Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Không thể cứ ngồi chờ giải cứu

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Nếu liên kết bốn nhà trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản lỏng lẻo, chỉ nhà nông loay hoay, thì nông sản vẫn sẽ “bị” giải cứu dài dài.
aa
Không thể cứ ngồi chờ giải cứu Bao giờ nghề nông bớt khổ
Không thể cứ ngồi chờ giải cứu Từ câu chuyện giải cứu

Ngay sau biến cố giá thịt heo giảm, người nông dân chưa kịp hồi phục, thì mới đây các DN tại TP. Hồ Chí Minh lại phải tiếp tục giúp nông dân tỉnh Đăk Lăk tiêu thụ bí đỏ. Nhìn lại trong ba năm qua thì thấy, năm nào cũng có vài mặt hàng nông sản cần phải “giải cứu”, và sau mỗi mùa thì nhà nông cực hơn, nghèo hơn.

Không thể cứ ngồi chờ giải cứu
Câu chuyện “giải cứu heo” vừa qua cho thấy yếu kém trong nghiên cứu thị trường từ quản lý đến nhà nông

Theo Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách Chiến lược Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì, sản xuất nông nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn rất manh mún, hoạt động thu mua của thương nhân mang tính nhỏ lẻ, mua đứt bán đoạn nên rất dễ xảy ra rủi ro.

Ngoài ra, việc quản lý của cơ quan chức năng chưa thay đổi để đáp ứng kịp với thể chế thị trường hiện đại, chỉ chú trọng phát triển cung mà chưa quan tâm, thậm chí không tính đến tìm hiểu tình hình cầu trên thị trường.

Tiến sĩ Đặng Kim Sơn cho rằng, từ trước đến nay đã có nhiều chuyên gia đề cập đến mối liên kết bốn nhà nhằm tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản từ cây, con giống đến bàn ăn. Tuy nhiên, sự liên kết này chỉ dừng lại trên bàn hội thảo, còn thực tế sản xuất nông nghiệp hiện nay vẫn sản xuất và kinh doanh phân tán, tín hiệu thị trường không vận hành thông thoáng, giữa sản xuất và tiêu thụ bị chia cắt.

Bên cạnh đó, mục tiêu phát triển chủ yếu của các đơn vị, địa phương vẫn nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế, tăng số lượng và quy mô sản xuất. Hay việc các ngành, địa phương chỉ lo quản lý, thúc đẩy sản xuất đúng thời vụ, đạt chỉ tiêu và chỉ đạo nuôi con nọ, trồng cây kia mà ít quan tâm đến việc phát triển thị trường tiêu thụ, dẫn đến việc rất nhiều mặt hàng có diện tích sản xuất đã vượt quá quy hoạch (như cây điều, mía đường…) không điều tiết nổi.

Và đương nhiên không thể tránh khỏi việc được mùa mất giá, xảy ra tình trạng phải triền miên giải cứu nông sản như hiện nay. Từ đây cho thấy, điều mà người dân cần lúc này là Nhà nước nên có cơ quan chuyên nghiên cứu thị trường. Cơ quan này chuyên cung cấp cho nhà nông thông tin và định hướng về thị trường (như tiêu chuẩn, chính sách ở thị trường xuất khẩu, kênh phân phối tiêu thụ, giá cả đầu mùa, cuối vụ...).

Các thông tin thị trường của cơ quan này sẽ được công bố rộng rãi, dễ hiểu giúp người dân chủ động để đưa ra quyết định đầu tư, thu hẹp hay mở rộng quy mô kinh doanh, điều chỉnh ngành nghề, sẽ giảm nguy cơ nguồn cung thừa hoặc thiếu hụt các sản phẩm nông nghiệp.

Từ đó, có thể giảm thiểu thiệt hại của nền kinh tế và người sản xuất. Đây cũng chính là sự thiếu hụt quan trọng, bởi hiện nay chưa có tổ chức chuyên trách nghiên cứu thị trường, ngành hàng và hệ thống thông tin thị trường cho nông dân.

Tại thị trường Việt Nam hiện có rất nhiều mô hình DN sản xuất nông nghiệp vận hành theo sự chuyển động của thị trường, thị hiếu sử dụng thực phẩm của người dân. Vì người tiêu dùng ngày nay có xu hướng ăn ngon, mặc đẹp hơn, chi tiêu lớn hơn vào vui chơi giải trí, du lịch… cho nên nhà sản xuất, DN nào đáp ứng được thị hiếu thị trường sẽ thành công.

Cụ thể như các DN bán lẻ Saigon Co.op (tăng sản xuất thực phẩm Organic, Vissan (nhập khẩu bò Úc về nuôi và giết mổ), TH True Milk, Vinamilk… (nhập khẩu bò giống về nuôi lấy sữa, công nghệ sản xuất sữa, ứng dụng công nghệ quản trị hiện đại của nước ngoài…). Những DN này còn có tầm nhìn vượt lên trên hoạt động sản xuất ngành mình mà còn kết hợp với ẩm thực, du lịch để tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng.

Theo bà Nguyễn Thanh Cao, Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh, Ủy ban Thương mại Úc (thuộc Tổng lãnh sự quán Úc tại TP. Hồ Chí Minh), bài học kinh nghiệm từ ngành nông nghiệp Úc cho thấy, để trở thành quốc gia có chỉ số tự cung cao nhất thế giới, trung bình một nông dân Úc có thể nuôi 190 người, từ các sản phẩm nông nghiệp chính là lúa mì, mía, hoa quả, gia súc, gia cầm.

Chính phủ Úc thành lập các trung tâm chuyên ngành để nghiên cứu, cải thiện, ứng dụng và chuyển giao kiến thức công nghệ cho nông dân. Bộ Nông nghiệp Úc xây dựng 11 trung tâm khắp trong bang, mỗi trung tâm phụ trách một ngành hàng nông nghiệp, trên vùng sinh thái thích hợp, để giải quyết dứt điểm những khó khăn của vùng đó.

Cụ thể như, vùng lục địa Narrabri, Tây bắc Úc khí hậu khô, nóng có trung tâm chuyên về bông vải và cải dầu. Vùng miền bắc Armidale khí hậu mát mẻ có trung tâm về ngành bò thịt. Vùng miền trung duyên hải Gosford khí hậu ôn hoà, gần Sydney có trung tâm tiếp thị và ngành làm vườn nhà kính… Việc vận hành các trung tâm này đã giúp Bộ Nông nghiệp Úc giải quyết kịp thời các vấn đề theo từng loại nông sản.

Nhìn lại toàn bộ những cuộc giải cứu nông sản thời gian qua, thành công là từ những DN lớn (như Co.op Mart tiêu thụ cà chua, vải, chuối của nông dân), vận hành theo xu thế thị trường hiện đại, bài bản theo chuỗi, không mang tính đầu cơ.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn thì, thị hiếu của thị trường là dài hạn, các tổ chức kinh tế đã đưa ra dự báo cho sản xuất nông nghiệp của thế giới trong dài hạn là, nhu cầu lúa gạo sẽ giảm xuống từ từ và sẽ tăng dần nhu cầu về thịt, rau, quả, thủy sản, sữa, cà phê... Vì vậy, đến lúc Việt Nam cần nghiên cứu thị trường để ngành nông nghiệp có thể phát triển bền vững.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.