Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp dệt may tăng đầu tư công nghệ

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Với lợi thế là ngành hàng xuất khẩu lớn, dệt may Việt Nam luôn thu hút nhiều nhà cung cấp máy móc trang thiết bị hiện đại đến từ các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như các nước châu Âu, Nhật Bản...
aa
Doanh nghiệp dệt may tăng đầu tư công nghệ Công nghệ là yếu tố then chốt
Doanh nghiệp dệt may tăng đầu tư công nghệ Doanh nghiệp dệt may ngoại vẫn chọn Việt Nam

Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực của cả nước, với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 28,3 tỷ USD và tỷ trọng nội địa hóa đạt trên 50%. Trong 6 tháng 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 14,58 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Doanh nghiệp dệt may tăng đầu tư công nghệ
Nhu cầu trang thiết bị hiện đại ngành dệt may ngày càng tăng

Tuy là một trong 5 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, nhưng ngành này luôn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nước sản xuất, xuất khẩu dệt may, và đối mặt với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngày càng cao về chất lượng, giá thành, thời gian giao hàng…

Việc duy trì lợi thế cạnh tranh của dệt may Việt Nam ngày càng khó khăn đã buộc DN trong ngành chọn các giải pháp bảo vệ lợi thế cạnh tranh là tăng đầu tư năng suất, chất lượng, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây, làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành dệt may Việt Nam liên tục gia tăng. Bởi, các nhà đầu tư (nhiều nhất là từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…) kỳ vọng được hưởng lợi từ những hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Điều này có mặt tích cực là sẽ giúp ngành dệt may nội địa nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn lực mới cho ngành với trang thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất, kinh nghiệm quản lý tiên tiến, lao động có kỹ năng từ các quốc gia phát triển.

Ngược lại, sức ép cạnh tranh từ khối này cũng rất lớn, bởi DN FDI hiện chiếm 25% tổng số DN dệt may tại Việt Nam, và chiếm đến 70% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may. Lợi thế của DN FDI là có kinh nghiệm và mô hình phát triển lâu đời; đầu tư một cách bài bản, quy mô lớn, máy móc thiết bị hiện đại, dây chuyền khép kín từ khâu nguyên liệu sợi, dệt, nhuộm, cắt may và hoàn tất.

Đồng thời họ cũng có thị trường tiêu thụ lâu năm là những nhà bán lẻ nổi tiếng, có thương hiệu ảnh hưởng trên toàn cầu. Điều này cho thấy, ngành dệt may Việt đang đứng trước thách thức phải đổi mới, tăng đầu tư vào công nghệ mới, công nghiệp phụ trợ, nguyên phụ liệu, đặc biệt là trang thiết bị thế hệ mới.

Ở đơn vị đầu ngành như Vinatex thì yêu cầu đổi mới công nghệ để phát triển sản xuất càng quyết liệt hơn. Theo ông Cao Hữu Hiếu, Trưởng ban Đầu tư của Vinatex, để các DN dệt thuộc tập đoàn có thể cạnh tranh với DN FDI, đặc biệt là DN FDI lớn từ Trung Quốc, có trình độ công nghệ, kỹ thuật cao, có kinh nghiệm và đầu ra lớn, Vinatex đã liên tục đầu tư công nghệ mới nhằm tăng dần tỷ lệ nội địa hoá và có thêm nguồn nguyên phụ liệu.

Trong năm 2016, Vinatex đã triển khai thực hiện 41 dự án đầu tư, gồm 9 dự án sợi, 9 dự án dệt nhuộm, 17 dự án may, 6 dự án nâng cấp, sửa chữa, thay thế máy móc thiết bị, với tổng mức đầu tư là 5.523,7 tỷ đồng. Trước đây, do hạn chế nguồn vốn, cũng như không thu hút được nhiều nhà đầu tư để xây dựng các nhà máy dệt, nhuộm, hoàn tất.... nên trong chuỗi giá trị, các DN dệt may Việt Nam chỉ phát huy được sức mạnh trong công đoạn đầu là sợi và công đoạn cuối cùng là may.

Vì vậy, thời gian tới Vinatex sẽ tập trung đầu tư (hay kêu gọi đối tác FDI cùng đầu tư) vào các dự án dệt, nhuộm, hoàn tất và nguyên phụ liệu, để hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, tạo giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh, giảm tỷ trọng nhập khẩu nguyên phụ liệu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho rằng, với lợi thế là ngành hàng xuất khẩu lớn, dệt may Việt Nam luôn thu hút nhiều nhà cung cấp máy móc trang thiết bị hiện đại đến từ các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như các nước châu Âu, Nhật Bản.

Cụ thể, từ đầu năm 2017 đến nay đã có đến năm đoàn DN chuyên về máy móc công nghệ ngành dệt may đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thực tế cho thấy, nếu tăng đầu tư, sử dụng thành công các trang thiết bị tiên tiến, DN Việt Nam có thể giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng như nâng cao năng suất (trung bình năng suất lao động sẽ tăng từ 40% – 60%), chất lượng sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường, và đặc biệt là bảo vệ được môi trường sống, bởi công nghệ xanh đang được hướng đến tại đông đảo các DN quốc tế. Và để cạnh tranh hiệu quả với các quốc gia khác như Myanma, Philippines hay Thái Lan thì năng suất lao động cần phải được cải thiện nhiều.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.