Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ô tô “thấm đòn” hội nhập

Nam Minh
Nam Minh  - 
Nhiều hãng kinh doanh ôtô đang gặp khó khăn khi phải vừa đảm bảo doanh thu, vừa phải duy trì được lợi nhuận.
aa
Doanh nghiệp ô tô “thấm đòn” hội nhập Công nghiệp ô tô: Khó khăn ai cũng biết, nhưng chưa làm được gì
Doanh nghiệp ô tô “thấm đòn” hội nhập Ô tô nhập khẩu tràn vào Việt Nam
Doanh nghiệp ô tô “thấm đòn” hội nhập Ôtô Honda giảm giá gần 200 triệu tại Việt Nam

Hiếm có khi nào mà ngành ôtô trong nước đối mặt với nhiều khó khăn như năm nay. Khá nhiều các DN ôtô niêm yết trên sàn công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong nửa đầu năm. Bên cạnh thị trường ảm đạm một cách bất ngờ thì thách thức còn gia tăng mạnh khi từ năm 2018, thuế nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN sẽ giảm xuống còn 0% cho hầu hết các chủng loại xe. Liệu cơ hội cho các DN ôtô sẽ như thế nào trong thời gian tới?

Sự sụt giảm của thị trường ôtô trong năm nay có thể coi là nghiêm trọng. Theo đánh giá của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7 vừa qua chỉ đạt hơn 20.000 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính luôn 7 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường sụt giảm đến 6%, trong đó nặng nề nhất là mảng xe du lịch.

Doanh nghiệp ô tô “thấm đòn” hội nhập
Ngành ôtô trong nước hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn

Nhiều hãng kinh doanh ôtô đang gặp khó khăn khi phải vừa đảm bảo doanh thu, vừa phải duy trì được lợi nhuận. Nguyên do là để bán được hàng, các hãng “đua nhau” thực hiện các chính sách khuyến mãi, giảm giá quyết liệt trong nửa đầu năm. Điển hình như Savico - đơn vị chuyên phân phối cho các hãng Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford hay Volvo - ghi nhận mức lỗ 10 tỷ đồng ở mảng kinh doanh chính; ôtô Hàng Xanh lỗ kinh doanh hơn 14 tỷ đồng; City Ford lỗ 8 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông lớn ngành là ôtô Trường Hải cũng chứng kiến kết quả kinh doanh sụt giảm khi doanh thu thuần quý II vừa qua giảm 14% xuống chỉ còn 12.734 tỷ đồng, lợi nhuận ròng sụt giảm đến 50%, chỉ còn 1.195 tỷ đồng. Trường Hải đã tạm thời gác kế hoạch niêm yết cổ phiếu đến sang năm, nhưng nếu kết quả kinh doanh không được cải thiện mạnh trong giai đoạn cuối năm nay thì chắc chắn giá trị của DN sẽ chịu tác động tiêu cực một khi niêm yết.

Trong khi đó, chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa, hàng rào thuế quan cho các dòng xe nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN, nhất là từ thủ phủ ôtô Thái Lan, sẽ giảm. Sức ép cạnh tranh cho các hãng xe trong nước, nhất là Trường Hải vốn đầu tư mạnh vào khâu lắp ráp sản xuất, sẽ gia tăng gấp bội, dù hãng này đã nỗ lực cắt giảm chi phí để hướng đến mục tiêu mỗi năm giảm giá bán khoảng 5-10%. Nhưng, thực tế vẫn còn gặp nhiều chông gai.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban Chính sách VAMA, do thị trường tiêu thụ trong nước nhỏ, sản lượng nhỏ bé, trong khi khấu hao đầu tư thiết bị lớn, chi phí sản xuất cao hơn khu vực gây rất nhiều khó khăn cho các DN sản xuất trong nước. Ngoài ra, do phần lớn linh kiện ôtô phải nhập khẩu nên các nhà sản xuất phải chịu thêm các chi phí như đóng gói, vận chuyển và thuế nhập khẩu. “Chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe sản xuất ở Thái Lan. Thậm chí, xe nhập từ Thái Lan đã bao gồm chi phí đóng gói vận chuyển vẫn thấp hơn xe sản xuất ở Việt Nam khi thuế nhập khẩu bằng 0% vào năm 2018”, ông Tuấn nói.

Thấy được bài toán khó khăn trước mắt, một số DN ôtô bắt đầu thực hiện các chiến lược mới, nhất là phát triển mạnh mảng dịch vụ và bán lẻ, như Trường Hải và Savico là những ví dụ điển hình. Mục tiêu của họ là chủ động tạo ưu thế về thương hiệu, hệ thống phân phối trước khi các hãng xe ngoại đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam.

Thực tế thì lợi nhuận từ mảng phân phối cho các hãng xe đôi khi còn mang lại các khoản lợi nhuận khá tốt cho các hãng ôtô. Như ở Savico, mặc dù báo lỗ hơn 10 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính, nhưng nhờ nhận được 54 tỷ đồng từ tiền thưởng của hãng xe ngoại nên Savico gặt hái được 34 tỷ đồng lợi nhuận ròng. City Ford cũng được thưởng 9,4 tỷ đồng nên thu 2,43 tỷ đồng lãi ròng trong quý II.

Phát triển sang các lĩnh vực khác như bất động sản và tài chính cũng là điều mà một số công ty ôtô lựa chọn. Sau khi Trường Hải tham gia vào mảng bất động sản với dự án hoành tráng Sala Đại Quang Minh ở Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), tới nay còn có thêm Savico đang lựa chọn đối tác có năng lực để tham gia phát triển khu phức hợp tại lô đất vàng 66-68 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Ngoài ra, Savico còn lấn sân vào mảng giáo dục với khởi đầu là trường mầm non ở Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.