Đưa dịch vụ ngân hàng vào giáo dục
Hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao tiếp cận dịch vụ ngân hàng | |
Manh nha dịch vụ ngân hàng qua mạng xã hội | |
Dịch vụ ngân hàng: Thừa lại thành thiếu |
Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH là một trong năm trụ cột chiến lược phát triển NH giai đoạn 2011 - 2020, đã được các nhà tài trợ quốc tế đánh giá cao. Trong Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam đến năm 2020, đây là một giải pháp quan trọng để phát triển lĩnh vực dịch vụ NH, góp phần quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành NH trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Ảnh minh họa |
Đề án “Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế” tại Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, đã đưa ra 7 nhóm giải pháp để tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc hiện nay của các tổ chức tín dụng, người dân, nhất là người ở vùng sâu, vùng xa và các DNNVV trong việc tiếp cận dịch vụ NH.
Điển hình như những vướng mắc về cơ chế chính sách về dịch vụ NH, chất lượng, mức độ phù hợp và tính đa dạng của sản phẩm dịch vụ, những bất cập về thông tin khách hàng, về mức độ bao phủ mạng lưới dịch vụ còn chưa đều khắp…
Nếu các giải pháp này được triển khai đồng bộ có hiệu quả, thì từ nay đến năm 2020, hệ thống NH Việt Nam có thể đứng vững trong môi trường cạnh tranh của khu vực và thế giới.
Một trong những hạn chế về khả năng tiếp cận của người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ngoài những hạn chế về mạng lưới chưa bao phủ, quảng bá sản phẩm của các NHTM chưa tương xứng, còn có một vấn đề rất quan trọng, đó là nhận biết của người dân ở những vùng này về sự tồn tại và tính tiện ích của các dịch vụ, cũng như năng lực để sử dụng được các dịch vụ NH, khả năng xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, về quy trình kỹ thuật sản xuất và về tài chính còn rất thấp.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nâng cao hiểu biết của người dân về tài chính rất có ý nghĩa trong việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH của người dân. Điều đó giúp họ chi tiêu tài chính hợp lý, hạn chế rất nhiều việc người dân phải tiếp cận tín dụng đen - điều mà càng đẩy họ vào cuộc sống cùng cực. Chính vì vậy, ở nhiều nước phát triển, điển hình như nước Anh đã có chương trình giáo dục tài chính toàn diện cho người dân từ bậc tiểu học.
Để thực hiện có hiệu quả hơn và đảm bảo tính bền vững lâu dài trong tiếp cận dịch vụ NH của người dân, nên chăng Việt Nam cần đưa giáo dục tài chính trở thành một chương trình quốc gia, theo đó, trước mắt cần xây dựng chương trình hành động nhằm nâng cao kiến thức tài chính cho toàn dân.
Lồng ghép các chương trình phổ cập kiến thức tài chính với những chương trình an sinh xã hội, gắn giáo dục tài chính với việc phát triển, quảng bá và sử dụng thực tế của một hoặc nhiều sản phẩm, dịch vụ đặc thù phù hợp với nhu cầu từng nhóm. Đặc biệt là dân cư nông thôn, vùng sâu, vùng xa để trực tiếp củng cố lòng tin và tác động thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm tài chính của người dân.
Để chương trình giáo dục tài chính có tính khả thi cao thì việc triển khai cần được xã hội hóa, có sự tham gia của cộng đồng đến sự tham gia của khu vực tư nhân và sự hỗ trợ của các tổ chức nước ngoài.