Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN phải khẳng định mình bằng thương hiệu

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Các DN phải đề cao việc xây dựng thương hiệu gắn liền với tôn trọng và bảo vệ sở hữu trí tuệ.
aa
DN phải khẳng định mình bằng thương hiệu Nhập nhằng hàng “made in” Việt Nam
DN phải khẳng định mình bằng thương hiệu Tin vào VinFast Fadil, tin vào xe thương hiệu Việt

Theo dự báo, đến năm 2022, tổng giá trị hàng giả bán trên thị trường toàn cầu sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ USD. Lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử, hàng giả đã và đang len lỏi khắp nơi. Chính vì vậy, tạo dựng và bảo vệ được thương hiệu là một vấn đề sống còn với DN. Để làm được điều này, phải kiên trì nhất quán đầu tư vào truyền thông, đưa thương hiệu đến người tiêu dùng trong nước và thế giới.

Tại Diễn đàn “Kết nối đầu tư, xúc tiến thương mại và phát triển kinh tế doanh nghiệp” vừa diễn ra ở TP.HCM, TS. Lê Đăng Doanh khẳng định, thương hiệu DN là một phần quan trọng của hình ảnh đất nước trong hội nhập. Thương hiệu sản phẩm hay dịch vụ của DN sẽ có thể trở thành đại diện cho đất nước và dân tộc. “Trong thời đại CMCN 4.0, tuổi thọ của một sản phẩm ngắn hơn trước rất nhiều. Ví như trung bình cứ khoảng 6 tháng lại xuất hiện một mẫu điện thoại di động mới với tính năng vượt trội hơn. Đó là sự năng động, sáng tạo và đổi mới”, TS. Doanh chia sẻ.

DN phải khẳng định mình bằng thương hiệu
Các DN phải đề cao việc xây dựng thương hiệu gắn liền với tôn trọng và bảo vệ sở hữu trí tuệ

Năm 2018 là lần thứ 6 Chương trình thương hiệu quốc gia được tổ chức và đã có 97 sản phẩm/dịch vụ được công nhận đạt thương hiệu quốc gia; nhiều DN có hơn 1 sản phẩm/dịch vụ nằm trong danh sách này. Các giá trị cốt lõi của chương trình nhằm góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho DN trên thị trường trong nước và quốc tế. Hơn thế, theo thống kê của tổ chức Brand Finance, năm 2018, xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới, thương hiệu Việt Nam được định giá 235 tỷ USD, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Thế nhưng, bất cập ở chỗ, 47% giá trị thương hiệu của Việt Nam lại đến từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài. Đơn cử, Samsung đặt nhà máy tại Việt Nam nhưng không thể nói điện thoại Samsung là của Việt Nam. Chính vì vậy, nhiều quan điểm cho rằng, DN Việt cần gấp rút để xây dựng thương hiệu và khẳng định chỗ đứng của mình ngay trên thị trường nội địa.

Cùng với đó, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, Việt Nam có tỷ lệ kinh tế hộ gia đình chiếm 32% GDP, khu vực kinh tế này chưa đăng ký thương hiệu, năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế còn thấp, do vậy rất cần được hỗ trợ liên kết để phát triển một cách bài bản và vững vàng.

Thực trạng hiện nay cũng cho thấy, không ít nông lâm, thủy sản... xuất khẩu theo đường tiểu ngạch chưa có thương hiệu nên phải chịu giá thấp. Một số nông sản Việt Nam như vải, thanh long... được nhập khẩu tiểu ngạch vào nước khác và DN nước này đóng gói lại và tái xuất dưới thương hiệu của họ. Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, trên toàn quốc có hơn 800 sản phẩm nông-lâm-thủy sản có uy tín. Tuy nhiên, hiện chỉ có 50 chỉ dẫn địa lý và 140 nhãn hiệu chứng nhận nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập bảo hộ quyền sở hữu, một số ít đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Bên cạnh đó, có đến 72% kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam do các DN FDI đóng góp với thương hiệu của họ.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều hàng rào bảo hộ thương mại được dựng lên và thắt chặt hơn, các DN hơn lúc nào hết phải đề cao việc xây dựng thương hiệu gắn liền với tôn trọng và bảo vệ sở hữu trí tuệ. Ông Trần Giang Khuê, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ phân tích, không chỉ DN xuất khẩu, mà cả DN kinh doanh ngay tại thị trường trong nước cũng phải nâng cao kiến thức, cập nhật thông tin về lĩnh vực này.

“Đây là vấn đề hết sức quan trọng trong quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần nâng cao uy tín, danh tiếng và sức cạnh tranh cho DN. Chính vì vậy, các DN phải đăng ký thương hiệu tại những thị trường mà mình hướng đến để hạn chế tối đa rủi ro như trường hợp kẹo dừa Bến Tre hay cà phê Trung Nguyên tại Trung Quốc…”, ông Khuê cảnh báo.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.