Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch hướng đến tăng trưởng bền vững

Phương Nam
Phương Nam  - 
Cùng với cách làm đổi mới, hướng đến chiều sâu của các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, thì cơ chế chính sách sẽ tạo hành lang, cơ sở pháp lý để ngành công nghiệp không khói của đất nước phát triển bền vững.
aa
Du lịch hướng đến tăng trưởng bền vững Cần thêm dịch vụ để thu hút du khách
Du lịch hướng đến tăng trưởng bền vững Du lịch Việt: Tiềm năng bị lãng phí

Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được xây dựng nhằm phát triển hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam bền vững, có tính cạnh tranh cao với 4 dòng sản phẩm chủ đạo là du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch đô thị. Và mục tiêu là đến năm 2030, sẽ phát triển đồng bộ, các dòng sản phẩm trên sẽ được ghi nhận trên thị trường khu vực và quốc tế.

Du lịch hướng đến tăng trưởng bền vững
Chất lượng tour của các công ty du lịch cần phải nâng cao hơn nữa

Thực tế tại các công ty du lịch cho thấy, so với năm ngoái, lượng khách đi tour trong nước năm nay nhiều hơn, tăng khoảng 30%. Giá tour dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này nhìn chung khá phù hợp, chỉ tăng nhẹ, một số tour không tăng. Từ đầu năm đến nay, hầu hết các công ty du lịch, lữ hành đều thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá cho du khách đăng ký tour với mức giảm giá lên từ 15 - 20%.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM, giúp các công ty lữ hành trực tiếp bán được hàng nghìn tour cho du khách ngay tại hội chợ với mức giá giảm tối thiểu từ 20%, kết hợp với nhiều chương trình độc đáo.

Cách làm thông thường là khuyến mại, giảm giá, tăng tour tuyến vào những dịp lễ Tết cũng góp phần kích thích nhu cầu tăng lên. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, đây không phải là cách làm hay và bền vững bởi chỉ tăng được về lượng, mà giá trị kinh tế thu về chưa cao.

Đại diện Công ty Mekong Rustic cho rằng, DN du lịch cần tập trung xây dựng chính sách và sản phẩm du lịch một cách có trách nhiệm, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực, đề xuất sáng kiến phát triển. Đồng thời, tạo ra các giá trị của sản phẩm kết hợp với xây dựng các sản phẩm du lịch bền vững như du lịch cộng đồng thông qua hợp tác với các DN khác...

Nhiều DN du lịch khác lại có ý kiến, cần đặc biệt chú ý đến văn hóa ẩm thực, nên coi đây là một điểm nhấn trong sản phẩm du lịch của Việt Nam bởi sự đa dạng và đặc sắc. Đây cũng là sự quan tâm, ưa thích của mỗi du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng miền cần tạo nên điểm nhấn khác biệt cho từng địa phương.

Theo số liệu báo cáo của Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, thể Thao và Du lịch), trong 3 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2.500.000 lượt, tăng gần 20%; lượng khách du lịch nội địa đạt 18,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 109.137 tỷ đồng (tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2015).

Đặc biệt, với việc tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách quốc tế từ chính sách thị thực, thì hoạt động xúc tiến quảng bá cũng được đẩy mạnh, tiếp tục tạo đà tăng trưởng do tất cả các thị trường trọng điểm từ châu Âu.

Ông Trần Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Du lịch cho biết, tại các địa phương, nhiều tập đoàn đã đẩy mạnh triển khai các dự án quy mô lớn hướng đến phân khúc du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, tăng cường nguồn lực và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Các hoạt động liên kết, phát triển sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu được đẩy mạnh và bước đầu phát huy hiệu quả.

Thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như sửa đổi Luật Du lịch; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh lữ hành; tổ chức truyền thông trên cả nước về Chiến dịch ứng xử văn minh với du khách; tăng cường hợp tác du lịch ASEAN, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về du lịch...

Như vậy cùng với cách làm đổi mới, hướng đến chiều sâu của các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, thì cơ chế chính sách sẽ tạo hành lang, cơ sở pháp lý để ngành công nghiệp không khói của đất nước phát triển bền vững.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.