Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hệ sinh thái tiêu dùng, tại sao không?

Trần Duy Đông
Trần Duy Đông  - 
Phải có một doanh nghiệp đủ lớn kết nối nhà cung ứng hàng hóa, dịch vụ và hoạt động thanh toán, cho vay tiêu dùng thành một hệ sinh thái khép kín mới tạo ra chi phí thấp cho người tiêu dùng.
aa
Hệ sinh thái tiêu dùng, tại sao không? Thêm một thương hiệu cho vay tiêu dùng tham gia thị trường
Hệ sinh thái tiêu dùng, tại sao không? Người Việt mua sắm qua ứng dụng nhiều hơn
Hệ sinh thái tiêu dùng, tại sao không? Công ty tài chính tiêu dùng 'đua' phát hành thẻ cho vay

Manh nha một số hệ sinh thái

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ví điện tử MoMo cho biết, giấc mơ về một hệ sinh thái dịch vụ tài chính tiêu dùng của ban lãnh đạo công ty đã bắt đầu thực hiện từ năm 2015, bằng việc hợp tác với đối tác đầu tiên là nhà cho vay tiêu dùng Home Credit. Trong suốt quá trình hợp tác Home Credit đã có nhiều thay đổi trong phương thức kinh doanh cho vay tài chính thông qua các hoạt động đổi mới công nghệ. “Nếu trước đây logo của Home Credit là một chiếc tủ lạnh - một vật dụng đã là giấc mơ của nhiều gia đình Việt Nam, thì nay logo của họ đã thay thế bằng nụ cười. Ví điện tử MoMo hiện có 11 triệu khách hàng ban lãnh đạo công ty luôn đặt câu hỏi làm thế nào có thể sử dụng công nghệ phổ biến dịch vụ tài chính tổng quát ở Việt Nam”, ông Diệp nói.

Hệ sinh thái tiêu dùng, tại sao không?
Các công ty tài chính đang liên kết với các đơn vị thanh toán gia tăng tiện ích cho khách hàng

Ngoài chức năng trung gian thanh toán, MoMo còn có tham vọng trở thành một nền tảng để các công ty cung cấp dịch vụ tài chính kết nối với nhau bằng phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa trên một hệ sinh thái thương mại điện tử. Theo đó, đơn vị trung gian thanh toán này hợp tác với các nhà cho vay tiêu dùng nhằm hoàn tất quá trình tiếp cận vốn nhanh bằng công nghệ. Đặc biệt giải ngân, trả lãi và vốn gốc vay tiêu dùng đúng hạn nợ qua công cụ ví điện tử. Trong khoảng 8 triệu khách hàng hiện nay của Home Credit thì tỷ lệ giải ngân và thu hồi nợ các khoản vay không dùng tiền mặt chưa đến 10% trên tổng dư nợ của công ty này, theo số liệu của Home Credit.

Cũng ước mong xây dựng một hệ sinh thái để kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng, ông Lê Thành Trung – Phó tổng giám đốc HDBank cho biết, ngân hàng đang đầu tư công nghệ để xây dựng một chuỗi sinh thái bao gồm: DNNVV - ngân hàng - tài chính tiêu dùng. Hiện nay, HDBank và HDSaison đã cùng với hãng hàng không VietJet triển khai chương trình mua vé máy bay VietJet và thu hộ tiền bán vé, theo đó sẽ phục vụ khoảng 20 triệu khách hàng.

Easy Credit một thương hiệu tài chính tiêu dùng của Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVN Finance) mới tham gia thị trường cũng có mong muốn tạo ra hệ sinh thái tiêu dùng trên nền tảng công nghệ kết hợp thu hộ tiền điện từ các khách hàng ngành điện lực. Ông Bùi Xuân Dũng - Tổng giám đốc EVN Finance cho rằng, thị trường tài chính tiêu dùng vẫn còn rất rộng cho các nhà đầu tư vào mảng này khai thác nếu biết làm đa dạng tiện ích sản phẩm cho vay.

