Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Gỡ vướng từ nội tại

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Vẫn còn nhiều nguyên nhân khiến ngành chăn nuôi Việt Nam chưa vươn được ra biển lớn.
aa
Gỡ vướng từ nội tại Không thể cứ ngồi chờ giải cứu
Gỡ vướng từ nội tại Để đảm bảo an ninh nông nghiệp

Quá nhiều rào cản

Được thành lập từ cuối năm 2000, đến nay Công ty TNHH Thắng Lợi đã tham gia xuất khẩu (XK) thịt lợn được 17 năm. Thị trường XK chính là Hồng Kông, Macao, Malaysia.

Gỡ vướng từ nội tại
Chăn nuôi Việt Nam chưa tận dụng được tiềm năng xuất khẩu

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch HĐQT công ty cho rằng, riêng đối với các sản phẩm chăn nuôi, công tác xúc tiến thương mại rất quan trọng nhưng chưa phải là tất cả. Mấu chốt là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và cơ sở hạ tầng của nhà máy.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hoàng, mọi nỗ lực xúc tiến thương mại đều vô nghĩa nếu không giải quyết được bài toán về thú y. Năm 2014, công ty hồ hởi sang Singapore tìm kiếm cơ hội XK, nhưng Cục Thú y của nước bạn không chấp nhận vì Việt Nam có dịch lở mồm long móng.

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, một hạn chế lớn của Việt Nam là chưa có vùng an toàn dịch bệnh.

Đến thời điểm này, XK các sản phẩm từ chăn nuôi vẫn còn rất khiêm tốn. Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), đến nay, Việt Nam mới XK chính ngạch thịt lợn sữa và thịt lợn choai đông lạnh sang Hồng Kông, Malaysia. Cả nước có 6 cơ sở giết mổ (CSGM) XK sang Hồng Kông và 2 CSGM XK sang Malaysia. Trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt khoảng 10,6 nghìn tấn (trị giá khoảng 46 triệu USD).

Về XK sản phẩm gà (thịt gà), hiện chưa có sản phẩm thịt XK. Đến nay, mới có hai công ty đăng ký XK sản phẩm thịt gà đã qua chế biến nhiệt sang Nhật Bản gồm: Công ty TNHH Koyu & Unitek đăng ký năm 2016, và công ty TNHH CP Việt Nam đăng ký vào cuối tháng 5/2017.

Chia sẻ về những tồn tại bất cập trong chăn nuôi, giết mổ lợn và XK, ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y cho hay, hiện chúng ta vẫn chưa hình thành được các chuỗi sản xuất thịt lợn có kiểm soát theo hình thức khép kín đến sản phẩm XK, an toàn dịch bệnh (ATDB) và an toàn thực phẩm (ATTP). Giá thành chăn nuôi lợn còn cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh còn gặp rất nhiều khó khăn. Tháng 2/2015, Bộ NN&PTNT đã phê duyệt đề án thí điểm xây dựng vùng ATDB lợn tại Thái Bình, Nam Định. Tuy nhiên, các địa phương không có kinh phí để xây dựng vùng ATDB, cơ sở chăn nuôi không có kinh phí để xây dựng cơ sở ATDB.

Đối với thịt gà, mặc dù, Bộ NN&PTNT đã ban hành các chương trình, kế hoạch, tổ chức họp với nhiều địa phương và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về giết mổ, chế biến thịt gà XK. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, chỉ có tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xây dựng, phê duyệt kế hoạch cụ thể và bố trí kinh phí để triển khai giám sát tại trang trại cung cấp gia cầm cho Công ty TNHH Koyu & Unitek và các vùng đệm xung quanh nhà máy chế biến XK.

Hành trình gian nan

Sau hơn 1 năm làm các thủ tục liên quan, đến tháng 8/2017, Công ty TNHH Koyu & Unitek Đồng Nai sẽ chính thức XK lô thịt gà đầu tiên vào thị trường Nhật Bản. Ông Nguyễn Văn Quyền, Trưởng Ban Đề án XK của công ty cho biết, việc XK sản phẩm thịt gà vào thị trường Nhật Bản rất khó khăn, vì đòi hỏi của phía bạn rất cao về chất lượng và quy trình kiểm soát. Công ty đã đề xuất và đàm phán gần hai năm mới chuẩn bị XK được lô hàng đầu tiên.

Ở một sản phẩm khác, để có thể XK được sản phẩm chăn nuôi theo đường chính ngạch, ông Quyền cho hay, các ở quan chức năng cần hướng dẫn DN về chuỗi sản xuất sản phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng, kiểm soát sản xuất chế biến, truy xuất nguồn gốc. Như thế sẽ rất thuận lợi trong việc hoàn thiện hồ sơ XK, cũng như mở rộng thị trường XK, tiêu thụ tốt lượng thịt sản xuất trong nước.

Còn ông Nguyễn Đức Hoàng đề nghị, rất cần xây dựng vùng ATDB. Về phần mình, ông Hoàng Thanh Vân nhận định, hành trình XK thịt lợn, gà sang các nước còn nhiều gian nan, nhưng chúng ta hoàn toàn có cơ hội. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về dịch bệnh. Việt Nam có thể làm được ra các sản phẩm chăn nuôi giá thấp nếu chúng ta triệt tiêu các yếu tố bất lợi.

Trong bối cảnh Việt Nam đang trải qua đợt khủng hoảng lợn kéo dài nhiều tháng qua do sản xuất trong nước cung vượt cầu, thì hướng đến thị trường XK thịt lợn là việc cần phải bàn tới. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi khẳng định, khơi thông và mở rộng thị trường XK sản phẩm chăn nuôi là hướng đi tất yếu.

Để làm được việc này, ngành chăn nuôi cần có chiến lược bài bản từ quy hoạch vùng chăn nuôi, đảm bảo an toàn dịch bệnh, định hướng thị trường đến hỗ trợ DN xúc tiến thương mại... Nếu làm quyết liệt những việc này, thì 5-10 năm nữa chúng ta mới XK được sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu Việt Nam.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.