Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ tìm kiếm cơ hội

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Công nghiệp hỗ trợ góp phần tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh
aa
Doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ tìm kiếm cơ hội Kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi cung ứng
Doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ tìm kiếm cơ hội EVFTA sẽ là cơ hội vàng cho ngành công nghiệp hỗ trợ
Doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ tìm kiếm cơ hội Nhiều rào cản ngăn doanh nghiệp Việt kết nối với chuỗi cung ứng

Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp trong ngành công nghiệp hỗ trợ năm 2019 tại TP.HCM được tổ chức khiến các DN công nghiệp hỗ trợ (đa số là DNNVV) háo hức tìm kiếm cơ hội cũng như giới thiệu mặt hàng cung ứng của mình cho 25 DN FDI và DN sản xuất đầu cuối với mong muốn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các DN lớn này.

Doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ tìm kiếm cơ hội
Công nghiệp hỗ trợ góp phần tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh

Ông Nguyễn Dương Hiệu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty CP Công nghiệp & Thương hiệu LIDOVIT cho biết, mặc dù đang cung ứng ổn định cho Samsung và một số nhà sản xuất khác nhưng LIDOVIT vẫn tham gia hội nghị để tìm cơ hội tiếp cận thêm khách hàng.

"DN Việt phải chủ động đầu tư để ngoài vấn đề chính là năng lực sản xuất, chất lượng, giá cả sản phẩm, còn có khả năng kết nối hiệu quả vào hệ thống của các DN sản xuất nước ngoài, cạnh tranh công bằng với các nhà cung ứng khác. Muốn thành công, DN phải đầu tư đồng bộ vào hệ thống công nghệ phù hợp, hệ thống quản trị tiên tiến và nguồn nhân lực để sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao, giá thành hợp lý. Từ đó có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. DN chúng tôi vẫn đang phấn đấu để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các DN thương hiệu lớn" - ông Hiệu chia sẻ những đúc kết của mình.

Trong khi đó, ông Đặng Quốc Tiến, Phó Giám đốc công ty TNHH thiết kế chế tạo Nhật Minh cho biết, DN hiện đang sản xuất cung ứng một số linh kiện cho các công ty lớn trong nước như Samco và chỉ là nhà cung ứng cấp 2 cho Samsung. DN đã được tham gia các khóa đào tạo quản lý do Samsung phối hợp với Bộ Công thương tổ chức và đã nâng cao được hiệu quả trong quản lý sản xuất. Tuy nhiên, để phấn đấu trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung thì DN còn cần đầu tư cũng như đổi mới hệ thống quản trị của mình rất nhiều. Đến hội nghị lần này, DN cũng mong muốn tìm kiếm thêm khách hàng mới để từng bước tái đầu tư cải tiến sản xuất tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trên thực tế, mỗi nhà sản xuất đầu cuối đều có nhu cầu, tiêu chí mua hàng khác nhau nên nhà cung cấp nội địa khó đáp ứng được 100%. Kinh nghiệm thành công của Samsung khi phát triển được nhiều nhà cung cấp hỗ trợ nội địa là do họ chủ động đào tạo, hướng dẫn các DN hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất theo yêu cầu của mình..

Đứng ở góc độ nhà đầu tư, ông Ngô Bảo Anh - đại diện của Công ty Panasonic Việt Nam chỉ ra rằng, các nhà mua hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn đối với các nhà cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Cụ thể, về chất lượng, ngoài việc phải đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế, các quy trình sản xuất, bảo quản linh kiện nguyên vật liệu, kiểm soát chất lượng... các nhà cung cấp còn phải đáp ứng các tiêu chí về tài chính, năng lực đáp ứng đơn hàng.

Trước yêu cầu ngày càng cao của các nhà mua hàng, ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, Sở đang phối hợp với nhiều cơ quan, ban ngành của thành phố trong các hoạt động hỗ trợ về đào tạo, kết nối tiêu thụ, nâng cao năng suất, chất lượng cho các DN công nghiệp hỗ trợ với mục đích tạo ra một “hệ sinh thái” để nâng tầm ngành sản xuất này.

“Việc phát triển công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, giảm giá thành, tạo ra giá trị gia tăng để công nghiệp của thành phố phát triển mạnh hơn. Các DN cũng phải liên tục cải tiến, đổi mới nâng cao quản trị DN, đáp ứng được điều kiện yêu cầu của các nhà mua hàng”, ông Đông chia sẻ với các DN.

Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM, cho biết đã có 242 cuộc kết nối trực tiếp tại hội nghị tìm kiếm nhà cung ứng công nghiệp hỗ trợ năm 2019. Theo đánh giá của 80 DN nội, có 92% nhà cung cấp đánh giá nhà mua hàng là khách hàng tiềm năng; 36,4% nhà mua hàng đề nghị nhà cung cấp gửi bảng báo giá; 47,5% nhà mua hàng đề nghị đi thăm nhà máy của nhà cung ứng; 85,8% đồng ý tiếp tục gặp gỡ trao đổi sau cuộc tiếp xúc tại ngày hội; trên 95% đánh giá hài lòng về công tác tổ chức kết nối. Về phía 17 DN đầu cuối đánh giá thì có 62% các nhà cung cấp tiếp xúc trực tiếp là có tiềm năng, 51% được hẹn đi thăm nhà máy sau cuộc tiếp xúc trực tiếp.
Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.