Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng đi cho startup Việt vươn ra thế giới

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Với khoảng 3.000 DN startup, Việt Nam đang bước vào thời kỳ bùng nổ với nhiều cơ hội...
aa
Hướng đi cho startup Việt vươn ra thế giới Quỹ đầu tư mạo hiểm: Cặp bài trùng của startup
Hướng đi cho startup Việt vươn ra thế giới Start-up sắp có điểm tựa

Ông Edward Jung, đồng sáng lập Window NT, Office and Microsoft Research, chia sẻ trong buổi startup talk “Hướng đi cho startup Việt Nam trên đấu trường quốc tế” do TTG Holding tổ chức mới đây tại TP.HCM, công nghệ sẽ là xu hướng chủ đạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hướng đi cho startup Việt vươn ra thế giới
Ảnh minh họa

Thực tế, ở Việt Nam có những công nghệ rất mới như công nghệ bán dẫn dây tóc bóng đèn. Tuy nhiên, chúng ta không nên coi nhẹ những DN nhỏ lẻ, sản xuất ra những sản phẩm đơn giản như thế. Vì nhiều DN lớn trên thế giới đã bắt đầu nền công nghiệp mũi nhọn từ những điều đơn giản như vậy và hoàn toàn có thể trở thành DN tỷ USD.

Việt Nam là một phần của nền công nghệ thế giới và cơ hội nằm ở tất cả mọi nơi, ở thế hệ trẻ với tốc độ thay đổi chóng mặt. Rõ ràng, Việt Nam là một thị trường mở giàu tiềm năng và các startup nên bắt đầu nghĩ đến việc mở rộng ra thị trường quốc tế thay vì chỉ quanh quẩn nội địa.

Đồng quan điểm này, ông Max Scheichenost, sáng lập hơn 15 startup tại Việt Nam và trên toàn cầu, cũng nhận định Việt Nam đang ở trong giai đoạn bùng nổ tương tự như châu Âu vào những năm 2010 - 2011. Tại Việt Nam sẽ có trung bình khoảng 600.000 người dùng/một ứng dụng mobile. Chứng tỏ đây là một thị trường rất tiềm năng. Bất cứ DN nào cũng nên nghĩ lớn hơn, thay vì 1 - 2 triệu người dùng thì nó có thể phát triển đến 600 triệu.

Việt Nam có rất nhiều cơ hội và đang sở hữu rất nhiều tài năng công nghệ nhưng đó cũng chính là rào cản vì các startup đang tập trung quá nhiều vào công nghệ thay vì các vấn đề cuộc sống. Các DN trẻ phải mở rộng tầm nhìn ra ngoài nhiều hơn, để nhìn thấy các vấn đề và nghĩ đến việc sử dụng công nghệ để giải quyết chúng, càng nhiều vấn đề thì càng nhiều cơ hội cho các startup.

Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM - ông Vũ Chí Kiên, Phó trưởng phòng Quản lý thực hiện quy hoạch pháp chế chia sẻ, mặc dù chúng ta cần đổi mới nhiều hơn trong các quy trình thủ tục nhưng startup Việt Nam đang được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện việc ứng dụng công nghệ.

Ví dụ như ngân sách để đầu tư công nghệ thông tin từ 5 triệu USD trong năm 2016 đã lên đến 15 triệu USD trong năm 2017. Chính quyền đang mong muốn biến TP.HCM thành đô thị thông minh vì vậy nếu mục đích của startup là ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề cho xã hội, kinh tế thì luôn được khuyến khích. Nhìn rộng hơn tại các nước trên thế giới, nguồn quỹ khởi nghiệp của nhà nước đã giúp cho rất nhiều DN startup thành công.

Tuy nhiên, mỗi quốc gia có một hành lang pháp lý khác nhau nên các DN phải lưu ý đến vấn đề này trước khi bắt đầu hay mở rộng phạm vi hoạt động. Một số startup khởi nghiệp nghĩ đến lợi nhuận hoặc những thị trường tỷ USD nhưng có rất nhiều thị trường ngách bạn có thể tận dụng và phát triển tại địa phương. DN có thể bắt đầu bằng những ý tưởng nhỏ, sau đó phát triển lớn hơn và am hiểu pháp lý là một điều bắt buộc để phát triển.

Về xu hướng công nghệ, bà Mai Hương, người sáng lập các thương hiệu Coco Sin, Fibér, 8870 Link chia sẻ, để mang sản phẩm của Việt Nam ra thế giới, hoặc muốn thực hiện hợp đồng trực tiếp với các quốc gia khác thì ngoài yếu tố đầu tiên chính là chất lượng và giá trị văn hóa của sản phẩm thì các DN phải thật sự am hiểu thị trường đó để tránh các rủi ro về pháp lý.

Hệ sinh thái của Việt Nam đang có cơ hội lớn là các DN đang ở rất gần nhau và dễ dàng chia sẻ thông tin. Nếu trong cùng một hệ sinh thái, DN có thể chia sẻ hệ thống khách hàng, những mối quan hệ để cùng nhau phát triển. Đây là một cuộc đua dài hơi và các startup không thể đi một mình.

Hiện nay, điều quan tâm nhất khi đầu tư vào startup Việt Nam, các nhà đầu tư ngoại đều rất chú trọng vào đội ngũ điều hành DN. Bởi, tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo rất quan trọng. Kế hoạch kinh doanh cũng đóng vai trò không nhỏ nhưng đội ngũ lãnh đạo sẽ quyết định nó đi về đâu.

Đồng thời, các chuyên gia cũng gửi gắm đến các startup Việt Nam phải luôn kiên định với con đường đã chọn, biết chấp nhận thử thách và tìm kiếm bài học để tồn tại. Khởi nghiệp có nhiều rủi ro những điều đó rất đáng để các startup Việt có thể vươn rộng ra thế giới.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.