Hợp tác để giảm chi phí cho người tiêu dùng

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN, tính đến cuối tháng 9/2018 dư nợ tín dụng tiêu dùng chiếm khoảng 18,2% tổng dư nợ toàn hệ thống. Không phủ nhận tài chính tiêu dùng đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng của người dân, giúp quay vòng vốn sản xuất, kinh doanh và giảm nguy cơ tín dụng phi chính thức.

Các số liệu thống kê cho thấy, quy mô thị trường tài chính tiêu dùng tăng trưởng khoảng 30% trong những 5 năm qua, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia ước tính thị trường tài chính tiêu dùng tương đương khoảng 1,2 triệu tỷ đồng. Hiện cả nước có 16 công ty tài chính tiêu dùng, vốn điều lệ của các công ty tài chính có quy mô lớn bao gồm: FE Credit 7.328 tỷ đồng, EVN Finance 2.500 tỷ đồng, HDSaison 1.100 tỷ đồng… Trên thị trường hiện nay những công ty tài chính vốn điều lệ chỉ khoảng 500 - 600 tỷ đồng, nhưng vốn chủ sở hữu hàng ngàn tỷ đồng, điều này mới cho thấy quy mô kinh doanh của những công ty này không nhỏ.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, công ty tài chính tiêu dùng thì nhiều nhưng thị trường lại rất phân tán do chưa có công ty nào đủ lớn để tạo ra một hệ sinh thái từ bán hàng đến cho vay tiêu dùng và thanh toán trực tuyến như quy trình khép kín của các nhà thương mại điện tử: Alibaba, Tensent, Amazon… Từ đó, làm cho lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính trên thị trường Việt Nam vẫn còn cao. Một phần do các công ty tài chính hiện không được huy động vốn ngắn hạn từ dân cư mà chỉ được huy động vốn trung dài hạn thông qua phát hành tín phiếu, trái phiếu cho các tổ chức kinh tế.

Trong khi đó hệ thống trung gian thanh toán hiện nay cũng có đến trên 20 đơn vị, nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở việc liên kết với các ngân hàng để người dùng kết nối tài khoản vào để thanh toán những món nhỏ lẻ như tiền điện, tiền nước, cước phí viễn thông, truyền hình, bảo hiểm… Nhằm khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt, đa phần các công ty sử dụng chiêu khuyến mãi bằng hoàn tiền vào tài khoản, tặng quà, tích điểm để đổi lấy các ưu đãi khi thanh toán. Trước đó, một số công ty tài chính đã liên kết với các điểm bán hàng điện tử điện máy để cho ra lãi suất 0% khi khách hàng mua hàng trả góp. Theo đó, các nhà bán lẻ hàng hóa chia sẻ lợi ích với các nhà cho vay tiêu dùng và ngược lại các nhà cho vay tiêu dùng áp dụng lãi suất 0% để tăng doanh số bán hàng hóa cho các nhà bán lẻ.

Ông Branislav Vargic – Giám đốc vận hành Home Credit Việt Nam cho biết, gần đây chúng tôi quyết định hợp tác nhiều hơn với các đối tác tài chính công nghệ để tạo ra hệ sinh thái tích hợp, nhằm mang đến những lợi ích tối ưu cho khách hàng, giúp họ có được sự tiện lợi và nhanh chóng tiếp cận các dịch vụ tài chính tiêu dùng. Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Diệp, tin rằng công nghệ không thể thiếu trong sự phát triển của thị trường tài chính tiêu dùng và sẽ làm thay đổi bức tranh ngành tài chính Việt Nam trong thời gian tới. Bởi kỷ nguyên công nghệ số đang làm thay đổi rất nhiều phương thức kinh doanh truyền thống, công nghệ đã làm mới mọi quy tắc kinh doanh, tối ưu hóa triệt để cách thức vận hành trong kinh doanh đặc biệt là lĩnh vực tài chính.

Trần Duy Đông

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.