Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp gỗ Việt phải chủ động hơn nữa

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Là nước xuất khẩu gỗ lớn thứ 5 thế giới, các  doanh nghiệp ngành gỗ Việt hướng đến làm chủ sản phẩm xuất khẩu của mình
aa
Doanh nghiệp gỗ Việt phải chủ động hơn nữa Mua sắm công đang tồn tại số lượng gỗ có rủi ro cao
Doanh nghiệp gỗ Việt phải chủ động hơn nữa Hàng nội thất ngoại chi phối thị trường nội

Năm 2019 được xem là điểm mốc quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, bởi hàng loạt những biến động mới từ các quy định kỹ thuật khắt khe ở thị trường xuất khẩu cũng như sự chuyển mình của doanh nghiệp trong nước, chủ động sản xuất hàng xuất khẩu.

Doanh nghiệp gỗ Việt phải chủ động hơn nữa
Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động hàng xuất khẩu

Ông Trần Anh Vũ, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới, thứ 2 châu Á về xuất khẩu gỗ và lâm sản. Thị trường này của Việt Nam đã mở rộng đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, sản phẩm chủ yếu là đồ gỗ nội thất, ngoại thất chất lượng cao. Giá trị xuất khẩu gỗ của Việt Nam tăng theo từng năm.

Trong năm tháng đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm 63,3% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt gần 2 tỷ USD, tăng hơn 21% trong 4 tháng đầu năm 2019. Các mặt hàng khác thuộc nhóm đồ gỗ nội thất như nội thất văn phòng, phòng khách, phòng ăn… cũng tăng kim ngạch xuất khẩu 16% so với cùng kỳ năm 2019. Còn lại mặt hàng dăm gỗ, gỗ, ván và ván sàn... cũng là nhóm hàng xuất khẩu chính, với mức tăng trên 19,5% so với 5 tháng đầu năm 2018.

Tại hầu hết các quốc gia nhập khẩu chủ lực đều có sự gia tăng kim ngạch. Đó là các thị trường Áo tăng đến 622,6%, Bồ Đào Nha tăng 159,3%, các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (U.A.E) tăng 93,5%, Nga tăng 90,2%... Với mức tăng đều ở tất cả nhóm ngành hàng gỗ như hiện tại, thì mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD/2019, 13 tỷ USD/2020 và đến năm 2025 đạt 20 tỷ USD là không quá khó.

Đặc biệt, trong điều kiện doanh nghiệp Việt đang vươn mình, đầu tư mạnh vào trang thiết bị hiện đại, đẩy mạnh khâu thiết kế mẫu mã để tăng giá trị hàng xuất khẩu, giảm tình trạng sản xuất gia công, làm thuê cho các thương hiệu lớn nước ngoài.

Ông Nguyễn Tuấn Việt, Giám đốc Công ty VietGo (doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử vào lĩnh vực tư vấn xúc tiến xuất khẩu) nhận định, năm 2019 này, các doanh nghiệp ngành gỗ và chế biến gỗ có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít áp lực, đặc biệt, là khi Hiệp định Đối tác tự nguyện về Thực thi luật lâm nghiệp, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2019. Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải đảm bảo gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu có nguồn gốc hợp pháp (kể cả việc khai thác gỗ từ rừng trồng và nhập khẩu gỗ được khai thác và mua bán hợp pháp, phù hợp với pháp luật của quốc gia khai thác). Đáp ứng được các điều kiện này, doanh nghiệp Việt có thể tự tin tham gia vào chuỗi cung ứng thế giới.

Lại nữa, ở nhóm sản phẩm gỗ cao cấp, thì các doanh nghiệp Việt chưa thể so sánh được với các “đồng nghiệp” đến từ Đức, Ý, Ba Lan, Thụy Điển. Hiện sản phẩm của các nước này đều được tự động hóa trong sản xuất gần như 100%. Như thế, muốn cải thiện tình hình thì doanh nghiệp Việt phải tăng đầu tư vào máy móc, thiết bị hiện đại, cũng như chủ động đầu tư từ khâu thiết kế, quản lý đến sản xuất, tiếp thị sản phẩm…

Ở chiều ngược lại, nếu doanh nghiệp Việt “buông xuôi”, thì các doanh nghiệp nước ngoài có vốn, có công nghệ hiện đại sẽ đổ xô đầu tư vào Việt Nam. Khi đó, doanh nghiệp nội sẽ trở thành người làm thuê cho nhà đầu tư ngoại ngay trên sân nhà.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.