Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hướng đi mới cho DN xuất khẩu gạo

Phương Nam
Phương Nam  - 
Tăng chất lượng và mở rộng tìm kiếm, mở rộng thị trường là hướng đi mới của DN xuất khẩu gạo...
aa
Hướng đi mới cho DN xuất khẩu gạo Sẵn sàng tiếp vốn cho xuất khẩu gạo
Hướng đi mới cho DN xuất khẩu gạo Xuất khẩu gạo Việt Nam đã chuyển dần từ lượng sang chất

Trong năm nay, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Satra) đã cho ra mắt sản phẩm mới được chế biến theo tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu với thương hiệu Gạo hữu cơ Nàng Hương. Gạo hữu cơ Nàng Hương là sản phẩm gạo 100% hữu cơ, được canh tác theo mô hình ruộng lúa vuông tôm, không dùng giống biến đổi gen, không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không chất bảo quản, không chất tẩy trắng và không thuốc chống mối mọt.

Hướng đi mới cho DN xuất khẩu gạo
DN còn hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu sang một số nước trong khu vực Asean, châu Á và nhất là thị trường châu Phi, châu Mỹ

Gạo có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, an toàn cho người tiêu dùng. Tại thị trường nội địa, gạo của Satra được người tiêu dùng biết đến với 9 nhãn hàng gạo chất lượng cao như Ngọc Việt, gạo thơm Jasmine, gạo Nàng Hoa, Việt Đài, Thơm Mỹ, Tấm thơm, gạo giống Nhật Japonica...

Đại diện Satra cho biết, không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, DN còn hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu sang một số nước trong khu vực Asean, châu Á và nhất là thị trường châu Phi, châu Mỹ. Việc này không chỉ giúp DN tăng doanh thu, lợi nhuận, tránh phụ thuộc vào một vài bạn hàng truyền thống dễ dẫn đến rủi ro khi có biến động. Đồng thời, góp phần quảng bá thương hiệu gạo Việt chất lượng cao đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Cách làm của Satra cũng là lựa chọn của nhiều DN xuất khẩu gạo thời gian gần đây trong bối cảnh thị trường gạo gặp nhiều thay đổi. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo tháng 9/2018 sụt giảm rất mạnh (giảm 40,6% về lượng và 41,4% về kim ngạch; đạt 360.188 tấn, thu về 173,94 triệu USD). So với cùng tháng năm ngoái giảm 30,2% về lượng và 26,4% về kim ngạch.

Riêng xuất khẩu sang Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại gạo của Việt Nam, trong tháng 9 lại tăng 22,7% về lượng và 30,9% về kim ngạch, đạt 110.497 tấn, tương đương hơn 51 triệu USD. Tuy nhiên, tính chung cả 9 tháng đầu năm thì lượng gạo xuất khẩu lại sụt giảm 37,2% và kim ngạch giảm 27,7% so với cùng kỳ, đạt 1,13 triệu tấn, tương đương hơn 580 triệu USD.

Mới đây nhất, gạo nếp xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc lại gặp khó khăn do thuế nhập khẩu tăng và thay đổi trong hạn ngạch nhập khẩu. Lâu nay Trung Quốc là thị trường chính của nhiều mặt hàng gạo Việt Nam. Nếu như trong 6 tháng đầu năm ngoái, Việt Nam xuất 1,2 triệu tấn gạo sang nước này, chiếm 43% thị phần, nhưng đến 6 tháng đầu năm nay, thị phần giảm chỉ còn 27% do gạo nếp xuất khẩu giảm hẳn vì rào cản thuế quan.

Lãnh đạo một công ty xuất khẩu gạo tại Tiền Giang cho biết, trước đây gạo nếp nói riêng, cũng như gạo xuất khẩu nói chung vào Trung Quốc phải mua quota với giá 20 USD/tấn và thêm 1% thuế lương thực.

Tuy nhiên, trong năm nay, Trung Quốc tăng giá bán quota lên tới 120 USD/tấn. Nếu DN không mua quota sẽ phải chịu mức thế nhập khẩu 50%, cao gấp 10 lần so với trước đây là 5% (việc áp thuế bắt đầu từ tháng 7/2018). Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu gạo đã khó lại càng thêm khó. Chính đây là nguyên nhân khiến DN Việt Nam phải nhanh chóng tìm thị trường khác, để tránh thua lỗ.

Trái ngược với tình hình này, thời gian qua ở những thị trường xuất khẩu mới, gạo Việt đã gặt hái được một số kết quả nhất định như tại Ba Lan, gạo xuất khẩu tăng 357% về lượng và tăng 422% về kim ngạch, đạt 2.989 tấn, tương đương 1,74 triệu USD; tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng 331,4% về lượng và tăng 369,3% về kim ngạch, đạt 4.547 tấn, tương đương 2,61 triệu USD; hay tại thị trường Pháp, gạo xuất khẩu tăng 277,8% về lượng và tăng 197,6% về kim ngạch, đạt 801 tấn, tương đương 587.709 triệu USD...

Trước thực tế này, mới đây Việt Nam đã đặt mục tiêu giảm lượng gạo xuất khẩu sang thị trường châu Á từ mức 60% hiện nay xuống còn 50% trong tổng xuất khẩu vào năm 2030. Nhiều DN xuất khẩu cho biết thêm, họ sẽ tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang châu Phi với mục tiêu đạt 25% tổng lượng xuất khẩu, và 10% cho các thị trường ở châu Mỹ. Đồng thời, trong thời gian tới sẽ tập trung vào gạo sạch và hữu cơ. Đây dự kiến sẽ là hướng đi sắp tới của nhiều DN gạo trong nước để tránh phụ thuộc và nâng cao giá trị, thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.