Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi

Minh Anh
Minh Anh  - 
Việc phát triển của ngành vẫn còn manh mún, mỗi DN tự tìm hướng đi cho mình mà chưa có sự liên kết hay hướng đi chung cho toàn ngành...
aa
Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi DN ngành nhựa trước nguy cơ bị thâu tóm
Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động

Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa liên tục gia tăng trong nhiều năm nay, đến năm 2014 đã đạt con số 3 tỷ USD, năm 2015 đạt 2,4 tỷ USD và 6 tháng đầu năm 2016 đạt 1,05 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nhựa được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam (chỉ đứng sau viễn thông và dệt may), với tốc độ tăng trưởng luôn đạt ở mức cao, từ 15 - 20%. Sản phẩm nhựa của Việt Nam được nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Đức, Campuchia... ưa chuộng.

Tuy nhiên, tại thị trường trong nước các DN nhựa Việt lại đang vấp phải cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đại gia nước ngoài trong cuộc thâu tóm thị phần, cũng như sự lấn lướt của những sản phẩm nhựa ngoại nhập “made in” Thái Lan, Hàn Quốc và nhất là sản phẩm nhựa giá rẻ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường.

Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi
Ngành nhựa phải có giải pháp dài hạn để cạnh tranh sản phẩm ngoại nhập

Đứng trước nguy cơ này và không muốn miếng bánh ngon rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, nhất là sau khi một số thương hiệu lớn của ngành nhựa Việt như nhựa Bình Minh, Tín Thành, Tân Tiến... đã nằm trong tay một số đại gia ngoại, các DN nhựa trong nước chỉ còn cách nhanh chóng thay đổi để giữ lấy sân nhà trước khi mảnh đất này bị thâu tóm.

Ông Trần Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty Nam Thái Sơn cho rằng, các DN nước ngoài không chỉ mạnh về tiềm lực tài chính mà kinh nghiệm thương trường của họ cũng rất tốt, nhất là khi họ nhìn thấy thị trường còn nhiều tiềm năng, lập tức thông qua các vụ mua bán sáp nhập để “chen chân” vào thị trường.

Cách đi này được cho là dễ tiếp cận, an toàn và nhanh chóng đạt được mục đích. Chính vì vậy, để tránh bị thâu tóm không có cách nào khác là các DN trong nước phải tự đứng vững và có hướng đi riêng.

Thực tế, đối với mảng nhựa gia dụng, nhiều thương hiệu đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như nhựa Duy Tân, Đại Đồng Tiến, Tiền Phong... và những sản phẩm của các DN này không hề thua kém sản phẩm ngoại nhập về chất lượng, mẫu mã.

Tuy nhiên, trong số khoảng 2.000 DN ngành nhựa đang hoạt động chủ yếu là các DNNVV, chỉ có một số ít đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các công ty, tập đoàn nước ngoài để giành chỗ đứng trên sân nhà.

Ông Trịnh Chí Cường, Tổng Giám đốc Công ty Đại Đồng Tiến cho biết, để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và giữ vững vị thế trong nước, DN đã tập trung đầu tư vào công nghệ, thiết bị dây chuyền máy móc hiện đại khá bài bản.

Trong năm qua, Đại Đồng Tiến đã nhập về hơn 30 thiết bị mới, với khoản đầu tư lên đến 4 triệu USD. Ngoài ra, DN còn chú trọng đến việc thay đổi bộ máy, quản trị theo hướng chuyên môn, tập trung nâng cao công tác bán hàng để giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng... Với những nỗ lực này, Đại Đồng Tiến đã đạt được thành công với tăng trưởng cao, lên đến 20 - 30%, doanh thu lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng.

Theo ông Cường, với tiềm năng to lớn của ngành nhựa trong nước do quy mô dân số lớn 90 triệu dân và nhu cầu, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa trong nhiều lĩnh vực, nếu các DN không biết nắm bắt cơ hội thì chẳng khác gì tự dâng bánh cho người khác ăn.

Cùng chung quan điểm này, “ông chủ” của thương hiệu nhựa Việt Duy Tân đã cho thấy nếu nỗ lực, các DN trong nước dù quy mô nhỏ hơn vẫn có thể có chỗ đứng của mình, quan trọng là cách làm và quyết tâm ra sao. Từ một DN ít người biết đến, giờ đây sản phẩm nhựa Duy Tân dường như đã hiện hữu, có mặt trong nhiều gia đình Việt.

Để làm được điều này, công ty không ngừng nâng cao, cải tiến về mẫu mã và chất lượng, ngoài ra ngay từ đầu DN đã xác định phát triển theo hướng chuyên nghiệp nên đã áp dụng những quy chuẩn sản xuất tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt an toàn và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Mặc dù, cách làm và hướng đi của một số DN ngành nhựa cho thấy sự nỗ lực để giành vị thế trên sân nhà. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia trở ngại lớn nhất hiện nay đối với ngành chính là việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu quá lớn (hơn 80%) dẫn đến khó chủ động về kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhất là thời gian gần đây một số quy định về nhập khẩu nguyên liệu chế biến ngành nhựa có nhiều thay đổi.

Ngoài ra, việc phát triển của ngành vẫn còn manh mún, mỗi DN tự tìm hướng đi cho mình mà chưa có sự liên kết hay hướng đi chung cho toàn ngành. Chính vì vậy, nguy cơ bị lấn sân, thâu tóm vẫn còn đang hiện hữu trước mặt, đòi hỏi khả năng cạnh tranh và không ngừng nỗ lực vươn lên của các DN ngành này.

Minh Anh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.