Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV: DN lo lại vấp “xin – cho”

Linh Đan
Linh Đan  - 
Có nhiều chương trình hỗ trợ DN nhưng đường đến hỗ trợ rất phức tạp, thậm chí chi phí để được hưởng hỗ trợ còn vượt quá phần được hỗ trợ.  
aa

Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV dưới góc nhìn của cộng đồng DN là chủ đề Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Hà Nội ngày 11/7.

Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV: DN lo lại vấp “xin – cho”
“Hỗ trợ DNNVV cần trọng tâm, trọng điểm hiệu quả, không làm theo kiểu phong trào, hành chính và dứt khoát không tạo cơ chế xin – cho”, Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo

Ra luật để thay đổi hành vi

Để giúp DN bật lên khỏi những ngáng trở bởi quy mô nhỏ, DNNVV ở mọi quốc gia đều cần sự trợ giúp để vượt những cản trở do quy mô nhỏ gây ra. Việc ban hành Luật hỗ trợ DNNVV cũng là để thay đổi hành vi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân DN trong việc thúc đẩy DNNVV phát triển. Đó là 2 chủ đích của việc cần có luật này, theo như ý kiến của bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI.

Luật hỗ trợ DNNVV ra đời sẽ tạo nên khung khổ pháp lý, là công cụ quan trọng, thúc đẩy sự hỗ trợ DNNVV. Đây cũng sẽ là động lực để đạt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có ít nhất 1 triệu DN như Chính phủ đã đề ra” – TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết.

Theo lộ trình, Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV sẽ được trình Chính phủ trong tháng 7 này nhưng đến nay, chính phía DN lại không muốn được hỗ trợ quá như Dự thảo.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Cục phó Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thuyết minh về dự thảo: Mục tiêu tạo điều kiện cho DNNVV phát triển. Và một trong những vấn đề quan trọng là tạo khung pháp lý để cơ quan, tổ chức khác có thể tham gia quá trình hỗ trợ.

Đây là luật rất mới, đầu tiên tại Việt Nam, nhưng là vấn đề cũ của các nước khác. Vấn đề dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV là đặc trưng, đây là vấn đề xuyên suốt, liên quan nhiều ngành, chuyên ngành khác cần nhìn nhận toàn diện, đầy đủ, đem lại lợi ích tốt nhất cho DNNVV.

Phía DN cho rằng, Dự thảo luật đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của cộng đồng DN nhưng cần điều chỉnh một số nội dung.

Ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Chi nhánh Cần Thơ cho rằng, mục tiêu của Luật chưa rõ hỗ trợ DN đang hoạt động hay DN thành lập mới. Theo Dự thảo thì đối tượng hỗ trợ bao gồm cá nhân, tổ chức khởi nghiệp kinh doanh. “Chúng tôi cho rằng cần mở rộng đối tượng là hộ kinh doanh, vì hiện nay ĐBSCL chỉ có khoảng 30 nghìn DN đang hoạt động nhưng có đến hàng triệu hộ kinh doanh”, ông Dũng đề nghị.

TS. Cấn Văn Lực (BIDV) thì nói lên nỗi băn khoăn vì nguồn lực có hạn lại quá phức tạp và quá nhiều nội dung hỗ trợ. TS. Cấn Văn Lực cho biết: “Tôi e rằng sẽ lãng phí” như việc Dự thảo đưa ra hình thức tổ chức tuần hỗ trợ DNNVV và không nên hỗ trợ đại trà (như hỗ trợ cả hộ kinh doanh). Ông cũng đặc biệt lưu ý trách nhiệm của DNNVV “được hỗ trợ mà không làm đúng phải hoàn trả hỗ trợ” và cần bổ sung điều này vào luật.

Nói đến hỗ trợ - DN rất sợ

Ở phía DN có rất nhiều ý kiến. Đó là việc hỗ trợ DNNVV thì rất tốt nhưng nội dung hỗ trợ như Dự thảo cho thấy sự lúng túng của cơ quan nhà nước. Điều này thể hiện ngay ở việc đưa ra rất nhiều điểm hỗ trợ, chương trình hỗ trợ và cách hỗ trợ nhưng lại không rõ nguồn kinh phí. Và dường như ban soạn thảo chưa thấu lắm “hành trình để đến được nguồn hỗ trợ”.

