Khách VIP của ngân hàng?!
Khách VIP lên ngôi | |
Khách VIP không “sang, chảnh” | |
Trở thành khách VIP của ngân hàng |
Vốn cho vay DNNVV chiếm tỷ trọng lớn
Theo chia sẻ của một CEO NH, trước đây nhắc đến cho vay DNNVV nhiều NH tỏ ra dè chừng. Nhưng đến thời điểm này, đây là đối tượng đang nhận được nhiều sự quan tâm của các NH. Theo số liệu của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), đến hết tháng 6 dư nợ tín dụng cho vay DNNVV đạt 1.029,792 tỷ đồng, tăng 2,62%, chiếm tỷ trọng 20,1% tổng dư nợ nền kinh tế.
DNNVV không chỉ là đối tượng ưu tiên mà còn là khách hàng tiềm năng của các NH |
Trong số 5 lĩnh vực ưu tiên, tỷ lệ dư nợ tín dụng của đối tượng này chỉ sau cho vay nông nghiệp nông thôn (NNNT) và xuất khẩu, nhưng tỷ trọng lại chiếm lớn nhất trong tổng dư nợ nền kinh tế. Lý do DNNVV được tiếp cận vốn nhiều hơn được Trưởng phòng Tín dụng nông nghiệp nông thôn (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) Trần Văn Tần cho biết, sau một thời gian gặp khó khăn, các DN đã tích cực tự tái cơ cấu nên sức khỏe tốt hơn.
Ngoài ra, Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ đối với DN. Tại các NH, DNNVV đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận cũng như vay vốn. Đối với DN lần đầu vay vốn, NH xem xét kỹ hơn, nhưng sau khi có quan hệ tín dụng tốt, những lần vay sau việc thẩm định phương án dễ dàng hơn.
“Tôi nghĩ lớn hay nhỏ không quan trọng. Cái chính là phương án sản xuất, kinh doanh của họ. Nếu DN có phương án khả thi hiệu quả phục vụ lợi ích của nền kinh tế, thì dù lớn hay nhỏ, ngành NH vẫn đáp ứng nguồn vốn”, ông Tần đưa ra quan điểm.
Là người trong cuộc, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, tại OCB, số lượng khách hàng DNNVV chiếm chủ yếu trong cơ cấu khách hàng của NH. Vậy tại sao vẫn còn ý kiến cho rằng DN khó tiếp cận vốn NH? Ông Tùng đặt vấn đề: Nếu nói NH gây khó dễ cho DN vay vốn thì NH sẽ kinh doanh kiểu gì? Và vị CEO này cho rằng, chúng ta nên xem xét DNNVV đó như thế nào mới là quan trọng. Chứ quả thực, chưa bao giờ mức độ cạnh tranh trong hệ thống NH lại cao như bây giờ.
Tăng trưởng kinh tế ở mức độ vừa phải, nhu cầu vốn DN chưa ở mức cao nên để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, chắc chắn các NH phải quyết liệt cạnh tranh tìm kiếm khách hàng.
“Đến bây giờ DN kêu khó tiếp cận vốn có thể do DN đó chưa phù hợp đối tượng, điều kiện của NH nên chưa vay được. Điều này cũng dễ hiểu bởi NH cũng rút kinh nghiệm từ thời kỳ tăng trưởng nóng nên khi cho vay điều kiện xét tín dụng rất cẩn trọng. Nếu DN đáp ứng được điều kiện thì việc vay vốn rất dễ dàng…”, ông Tùng bộc bạch.
DN vẫn chưa hài lòng?
Đồng tình với ý kiến trên, một chuyên gia NH cho rằng, nói đi phải nói lại, chúng ta nên đặt vấn đề vì sao DN chưa thể vay vốn NH chứ không nên đổ lỗi là NH gây khó. Với các NH, bài học nợ xấu còn nhãn tiền, liệu họ có dám hạ chuẩn để cho vay?
Chính vì thế, với các DNNVV không có tài sản thế chấp, tình hình sức khoẻ tài chính yếu thì việc các NH ngần ngại, chưa tin tưởng giao vốn cho vay là điều đương nhiên. Chưa kể ngoài rủi ro tín dụng, khi để mất vốn, NH còn bị quy trách nhiệm, thậm chí xử lý hình sự. “Tôi nghĩ bản chất vấn đề là vậy, chứ nói NH không muốn cho vay, hay gây khó dễ khi cấp vốn cho DNNVV là không đúng”, vị này kết luận.
Thực tế những DNNVV được NH săn đón ráo riết. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Hoàng Văn Thái - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hải Vân cho biết, mặc dù nhận được nhiều lời mời của NH với lãi suất khá hấp dẫn nhưng công ty phải cân nhắc tính toán xây dựng phương án kinh doanh để có được lợi nhuận tốt nhất là đảm bảo khả năng trả nợ. Đó là áp lực không nhỏ đối với các DNNVV. Vì vậy, DN này cũng như nhiều DNNVV khác khá thận trọng vay vốn.
Khảo sát của phóng viên qua trao đổi với lãnh đạo một số NHTM cho thấy nhiều NH chọn phân khúc khách hàng mục tiêu là DNNVV, không chỉ bởi đối tượng này nằm trong lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ mà thực sự là khách hàng tiềm năng. Bởi, Việt Nam hiện có đến hơn 90% DN là DNNVV. Tiềm năng đối tượng này không từ số lượng mà phân khúc đem lại lợi nhuận cao cho NH, vì vốn quay vòng nhanh, lãi suất cao hơn lãi suất cho vay DN lớn.
Nhiều người lầm tưởng DN lớn mới là miếng thịt nạc, nhưng thực tế lại là DNNVV - một chuyên gia NH cũng đưa ra bình luận. Riêng cho DN lớn vay, theo ông không chỉ phải đưa ra mức lãi suất thấp, các NH còn phải kèm thêm nhiều ưu đãi khác, thậm chí phải lo “quà cáp” cho khách hàng.
Trong khi đó, các DNNVV có nhiều ý tưởng kinh doanh tốt mà lại có thể cho vay với lãi suất cao hơn. Vấn đề đặt ra đối với các NH là phải quản lý chặt chẽ dòng tiền, tư vấn cho DN. Hay nói nôm na phải chế biến miếng “thịt sống” này thành món ăn ngon.
“Dĩ nhiên ai cũng muốn cho vay cả, nhưng cho vay phải theo đúng quy trình. Nếu khoản vay mà không hội đủ các điều kiện thì cuối cùng NH phải chịu trách nhiệm”, một chuyên gia bình luận.
Về phía các NH, theo các chuyên gia nếu không thể hạ được chuẩn tín dụng thì cần phải bung quân đi các ngõ, ngách thị trường tìm khách hàng, tư vấn tài chính, đẩy nhanh thời gian thẩm định phê duyệt hồ sơ nếu khách hàng đủ điều kiện. Đặc biệt, bộ phận tư vấn của NH phải chuyên nghiệp chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận khách hàng.
Rất nhiều DNNVV không quan tâm đến vấn đề tư vấn. Họ nghĩ là họ hiểu biết thị trường rõ nhất nên bỏ qua tư vấn của NH. Những nhân viên NH có trình độ cao, chuyên môn giỏi sẽ tư vấn và giúp DN chưa có kinh nghiệm xây dựng phương án kinh doanh, tài chính hiệu quả. Khi vượt qua khó khăn, tài chính tốt hơn, thay vì phải đến gõ cửa NH, thì chính các NH sẽ tìm đến trước để mời họ vay vốn...