Việt. Thực tế, không riêng gì Đà Nẵng, tại hội chợ hàng Việt được tổ chức vào dịp cuối năm ở một số địa phương cũng đã xuất hiện tình trạng hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, hàng giả, hàng nhái… “lọt” vào được, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín của các DN tham gia.
Được biết, để phòng chống hàng giả, hàng nhái ngay tại hội chợ, ban tổ chức Hội chợ hàng Việt, TP. Đà Nẵng năm 2016 đã thành lập bộ phận giám sát chất lượng hàng hóa. Ngoài ra, Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng cũng có gian hàng trưng bày hàng giả hàng thật tại hội chợ.
Bên cạnh, các hoạt động kiểm tra, kiểm soát cũng được đặc biệt quan tâm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng cách chú trọng công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng không để “lọt” vào hội chợ.