Đơn cử như Dự thảo đưa ra 5 chương trình hỗ trợ và DN chỉ được lựa chọn 1 trong 5 chương trình, ý đồ là tốt nhưng để chọn 1, DN phải tự khảo sát cả 5 và theo đó là nhiều thủ tục nhiêu khê. Một điểm được coi “là khác, là mới” của Dự thảo lần này đưa ra lấy ý kiến đó là “hỗ trợ có chọn lọc”. Để được hưởng hỗ trợ, DN phải đáp ứng từng nội dung của từng chương trình. Ví dụ, quy định mỗi khu công nghiệp phải để dành một tỷ lệ mặt bằng nhất định cho DNNVV (tính tỷ lệ khi khu lấp đầy).

Nhìn chung, giới DN và đại diện cho giới DN đang cho rằng cần thay đổi tư duy, kỹ thuật làm luật và “ở đây đang có dư âm của cơ chế xin cho”. DN đề nghị không nên đưa quá nhiều chương trình, mục tiêu hỗ trợ DNNVV vào Dự thảo.

Ông Dũng cũng cho biết “rất nhiều phần thấy có cơ chế xin – cho. Điều này làm chúng tôi rất ngại và hậu quả là làm méo mó thực tế kinh doanh”. Ông Dũng cũng cho biết thêm: “Nói đến Hỗ trợ DN rất sợ. Chi phí đi xin cũng ngốn gần hết. DN không quan tâm thì luật có quan trọng không. Việc đi xin để được hỗ trợ là không nên”.

Bà Hằng thì cho rằng, dự luật vẫn còn bộc lộ một số điểm hạn chế. Theo Dự thảo, DNNVV phải đáp ứng các điều kiện của từng nội dung chương trình hỗ trợ DNNVV. Tại cùng một thời điểm, trường hợp DNNVV đồng thời đáp ứng các điều kiện khác nhau về cùng một nội dung hỗ trợ thì DN được lựa chọn áp dụng mức hỗ trợ theo quy định có lợi nhất".

Từ quy định này, bà Hằng cho rằng, dự luật bộc lộ dư âm của cơ chế "xin - cho" vì các DNNVV sẽ phải điều chỉnh, thậm chí quy mô nhỏ đi để phù hợp với các điều kiện; nhiều chương trình có nội dung, hình thức trùng lặp, DN sẽ không biết đâu là mức hỗ trợ theo quy định là "có lợi nhất"...

Chính sách mà mập mờ thì sẽ tạo nên tiêu cực

Chính chủ tịch VCCI cũng phải nhắc đến thực tế “hành trình để đến được các chương trình hỗ trợ với DNNVV nhiều khi đánh đố DN nếu không công khai, không rõ ràng, không minh bạch”. Ông đề nghị mọi quy định phải rõ ràng, đơn giản, cách làm phải minh bạch và ông cũng cho biết “nhiều khi thực tế chi phí này cao hơn cả số hưởng lợi trực tiếp từ chương trình”.

TS. Cấn Văn Lực gợi nhắc: “Chúng ta yêu cầu ngân hàng hỗ trợ DN, chúng ta muốn DN được hỗ trợ nhiều hơn về mặt tài chính nhưng thực tế thì DN đang phải gánh chi phí không chính thức. 62-70% số DN cho biết phải chi khoản này, 60% DNNVV kêu bị nhũng nhiễu”.

TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Hỗ trợ DNNVV cần giảm chi phí không chính thức và giảm thủ tục hành chính, không làm theo kiểu phong trào, hành chính và dứt khoát không tạo cơ chế xin - cho. Nhà nước không làm thay hiệp hội, không đẻ thêm bộ máy mà để hiệp hội, thị trường thực hiện việc này.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.