Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch thể thao, nhìn từ Hàn Quốc

Bài và ảnh Như Trang
Bài và ảnh Như Trang  - 
Kết hợp du lịch với thể thao hay văn hóa là những hướng phát triển đúng nhưng tùy hoàn cảnh, điều kiện thực tế của mỗi nước mà có những cách làm khác nhau nhưng đều đến một đích duy nhất: Phát huy tiềm năng của hơn 1 tỷ lượt khách đi du lịch mỗi năm. Liệu Việt Nam có để vuột mất cơ hội?
aa
Du lịch thể thao, nhìn từ Hàn Quốc Khởi động chương trình quảng bá du lịch quốc gia #WhyVietnam
Du lịch thể thao, nhìn từ Hàn Quốc Đà Nẵng lần thứ 4 liên tiếp lọt top 10 điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á
Du lịch thể thao, nhìn từ Hàn Quốc
PyeonChang, Alpensia Resort, nơi đăng cai Thế vận hội mùa Đông năm 2018

Tận dụng các sự kiện thể thao

Hàn Quốc không làm ngơ với Olympic mùa Đông, thậm chí còn 2 lần vận động đăng cai Olympic mùa Đông không thành. Bởi nhờ Thế vận hội mùa Hè năm 1988, kinh tế Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng đáng kể. Lý do nằm ở lợi nhuận mà thế vận hội này mang về cho nhà tổ chức.

Một thế vận hội như thế sẽ là dịp quy tụ đông đảo các vận động viên, huấn luyện viên, những người phục vụ đảm bảo cho các cuộc thi đấu thành công, đặc biệt là đông đảo những người hâm mộ, các đối tượng khán giả đến từ các địa phương trong nước và quốc tế.

Điều đáng nói là các hoạt động thể thao ngày nay đang thu hút mọi đối tượng trong xã hội, không phân biệt tầng lớp, lứa tuổi, giới tính, thế hệ, văn hóa, tộc người, nguồn gốc. Những dịp thế này, không chỉ các khách sạn tại PyeongChang đều kín phòng, những chuỗi trung tâm thương mại luôn nhộn nhịp.

Một nguồn thu đáng kể nữa đến từ việc bán bản quyền truyền hình, quảng cáo. Không chỉ góp phần làm tăng nguồn thu từ dịch vụ, vui chơi giải trí, tạo việc làm cho PyeongChang mà cả các tỉnh, thành phố lân cận phía Đông Seoul như cũng được hưởng lợi từ sự kiện này.

Nhận thức sâu sắc được giá trị thực của một kỳ thế vận hội, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) đang ra sức biến tiềm năng của ngành du lịch trở thành nguồn lực đích thực cho nền kinh tế nước này. Bên cạnh những thương hiệu như “Điểm đến du lịch MICE toàn cầu”, “Trung tâm nghệ thuật, chữa bệnh”... Hàn Quốc còn muốn khẳng định như một trung tâm thể thao.

Việt Nam được đưa vào tầm ngắm của KTO bởi 9 tháng đầu năm nay, lượng khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến đến cuối năm con số này sẽ cán mốc 240 nghìn lượt. Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến với Việt Nam cũng đã tăng 36% và dự kiến sẽ cán mốc 1,5 triệu lượt vào cuối năm nay. Đây thực sự là một tín hiệu lạc quan cho sự giao lưu về du lịch của hai nước.

Nhiều hoạt động xoay quanh “Năm du lịch Hàn Quốc 2016-2018” cũng là bước khởi đầu cho chiến dịch quảng bá Olympic mùa Đông 2018 được KTO giới thiệu đến người dân Việt Nam từ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2016 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ Hà Nội vào đầu tháng 4/2016.

Không chỉ để du khách dễ dàng tiếp cận với những thông tin du lịch hấp dẫn tại Hàn Quốc, KTO mong muốn mang lại những cái nhìn thiện cảm, gần gũi hơn về du lịch mùa Đông tại xứ sở kim chi này, dần dần đưa thói quen đi du lịch mùa Đông để trượt tuyết, tham gia các trò chơi, lễ hội trên băng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Chẳng những thế, Cuộc thi “Best Korea Winter Tour Contest” được KTO tại Việt Nam giới thiệu rộng rãi tới các công ty du lịch Việt với mong muốn phát triển và kinh doanh các sản phẩm du lịch Hàn Quốc vào mùa Đông như tổ chức các lớp học trượt tuyết cơ bản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dành cho đối tượng là người Việt Nam. Mới đây, một thỏa thuận hợp tác thúc đẩy và phát triển giao lưu về du lịch giữa hai tổng cục du lịch Hàn Quốc và Việt Nam đã được ký kết…

Những hoạt động bên lề này của KTO đã trúng hai đích: vừa tìm ra giải pháp cho du lịch mùa thấp điểm vắng khách vừa gián tiếp nâng cao sức hấp dẫn và đẩy mạnh quảng bá cho Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

Việt Nam có tận dụng được cơ hội?

Một khảo sát của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), hiện có trên 1,1 tỷ người đi du lịch trên toàn thế giới. UNWTO dự đoán đến năm 2020, con số này sẽ đạt mức 1,4 tỷ người. Đóng góp của du lịch chẳng những được khái quát qua các con số như 10% GDP toàn cầu, cứ 11 công việc làm trên thế giới thì có 1 việc liên quan đến du lịch và mang về giá trị trên 1.500 tỷ USD.

Quan trọng hơn, bản chất của du lịch tạo ra hàng triệu sự giao thoa văn hóa khắp mọi nơi trên toàn thế giới, thúc đẩy hiểu biết văn hóa giữa các quốc gia. Đặc biệt hơn khi sự kiện thể thao kết hợp với du lịch góp phần đánh thức nhiều tiềm năng đang ngủ yên của các điểm đến.

Nhìn thấy cơ hội cũng như tiềm năng của du lịch thể thao mang lại, Việt Nam đang từng bước tiến vào thị trường này. Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một sự kiện thể thao mang tầm cỡ quốc tế như Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 - năm 2016 (ABG5) tại thành phố biển Đà Nẵng thu hút 6.000 vận động viên, huấn luyện viên và các trọng tài, quan chức đến từ hơn 42 đoàn thể thao của các quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á cùng hàng chục triệu người hâm mộ dõi theo những cuộc tranh tài sôi nổi, đầy kịch tính.

ABG5 chính là cơ hội tốt để Đà Nẵng phát triển du lịch thể thao. Khi Đà Nẵng phát triển tốt, cơ hội chia sẻ nguồn thu cho một số thành phố vệ tinh như: Huế, Kon Tum, Gia Lai hay Nghệ An, Hà Tĩnh… đó cũng là cách làm du lịch thể thao của Thái Lan.

Kết hợp du lịch với thể thao hay văn hóa là những hướng phát triển đúng nhưng tùy hoàn cảnh, điều kiện thực tế của mỗi nước mà có những cách làm khác nhau nhưng đều đến một đích duy nhất: Phát huy tiềm năng của hơn 1 tỷ lượt khách đi du lịch mỗi năm. Liệu Việt Nam có để vuột mất cơ hội?

Bài và ảnh Như Trang

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.