Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hợp tác đào tạo nhân lực ngành du lịch

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Đại học Đông Á và một số DN du lịch trên địa bàn vừa ký kết tuyển dụng nhân lực và hợp tác đào tạo thực hành ngành du lịch. 
aa
Hợp tác đào tạo nhân lực ngành du lịch Ngành du lịch bứt phá từ 2017
Hợp tác đào tạo nhân lực ngành du lịch Định hướng nhân lực cho ngành du lịch

Các DN tham gia đợt này gồm các khách sạn, resort 4 - 5 sao như Naman Retreat, Sheraton Danang Resort, Sân golf Vinacapital Đà Nẵng, Khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng, Nhà khách Quốc hội Nalod Đà Nẵng, Khách sạn Belle Maison Parosand Đà Nẵng, Khách sạn Seven sea...

Hợp tác đào tạo nhân lực ngành du lịch
Các trưởng bộ phận của DN sẽ trực tiếp tham gia giảng dạy tại nhà trường

Theo văn bản được ký kết, các khách sạn, resort sẽ tiếp nhận sinh viên ngành du lịch Đại học Đông Á thực tập 1 học kỳ tại mỗi đơn vị mỗi năm, đảm bảo lộ trình đào tạo gồm 3 học kỳ thực tập nghề nghiệp toàn khóa cho 100% sinh viên ngành du lịch của nhà trường.

Các trưởng bộ phận của DN sẽ trực tiếp tham gia giảng dạy xuyên suốt các học phần thực hành cho sinh viên ngay tại trường, hướng dẫn nghiệp vụ tại DN. Đồng thời, mỗi năm các DN đều sẵn sàng dành ưu tiên tuyển dụng sinh viên đã có học kỳ đi làm tại đơn vị vào làm việc chính thức với số lượng từ 30-50 sinh viên/năm/1 đơn vị bắt đầu từ năm 2017...

Được biết, tại Đại học Đông Á, sinh viên ngành du lịch nhà trường đang sở hữu cơ hội thực tập nghề nghiệp và làm việc tại các Tập đoàn lớn như Empire (Singapore), Route-Inn (sở hữu hệ thống 300 khách sạn, sân golf do tập đoàn này đang đầu tư tại Nhật Bản và Việt Nam), Zensho (sở hữu hệ thống 4.812 nhà hàng Sukiya khắp thế giới...

Năm 2017, tỷ lệ sinh viên ngành du lịch Đại học Đông Á được các DN tuyển dụng ngay sau khi kết thúc chương trình thực tập nghề nghiệp của năm 2, năm 3 và năm 4 tại đơn vị đạt trên 70% (tăng 23% so với năm 2016. Trong đó, Võ Chiến Hữu, sinh viên năm thứ 4 đang thực tập hưởng lương tại Intercontinental Pattaya Thái Lan, Huỳnh Trọng Thanh, sinh viên năm 3 đã bắt đầu thời gian làm việc tại Intercontinental Việt Nam sau kỳ thực tập, Phạm Thu Nghiêm, sinh viên năm 3 cũng đang làm việc tại Resort Phú Quốc 2…

Đây là 3 sinh viên trong số hàng trăm sinh viên ngành du lịch đã và đang được thụ hưởng từ chương trình đào tạo thực hành được thiết kế theo khung tham chiếu của VTOS (Liên minh EU phối hợp với tổng cục Du lịch Việt Nam), Chương trình chuẩn Australia (William Angliss) và Chương trình chuẩn ASEAN (Aseantourism).

Định hướng chú trọng thực hành được thể hiện rõ nét trong chương trình đào tạo ngành du lịch tại Đại học Đông Á với 30% lý thuyết và 70% thực hành. Mỗi sinh viên được trải nghiệm chương trình học gồm 4 bước, từ những giờ lý thuyết sinh động tại giảng đường đến thực hành nghiệp vụ tại hệ thống phòng thực hành chuyên dụng.

Sau đó, là thực hành tại khách sạn dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các trưởng bộ phận và khép lại khóa học bằng học kỳ thực tập nghề nghiệp tại các resort, khách sạn...

Thời gian gần đây, ngành du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng có tốc độ phát triển khá nhanh, qua đó từng bước khẳng định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn ở địa phương. Năm 2016, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến TP. Đà Nẵng ước đạt 5,51 triệu lượt, tăng 17,7% so với năm 2015. Tổng thu du lịch ước đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2015.

Năm 2017, TP. Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc tế như: Lễ hội pháo hoa quốc tế; Đại hội Du lịch Golf châu Á; Cuộc thi IRon Man 70.3; Lễ hội Diều sắc màu Đà Nẵng; Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng diễn ra vào tháng 8/2017…; Đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tháng 11/2017.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đây là “cơ hội kim cương” của Đà Nẵng để giới thiệu, quảng bá hình ảnh và dịch vụ đến thế giới, hứa hẹn thu hút một lượng lớn du khách quốc tế và có những tác động tích cực đến thị trường dịch vụ du lịch, BĐS ở địa phương. Đặc biệt, ước tính khoảng 13.500 lao động ngành khách sạn sẽ phục vụ cho các nhà lãnh đạo, chính khách, DN... của 21 nền kinh tế thành viên tham gia sự kiện này.

Tuy nhiên, cũng theo ông Huỳnh Tấn Vinh, nguồn cung ứng nhân lực du lịch hiện nay từ các cơ sở đào tạo vẫn còn hạn chế. Số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu về nguồn nhân lực. Bởi vậy, việc hợp tác đào tạo thực hành và tiến tới tuyển dụng của trường Đại học Đông Á với các DN sẽ là biện pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành du lịch, góp phần giải quyết bài toán thiếu nhân lực có chất lượng cao cho ngành du lịch như hiện nay.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.