Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Ngành nhựa xây dựng thuộc ngành vật liệu với chỉ số nhóm ngành đã tăng 45% trong 9 tháng đầu năm, phần nào chứng tỏ rằng đây là một ngành được nhà đầu tư rất quan tâm.
aa
Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi
Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng DN ngành nhựa trước nguy cơ bị thâu tóm
Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động

“Theo hệ thống phân loại của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, ngành nhựa xây dựng thuộc ngành vật liệu với chỉ số nhóm ngành đã tăng 45% trong 9 tháng đầu năm, phần nào chứng tỏ rằng đây là một ngành được nhà đầu tư rất quan tâm”. Bà Trần Anh Đào - Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận trong hội thảo Ngành Nhựa xây dựng Việt Nam - Câu chuyện cạnh tranh trên sân nhà.

Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng

Phó vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng Phạm Văn Bắc mang đến cái nhìn cụ thể hơn về sự phát triển của các DN nhựa xây dựng với 2 ngạch chính đó là DN sản xuất ống nhựa và DN sản xuất thanh profile.

Hiện các sản phẩm ống nhựa sản xuất tại Việt Nam chiếm 95-98% thị trường ống nhựa Việt Nam, trong đó, phần lớn vẫn thuộc về 2 DN Nhựa Thiếu niên Tiền phong (NTP) và CTCP nhựa Bình Minh (BMP) là những DN tiên phong trong mảng thị trường này. Sản phẩm ống nhựa đã thay thế 50-60% các sản phẩm ống cấp nước bằng kẽm và vật liệu khác tại Việt Nam.

Với các DN sản xuất thanh profile, hiện hàng hóa sản xuất từ các DN trong nước chiếm khoảng 60% thị phần. Đáng nói là nhu cầu thị trường ngày càng tăng lên, theo chiến lược phát triển nhà ở, năm 2014, tốc độ phát triển nhà ở tăng 10-15%/năm. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, các công trình xây dựng sử dụng các loại vật liệu làm cửa thì có đến 80-90% là dùng cửa nhựa, 10-20% còn lại là dùng vật liệu gỗ thông thường. Điều này cho thấy thị trường cửa nhựa ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) Đặng Trần Hải Đăng cũng chỉ ra đây là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN nhựa xây dựng trong nước và DN nước ngoài.

Đối với mảng ống nhựa, nhược điểm cồng kềnh, khó vận chuyển là rào cản cho các sản phẩm ngoại nhập. Song các DN nước ngoài lại đang tham gia vào thị trường qua kênh mua bán, sáp nhập (M&A).

Điều này có thể nhìn thấy qua việc Nawaplastic Industries (công ty con của SCG, Thái Lan) đang nối dài cánh tay của mình ở thị trường Việt Nam thông qua hàng loạt thương vụ M&A, để có trong tay thị phần không hề nhỏ của 2 ông lớn là BMP và NTP với sở hữu tương ứng là 20% và 23,84%. Ngoài ra, các DN của Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đang nghiên cứu và chuẩn bị những bước đi xâm nhập vào thị trường.

“Với mảng nhựa profile lại vấp phải cạnh tranh trên sân nhà bao gồm việc cạnh tranh với các sản phẩm thay thế và cạnh tranh với DN ngoại trên thị trường - ông Đăng phân tích”. Đó là việc phải cạnh tranh với các sản phẩm thay thế là cửa gỗ truyền thống và cửa nhôm. Nổi cộm hơn cả là việc DN Việt đang phải cạnh tranh trên sân nhà với sản phẩm ngoại nhập chiếm đến 60% thị phần trong đó chủ yếu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, các sản phẩm nhựa Việt Nam dù xuất hiện sau nhưng chất lượng được đánh giá tốt, giá thành tầm trung, thời hạn bảo hành cao và chiếm được tình cảm của chính bản thân người tiêu dùng Việt Nam tin dùng nên nếu DN nhựa Việt Nam đầu tư sản xuất, xu hướng sản phẩm nhựa Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao và thị phần tăng lên. Thực tế, các sản phẩm nhôm composite, tấm trần, nẹp trang trí, hàng nội địa đang chiếm đến gần 100% thị phần.

Với những cơ hội từ thị trường và sự nỗ lực cạnh tranh của các DN ngành nhựa xây dựng, ông Đăng chỉ ra những điểm đến mà nhà đầu tư có thể xem xét. Trong đó ngành ống nhựa nổi lên là NTP hiện chiếm 65% thị phần miền Bắc với sản lượng tiêu thụ 70.904 tấn/năm. Kết quả 9 tháng đầu năm, NTP đạt doanh thu 3.103 tỷ đồng, tăng 22%; Lợi nhuận trước thuế đạt 319,7 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2015.

Nhựa BMP lại vượt trội với thị phần ống nhựa chiếm 50% ở miền Nam. Sản lượng tiêu thụ 67.857 tấn/năm. Kết quả 9 tháng đầu năm cho thấy BMP đạt doanh thu thuần 2.479 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế đạt 663 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 540 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ 2015.

Với ngành nhựa vật liệu xây dựng, Nhựa Đông Á (DAG) nổi lên với sản lượng tiêu thụ 35.000 tấn/năm, chiếm khoảng 20% thị phần toàn thị trường. Tham vọng của DAG trong giai đoạn tới là chiếm 35-40% thị phần miền Bắc và tiến tới 20% thị trường miền Nam.

Để thực hiện được mục tiêu này, DN đang chuẩn bị đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới đưa công suất kỹ thuật sẽ tăng từ 12.000 tấn/năm 2013 lên đến 36.000 tấn/năm trong năm 2016 và 54.000 tấn/năm vào năm 2017. Dự kiến tăng trưởng doanh thu 17%-20%/năm trong giai đoạn 2016-2020, đạt 2.779 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 180 tỷ đồng (+21%/năm) năm 2020. DAG tham vọng không để EPS thấp hơn 2.000 đồng/CP.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.