Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giao thông còn khát vốn

KM
KM  - 
Bộ GTVT đã xác định nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 cần khoảng 952,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo số thông báo dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn này, Bộ mới được bố trí 209,1 nghìn tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu vốn để thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đặt ra.
aa
Giao thông còn khát vốn Ngành Giao thông - Vận tải: Đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp
Giao thông còn khát vốn Cần giải pháp tổng thể với ùn tắc giao thông
Giao thông còn khát vốn WB tài trợ 300 triệu USD giúp Việt Nam tăng kết nối giao thông và bảo vệ rừng

Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã nghe báo cáo về Chiến lược phát triển ngành này giai đoạn 2016-2025 và báo cáo về một số dự án giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường sắt tốc độ cao.

Liên quan Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Bộ GTVT cho biết đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Theo đó, sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục cần thiết để đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc nhằm mục tiêu đến năm 2020 có trên 2.000 km đường cao tốc; nâng cao khả năng khai thác các tuyến cao tốc hiện có thông qua việc đầu tư các tuyến kết nối với đường cao tốc; hoàn thành 601 km đường Hồ Chí Minh để cơ bản nối thông tuyến...

Giao thông còn khát vốn
Ảnh minh họa

Về đường sắt, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cấp đường sắt hiện có, trong đó ưu tiên tuyến Bắc-Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng; từng bước xóa bỏ các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; nghiên cứu phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 160-200 km/h...

Trong lĩnh vực hàng không, tập trung nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế; xây dựng các công trình để khai thác an toàn, hiệu quả các cảng hàng không khác, đưa tổng năng lực thông qua tại các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015); đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành đúng mục tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra.

Về hàng hải, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận tàu container thế hệ mới; khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong... đưa tổng công suất các cảng biển khai thác đạt khoảng 800 triệu tấn/năm vào năm 2020; chú trọng đầu tư đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng giao thông quốc gia, đầu mối logistics ở khu vực…

Ngay sau khi nghe báo cáo về Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt ra nhiều câu hỏi: Công tác quy hoạch như thế đã hợp lý chưa? Cần điều chỉnh gì cho phù hợp với thực tế hay không? Vướng mắc ở đâu?...

Báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết một trong những vấn đề mà Bộ và Chính phủ đang quan tâm là vốn cấp bách cho các dự án giao thông. Bộ GTVT đã xác định nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 cần khoảng 952,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo số thông báo dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn này, Bộ mới được bố trí 209,1 nghìn tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu vốn để thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đặt ra

Do thiếu vốn, hiện tại ngành hàng không đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng chưa theo kịp. Vì vậy, cùng với việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT, Chính phủ cũng đang tìm giải pháp cấp bách nâng năng lực sân bay Tân Sơn Nhất. Các sân bay khác trong thời gian tới cũng sẽ kêu gọi nguồn vốn xã hội hoá.

Đối với đường sắt, thời gian qua không những không được đầu tư mở rộng mà thậm chí còn bị thu hẹp lại. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ đang hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội Dự án đường sắt tốc độ cao tại Kỳ họp thứ 2/2018.

Đối với lĩnh vực hàng hải, Bộ sẽ chỉ đạo tập trung đầu tư tăng cường kết nối để giảm tải cho đường bộ, góp phần giảm chi phí vận chuyển tạo điều kiện hạ giá thành hàng hóa.

KM

Tin liên quan

Tin khác

Ra mắt tòa tháp biểu tượng đầu tiên tại đảo Nam, Charmora City

Ra mắt tòa tháp biểu tượng đầu tiên tại đảo Nam, Charmora City

Tháng 12/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức giới thiệu tòa tháp The Charm – công trình biểu tượng tại Đảo Nam, thuộc “đô thị đảo quốc tế” Charmora City. Với địa thế độc đáo, kiến trúc đậm hồn di sản cùng hệ tiện ích vượt trội, The Charm sẽ góp phần nâng tầm diện mạo và chất lượng sống khu vực Nam Nha Trang, hạt nhân đô thị mới của Khánh Hòa.
Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà và bất động sản sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Điểm đáng chú ý nhất là việc xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm, chỉ khi vượt ngưỡng này mới phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Cách tiếp cận mới được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa, minh bạch hóa hoạt động quản lý thuế trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, đồng thời giảm áp lực cho các hộ kinh doanh quy mô nhỏ.
Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.