Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bảo hiểm tìm hướng đi riêng

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Để chiếm lĩnh thị trường nhiều tiềm năng tại Việt Nam, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm đều có chiến lược riêng
aa
Doanh nghiệp bảo hiểm tìm hướng đi riêng Bancassurance: Chờ đợi chuyển đổi lớn

Mới đây, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) đã triển khai dịch vụ xử lý và phát hành hợp đồng tự động xuyên suốt (STP) cho toàn bộ các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được nộp trực tuyến bởi tư vấn viên, khách hàng hoặc nhân viên điểm giao dịch khi đáp ứng các điều kiện cơ bản về thông tin, giấy tờ nhân thân, thanh toán phí bảo hiểm, điều kiện sức khỏe. Điều này sẽ giúp Prudential giảm thời gian phát hành hợp đồng từ 20 ngày xuống chỉ còn 20 phút, song không phát sinh thêm bất kỳ một chi phí nào.

Doanh nghiệp bảo hiểm tìm hướng đi riêng
Ảnh minh họa

Theo đại diện Prudential chia sẻ, không chỉ đem đến sự nhanh chóng, chính xác và tiện lợi cho khách hàng, dịch vụ STP còn giúp công ty tối ưu hóa nguồn lực trong các khâu kiểm tra chứng từ, thẩm tra thông tin khách hàng, thẩm định hồ sơ. Cùng với đó, Prudential cũng áp dụng quy trình quản trị rủi ro nghiêm ngặt bằng cách kiểm tra xác suất ngẫu nhiên những hợp đồng đã phát hành tự động trước khi gửi thông báo hợp đồng được phát hành đến khách hàng để đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Với cách làm luôn tiên phong và đổi mới, nên gần 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam nhưng Prudential vẫn giữ vững được phong độ dẫn đầu qua hoạt động kinh doanh mạnh mẽ với quy mô rộng khắp cả nước và hơn 3 triệu khách hàng. Tổng vốn đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam của Prudential năm 2017 đạt 66.241 tỷ đồng, là mức cao nhất trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Prudential cũng tích cực đầu tư dài hạn vào trái phiếu Chính phủ, trong đó mức đầu tư trái phiếu kỳ hạn 20 năm là 6.873 tỷ đồng và kỳ hạn 30 năm là 19.055 tỷ đồng, khẳng định cam kết hoạt động lâu dài ổn định tại Việt Nam.

Cùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh này, mặc dù tham gia vào thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chưa lâu nhưng FWD từ năm 2016 đến nay liên tục là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường. Kết thúc năm 2018, FWD trở thành “hiện tượng” trong ngành bảo hiểm nhân thọ khi có doanh thu khai thác mới tăng 25 lần trong vòng 2 năm, và đặc biệt có tỷ lệ tư vấn tài chính đạt danh hiệu Bàn tròn triệu đô (MDRT), đứng đầu thị trường Việt Nam.

Để đạt được kết quả này, FWD đầu tư xây dựng nền tảng vững chắc để đem đến khách hàng sản phẩm và dịch bảo hiểm nhân thọ khác biệt, đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn, với định hướng “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”. Nhằm tăng trưởng đột phá trong những năm tới, FWD tiếp tục tập trung vào 4 thế mạnh là sản phẩm đột phá, số hóa mọi quy trình, chiến lược thương hiệu khác biệt và hệ thống đại lý tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Bên cạnh kênh đại lý truyền thống, FWD còn có kênh phân phối qua đại lý tổ chức và kênh phân phối qua trang thương mại điện tử Tiki.vn. Riêng về kênh bảo hiểm qua ngân hàng, hiện nay FWD đang là đối tác độc quyền phân phối bảo hiểm cho 2 ngân hàng là Nam A Bank và ABBank.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) duy trì tốc độ tăng trưởng cao (bình quân 21,6%/năm), đã huy động gần 300.000 tỷ đồng vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế. Năm 2018, ngành BHNT tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu đạt 115.982 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 87.960 tỷ đồng, tăng 32,8% so với năm 2017. Doanh thu từ hoạt động đầu tư ước đạt 28.022 tỷ đồng, tăng 29,4% so với năm 2017. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BHNT đã đóng góp lớn vào sự phát triển nền kinh tế-xã hội, bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn, ổn định cho nền kinh tế với tổng số tiền đầu tư ước đạt 276.437 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2017.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam nói chung và BHNT nói riêng luôn là mảnh đất tiềm năng đối với các DN trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để có thể biến “tiềm năng” thành hiệu quả khai thác thực sự, ngoài việc các DN cần chủ động đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng, thì một trong những yếu tố quan trọng mà DN bảo hiểm cần làm là xây dựng một đội ngũ tư vấn tài chính chất lượng để giúp khách hàng tin tưởng, thay đổi cách nhìn nhận tốt hơn về bảo hiểm.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.