Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Ngành nhựa xây dựng thuộc ngành vật liệu với chỉ số nhóm ngành đã tăng 45% trong 9 tháng đầu năm, phần nào chứng tỏ rằng đây là một ngành được nhà đầu tư rất quan tâm.
aa
Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi
Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng DN ngành nhựa trước nguy cơ bị thâu tóm
Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động

“Theo hệ thống phân loại của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, ngành nhựa xây dựng thuộc ngành vật liệu với chỉ số nhóm ngành đã tăng 45% trong 9 tháng đầu năm, phần nào chứng tỏ rằng đây là một ngành được nhà đầu tư rất quan tâm”. Bà Trần Anh Đào - Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận trong hội thảo Ngành Nhựa xây dựng Việt Nam - Câu chuyện cạnh tranh trên sân nhà.

Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng

Phó vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng Phạm Văn Bắc mang đến cái nhìn cụ thể hơn về sự phát triển của các DN nhựa xây dựng với 2 ngạch chính đó là DN sản xuất ống nhựa và DN sản xuất thanh profile.

Hiện các sản phẩm ống nhựa sản xuất tại Việt Nam chiếm 95-98% thị trường ống nhựa Việt Nam, trong đó, phần lớn vẫn thuộc về 2 DN Nhựa Thiếu niên Tiền phong (NTP) và CTCP nhựa Bình Minh (BMP) là những DN tiên phong trong mảng thị trường này. Sản phẩm ống nhựa đã thay thế 50-60% các sản phẩm ống cấp nước bằng kẽm và vật liệu khác tại Việt Nam.

Với các DN sản xuất thanh profile, hiện hàng hóa sản xuất từ các DN trong nước chiếm khoảng 60% thị phần. Đáng nói là nhu cầu thị trường ngày càng tăng lên, theo chiến lược phát triển nhà ở, năm 2014, tốc độ phát triển nhà ở tăng 10-15%/năm. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, các công trình xây dựng sử dụng các loại vật liệu làm cửa thì có đến 80-90% là dùng cửa nhựa, 10-20% còn lại là dùng vật liệu gỗ thông thường. Điều này cho thấy thị trường cửa nhựa ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) Đặng Trần Hải Đăng cũng chỉ ra đây là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN nhựa xây dựng trong nước và DN nước ngoài.

Đối với mảng ống nhựa, nhược điểm cồng kềnh, khó vận chuyển là rào cản cho các sản phẩm ngoại nhập. Song các DN nước ngoài lại đang tham gia vào thị trường qua kênh mua bán, sáp nhập (M&A).

Điều này có thể nhìn thấy qua việc Nawaplastic Industries (công ty con của SCG, Thái Lan) đang nối dài cánh tay của mình ở thị trường Việt Nam thông qua hàng loạt thương vụ M&A, để có trong tay thị phần không hề nhỏ của 2 ông lớn là BMP và NTP với sở hữu tương ứng là 20% và 23,84%. Ngoài ra, các DN của Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đang nghiên cứu và chuẩn bị những bước đi xâm nhập vào thị trường.

“Với mảng nhựa profile lại vấp phải cạnh tranh trên sân nhà bao gồm việc cạnh tranh với các sản phẩm thay thế và cạnh tranh với DN ngoại trên thị trường - ông Đăng phân tích”. Đó là việc phải cạnh tranh với các sản phẩm thay thế là cửa gỗ truyền thống và cửa nhôm. Nổi cộm hơn cả là việc DN Việt đang phải cạnh tranh trên sân nhà với sản phẩm ngoại nhập chiếm đến 60% thị phần trong đó chủ yếu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, các sản phẩm nhựa Việt Nam dù xuất hiện sau nhưng chất lượng được đánh giá tốt, giá thành tầm trung, thời hạn bảo hành cao và chiếm được tình cảm của chính bản thân người tiêu dùng Việt Nam tin dùng nên nếu DN nhựa Việt Nam đầu tư sản xuất, xu hướng sản phẩm nhựa Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao và thị phần tăng lên. Thực tế, các sản phẩm nhôm composite, tấm trần, nẹp trang trí, hàng nội địa đang chiếm đến gần 100% thị phần.

Với những cơ hội từ thị trường và sự nỗ lực cạnh tranh của các DN ngành nhựa xây dựng, ông Đăng chỉ ra những điểm đến mà nhà đầu tư có thể xem xét. Trong đó ngành ống nhựa nổi lên là NTP hiện chiếm 65% thị phần miền Bắc với sản lượng tiêu thụ 70.904 tấn/năm. Kết quả 9 tháng đầu năm, NTP đạt doanh thu 3.103 tỷ đồng, tăng 22%; Lợi nhuận trước thuế đạt 319,7 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2015.

Nhựa BMP lại vượt trội với thị phần ống nhựa chiếm 50% ở miền Nam. Sản lượng tiêu thụ 67.857 tấn/năm. Kết quả 9 tháng đầu năm cho thấy BMP đạt doanh thu thuần 2.479 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế đạt 663 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 540 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ 2015.

Với ngành nhựa vật liệu xây dựng, Nhựa Đông Á (DAG) nổi lên với sản lượng tiêu thụ 35.000 tấn/năm, chiếm khoảng 20% thị phần toàn thị trường. Tham vọng của DAG trong giai đoạn tới là chiếm 35-40% thị phần miền Bắc và tiến tới 20% thị trường miền Nam.

Để thực hiện được mục tiêu này, DN đang chuẩn bị đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới đưa công suất kỹ thuật sẽ tăng từ 12.000 tấn/năm 2013 lên đến 36.000 tấn/năm trong năm 2016 và 54.000 tấn/năm vào năm 2017. Dự kiến tăng trưởng doanh thu 17%-20%/năm trong giai đoạn 2016-2020, đạt 2.779 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 180 tỷ đồng (+21%/năm) năm 2020. DAG tham vọng không để EPS thấp hơn 2.000 đồng/CP.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.