Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp tận dụng thương mại điện tử

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Để bán hàng trực tuyến ra thị trường thế giới, DN cần cân nhắc các chiến lược tiếp thị, thanh toán, tính hiệu quả, thuế và các khoản phí khác. Ngoài ra, DN có thể sử dụng các trang truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc YouTube để quảng bá sản phẩm của mình và phát triển cơ sở khách hàng ở thị trường nước ngoài.
aa
Doanh nghiệp tận dụng thương mại điện tử Sức hút với các nhà đầu tư ngoại
Doanh nghiệp tận dụng thương mại điện tử Thương mại điện tử hướng về thị trường tỉnh lẻ
Doanh nghiệp tận dụng thương mại điện tử Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng

Bà Trương Thùy Linh - Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, Mỹ cho biết, thị trường tiêu dùng thế giới đang mở rộng cửa ngay chính trong lòng Việt Nam. Từ đây, hàng hóa của DN Việt tỏa đi toàn cầu. Nhưng thực tế không dễ dàng, việc bán hàng thông qua các kênh trung gian và phân phối truyền thống không đơn giản và thường chịu chi phí cao, điều này gây khó khăn cho các DN Việt muốn xuất khẩu hàng hóa ra thị trường thế giới (trong đó có Mỹ), nhất là khi 98% DN Việt là nhỏ và vừa.

Doanh nghiệp tận dụng thương mại điện tử
Ảnh minh họa

Với sự bùng nổ của Internet và thương mại điện tử, DN Việt Nam giờ đây có thể bán sản phẩm của mình trực tiếp tới người tiêu dùng nước ngoài. Cơ hội bán hàng trực tuyến hiện nay rất lớn và ngày càng tăng. Thông qua các kênh trực tuyến, DN Việt có thể bán hàng tới trực tiếp người tiêu dùng mà không cần phải qua các kênh phân phối truyền thống. Và bằng cách bán hàng trực tuyến, DN Việt có thể kinh doanh 24/7 cũng như tìm kiếm khách hàng mới ở thị trường nước ngoài, xây dựng thương hiệu, tiếp cận thị trường mới với chi phí thấp; kiểm soát được thời điểm bán hàng và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh hợp lý, nhận tiền trước, hạn chế các rủi ro liên quan đến thanh toán…

Cụ thể tại thị trường Mỹ - một trong những thị trường thương mại điện tử nhộn nhịp nhất thế giới. Hàng năm, người Mỹ đã tiêu 517,36 tỷ USD cho việc mua sắm online với tổng giá trị hàng hóa được bán trực tuyến đạt khoảng 3,63 nghìn tỷ USD; giá trị mua hàng trực tuyến tăng khoảng 15%/năm. Hiện tại ở Hoa Kỳ, rất nhiều cửa hàng, chuỗi bán lẻ truyền thống đã đóng cửa do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Chợ bán lẻ trực tuyến chiếm 14,3% tổng lượng bán lẻ và liên tục tăng trưởng trong các năm gần đây.

Điều này cho thấy, thương mại điện tử cung cấp một tiềm năng rất lớn cho DNNVV của Việt Nam để tăng doanh thu thông qua xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ qua kênh trực tuyến. Tuy nhiên, ghi nhận của Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, hiện tại rất ít DN Việt tận dụng hết kênh này tại thị trường Mỹ. Đây là một thiệt thòi rất lớn của DN xuất khẩu Việt.

Theo ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực châu Á. Hầu hết các kênh bán hàng trực tuyến quy mô toàn cầu (Amazon, Alibaba…) đều đã có mặt tại Việt Nam. Đây là một lợi thế rất lớn để DN xuất khẩu có thể đưa sản phẩm hàng Việt đến người tiêu dùng thế giới với mức giá tốt hơn (kênh truyền thống) gấp nhiều lần. Cụ thể, khi DN xuất khẩu tiếp cận được nền tảng bán hàng của Amazon, thì sẽ tiếp cận trực tiếp với hơn 300 triệu khách hàng tại 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Riêng tại thị trường Mỹ, gần 70% người mua hàng sẽ trực tiếp truy cập vào kênh bán lẻ này để tìm kiếm sản phẩm. Thời gian qua, nhiều sản phẩm hàng Việt như nông sản thực phẩm (cà phê, nước mắm, bánh tráng…), hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ… khi đưa lên trang Amazon đã bán rất nhanh và được giá tốt.

Hiện nay, Công ty Amazon Global Selling Việt Nam có chương trình hỗ trợ DN Việt (số lượng DN hạn chế) tham gia bán hàng trên kênh Amazon. Hay tại kênh thương mại điện tử Alibbaba, DN có cơ hội quảng bá sản phẩm đến 260 triệu người mua hàng trên thế giới, tại trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Lợi thế quảng bá và bán hàng tại các kênh thương mại điện tử lớn này là, nhiều sản phẩm tại thị trường trong nước không bán được, hay khó xuất khẩu, thì khi lên kệ trực tuyến quốc tế lại bán được với giá cao.

Ngoài ra Amazon đã chính thức cung cấp trang web tiếp thị bằng tiếng Việt (services.amazon.vn) và trang facebook (fb.com/banhangamazon) giúp DN Việt tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu việc bán hàng trên Amazon.

Bà Trương Thùy Linh chia sẻ, để bán hàng trực tuyến ra thị trường thế giới, DN cần cân nhắc các chiến lược tiếp thị, thanh toán, tính hiệu quả, thuế và các khoản phí khác. Ngoài ra, DN có thể sử dụng các trang truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc YouTube để quảng bá sản phẩm của mình và phát triển cơ sở khách hàng ở thị trường nước ngoài.

DN được khuyến khích sử dụng phiếu giảm giá, khuyến mại và khuyến mại bán chéo (nghĩa là mua mặt hàng này thì có thể được giảm giá mặt hàng khác mà DN bán kèm nếu trong cùng một đơn hàng), những phương thức này có sức hấp dẫn đặc biệt. Ngoài ra, cung cấp trải nghiệm của khách hàng tin cậy đối với sản phẩm của DN, bao gồm cung cấp dịch vụ khách hàng trực tiếp nếu có thể.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.