Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN bán lẻ nội vẫn khó cạnh tranh

Thùy Trang
Thùy Trang  - 
Một thực tế là phần thắng đang ngày càng nghiêng về phía doanh nghiệp bán lẻ ngoại.
aa

Trước cuộc đổ bộ của DN ngoại

Saigon Co.op mới đây đã khai trương hai cửa hàng Co.op Food tại TP. Hồ Chí Minh. Động thái này là một bước đi trong kế hoạch mở thêm 30 cửa hàng tiện lợi của công ty này trong năm 2015. Cùng thời điểm đó, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) đã đưa cửa hàng Satrafoods thứ 60 vào hoạt động. SATRA cho biết, từ đầu năm tới nay đã có 10 cửa hàng trong chuỗi cửa hàng tiện ích Satrafoods được khai trương.

Hay như Vingroup, sau khi mua lại mảng kinh doanh bán lẻ từ Ocean Group và Vinatex đã liên tục mở rộng chuỗi bán lẻ VinMart của mình. Hiện tại, các siêu thị VinMart đã xuất hiện tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

DN bán lẻ nội vẫn khó cạnh tranh
Thị trường bán lẻ nước ta đã và đang có sức hút rất lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài

Những hoạt động mở rộng chuỗi cửa hàng tiện ích hay siêu thị của các DN nội gần đây phản ánh nỗ lực rất lớn của các DN này trong việc đối chọi lại sự xâm lấn ngày càng mạnh của thương hiệu ngoại. Rõ ràng, nếu xét về quy mô, thị trường bán lẻ Việt Nam còn đầy tiềm năng.

Theo báo cáo của Vụ Kinh tế dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Việt Nam có thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn với trên 90 triệu dân, đứng thứ 14 trên thế giới và thứ 8 tại khu vực châu Á. Tổng mức bán lẻ hàng năm không ngừng tăng lên, từ 11% giai đoạn năm 1996 - 2000 lên đến 26% giai đoạn 2006 - 2010. Năm 2014, tổng mức bán lẻ cũng đã tăng 10,6% so với năm 2013.

Hiện tại, kênh phân phối theo hình thức hiện đại ở Việt Nam mới chiếm khoảng 20% thị trường bán lẻ, và dự kiến nâng tỷ lệ này lên xấp xỉ một nửa thị trường bán lẻ vào năm 2020. Đây được coi là động lực phát triển cho hình thức phân phối này, đặc biệt là đối với phân phối bán lẻ. Trước khi Việt Nam gia nhập WTO, một số thương hiệu siêu thị hiện đại đã xuất hiện như Fivimart, Citimax, G7, Hapro hay CoopMart. Đây đều là các thương hiệu Việt Nam. Chỉ có hai thương hiệu nước ngoài là Big C và Metro Cash & Carry xuất hiện trên thị trường vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi gia nhập WTO. Dù Chính phủ đã cố gắng đàm phán kéo dài thời điểm mở cửa thị trường bán lẻ với DN nước ngoài tới tận đầu năm 2009, thì áp lực cạnh tranh với các nhà bán lẻ trong nước là rất lớn.

Tính đến năm 2014, đã có 10 tập đoàn bán lẻ lớn đang đầu tư và hoạt động tại Việt Nam, nổi bật là Tập đoàn Metro Cash & Cary, kinh doanh bán buôn với 19 cơ sở tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước; hệ thống 26 siêu thị Big C, hệ thống 9 trung tâm thương mại Parkson và 7 trung tâm thương mại của Tập đoàn Lotte. Có thể thấy, thị trường bán lẻ nước ta đã và đang có sức hút rất lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Thách thức ngày càng lớn

Sự mở rộng của một số DN nội như Vingroup, SATRA hay Saigon Co.op như nêu ở trên là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng dù rất cố gắng, lĩnh vực bán lẻ vẫn đang dần bị lấn át bởi các công ty nước ngoài. Thậm chí, một số DN nội đã phải rút khỏi thị trường chỉ sau một thời gian ngắn.

Công ty Sơn Hà có thể coi là một ví dụ điển hình. Năm 2012, khi Sơn Hà chính thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ và khai trương siêu thị mang thương hiệu Hiway Supercenter đầu tiên tại Hà Nội, công ty này đã tuyên bố sẽ rút khỏi thị trường bất động sản và coi bán lẻ là một lĩnh vực cốt lõi trong tương lai. Nhưng chỉ ba năm sau, Sơn Hà tuyên bố sẽ thoái toàn bộ vốn khỏi Hiway Supercenter. Khi mới thành lập, Sơn Hà đặt mục tiêu sẽ phát triển 10 siêu thị Hiway vào năm 2015 và 20 siêu thị vào năm 2016. Tuy nhiên, đến nay chuỗi siêu thị Hiway chỉ vẻn vẹn có ba cơ sở tại Hà Nội.

Cuối năm ngoái, thương hiệu Hiway đã được chuyển thành thương hiệu Sapomart nhằm tạo ra sự khác biệt. Trong đại hội cổ đông năm 2015 mới được tổ chức gần đây, Chủ tịch Sơn Hà là ông Lê Vĩnh Sơn lại tuyên bố lĩnh vực cốt lõi của công ty này không còn là bán lẻ. Thay vào đó, Sơn Hà sẽ thoái vốn khỏi Hiway Supercenter để tập trung vào lĩnh vực chính là sản xuất các sản phẩm inox như ban đầu.

Cũng giống như thế, một công ty có tên tuổi khác của Việt Nam là Trung Nguyên gần đây cũng quyết định dừng “cuộc phiêu lưu” trên thị trường bán lẻ. Trong thông báo gần đây của Ministop, công ty vận hành chuỗi cửa hàng tiện ích Ministop của Nhật Bản, thì liên doanh giữa Trung Nguyên và Ministop phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích G7mart đã chấm dứt.

Khi mới hợp tác, cả Ministop và Trung Nguyên đều hào hứng tuyên bố sẽ phát triển chuỗi G7 lên tới 500 cửa hàng tại Việt Nam, nhưng kế hoạch đó đã tan thành mây khói khi mới chỉ dừng ở 17 cửa hàng trên cả nước. Các siêu thị khác như Fivimart và Citimart hồi đầu năm nay cũng đã bán một phần cổ phần của mình cho Aeon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản.

Trong khi đó, các công ty bán lẻ nước ngoài đang tận dụng sự yếu kém của đối thủ Việt Nam để mở rộng thị trường. Ministop sau khi chấm dứt hợp tác với Trung Nguyên đã tuyên bố kế hoạch phát triển chuỗi 800 cửa hàng tiện ích tại Việt Nam cùng với Sojitz. Kế hoạch này còn lớn hơn cả kế hoạch phát triển 500 cửa hàng mà trước đó chính Ministop và Trung Nguyên đã lập ra. Aeon thậm chí còn có ý định biến Việt Nam thành trung tâm của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á.

Còn TCC Holding Limited của Thái Lan đã tỏ rõ quyết tâm sẽ tự mình mua lại Metro Cash & Carry Việt Nam, sau khi các cổ đông của Berli Jucker Public Company Limited hai lần liên tiếp phủ quyết thương vụ này.

Xét trên bối cảnh thị trường hiện nay, báo cáo từ Vụ Kinh tế dịch vụ cho rằng, cạnh tranh trên thị trường phân phối, mà đặc biệt là phân khúc phân phối hiện đại sẽ ngày càng khốc liệt và các DN Việt Nam rất dễ bị thâu tóm hoặc mất thị phần vào tay các nhà đầu tư nước ngoài.

Thùy Trang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.