Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khi pháp luật cạnh tranh bị “thất sủng”

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Tại sao người dân, DN và cả cơ quan quản lý không thích dùng pháp luật cạnh tranh để điều chỉnh các hành vi trên thị trường? Câu hỏi được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đặt ra tại hội thảo lấy ý kiến dự thảo hoàn thiện Luật Cạnh tranh (sửa đổi) tổ chức ngày 10/5, trước bối cảnh luật đã có hiệu lực từ lâu song hiệu quả tác động đối với nền kinh tế lại rất thấp.
aa
Khi pháp luật cạnh tranh bị “thất sủng” Cạnh tranh thiếu lành mạnh, doanh nghiệp gặp khó
Khi pháp luật cạnh tranh bị “thất sủng” Nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế

Cạnh tranh là “đức hạnh” của thị trường

Bà Nguyễn Thị Diệu Hồng, thành viên của Ban Pháp chế VCCI cho biết, thực tế đã xảy ra rất nhiều câu chuyện mà trong đó có tồn tại hành vi phản cạnh tranh, song người trong cuộc đã không sử dụng luật để giải quyết vấn đề. Bà dẫn chứng, từ tháng 7/2014 đến tháng 1/2015 giá xăng dầu thế giới giảm mạnh và giá trong nước cũng được điều chỉnh giảm tương ứng 14 lần, với tổng mức giảm khoảng 39%.

Khi pháp luật cạnh tranh bị “thất sủng”
Cần hạn chế các hành vi phản cạnh tranh để thị trường phát triển lành mạnh

Tuy nhiên khi đó giá cước vận tải lại không giảm, mặc dù theo tính toán giá xăng dầu chiếm khoảng 30-40% chi phí vận tải. Tại thời điểm đó, trước sức ép của dư luận, Hiệp hội vận tải có ý kiến các DN ngành này kiên quyết giữ nguyên giá cước vận tải. “Chúng tôi cho rằng có hành vi thoả thuận hạn chế cạnh tranh ở đây”, bà Hồng nêu quan điểm.

Mặc dù thấy rõ sự bất thường trong tuyên bố của các DN vận tải, song không có một DN, cơ quan nào đứng ra sử dụng pháp luật cạnh tranh để điều tra, làm rõ có hành vi phản cạnh tranh ở động thái này hay không. Thay vào đó, một số địa phương lại dùng mệnh lệnh hành chính buộc các DN vận tải phải giữ nguyên hoặc giảm giá cước vận tải. “Tại sao pháp luật cạnh tranh lại không được áp dụng trong trường hợp này?”, bà Hồng đặt vấn đề.

Tương tự như vậy, các nghiên cứu rà soát hệ thống pháp luật kinh doanh do VCCI tiến hành thời gian qua cho thấy có nhiều quy định pháp luật tạo ra ưu thế riêng cho một nhóm các DN lớn trong một số ngành nhất định. Kết quả là khi quy định được ban hành thì các DN nhỏ tự triệt tiêu và DN lớn mặc nhiên hưởng lợi.

Những quy định như vậy tiêu diệt cạnh tranh và khiến môi trường kinh doanh trở nên méo mó. Tuy nhiên, cũng tương tự như trường hợp trên, không có một cơ quan nào đứng ra sử dụng pháp luật cạnh tranh điều chỉnh lại hành vi phản cạnh tranh và để cho thị trường tự do vận hành.

Đồng tình rằng trong nền kinh tế có rất nhiều hành vi phản cạnh tranh, song luật lại không xử lý được những vụ việc lớn mang tính “cốt tử” để thị trường vận hành lành mạnh, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) khuyến nghị, cần hiểu rằng pháp luật cạnh tranh là công cụ duy trì sự hiệu quả của nền kinh tế thị trường.

Ông Thành nhấn mạnh, cạnh tranh cần được xem là một trong số ít trụ cột của kinh tế thị trường. Không chính quyền nào tiêu diệt được DN ngoài chính đối thủ cạnh tranh của họ vì chỉ đối tượng đó mới ngang cơ với DN. Vì vậy DN sợ nhất là đối thủ cạnh tranh.

“Họ sợ đứa bé sau này thành gã khổng lồ sẽ “ăn tươi nuốt sống” họ, vì vậy mới có chuyện DN nghìn tỷ USD phải sợ DN 1 tỷ USD, vì vậy hoạt động M&A mới diễn ra liên tục, tấp nập như vậy”, TS. Nguyễn Đức Thành ví von.

Để luật không “tụt hậu”

Đối chiếu với kỳ vọng pháp luật cạnh tranh sẽ tạo ra thị trường minh bạch, bình đẳng, các chuyên gia cho rằng Luật Cạnh tranh không những chưa phát huy hiệu quả như mong đợi mà còn đang dần tụt hậu. Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương thừa nhận, các quy định của Luật Cạnh tranh thực sự chưa đi vào cuộc sống, chưa phát huy được sứ mệnh bảo vệ môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế đất nước. Ông nhấn mạnh, quá trình điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh gặp nhiều khó khăn do các quy định của luật còn cứng nhắc dẫn tới bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm.

Ông Phùng Văn Thành, Cục Quản lý cạnh tranh phân tích, cơ quan soạn thảo luật nhận thấy Luật Cạnh tranh hiện hành đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình mới. Theo đó, nhiều hành vi phản cạnh tranh mới, đa dạng chưa được điều chỉnh và dự liệu trong Luật Cạnh tranh hiện hành. Các hành vi hạn chế cạnh tranh mang tính tận thu, hoặc đóng cửa thị trường, loại bỏ đối thủ cạnh tranh được thực hiện dưới nhiều hình thức mới với mức độ tinh vi, phức tạp ngày càng cao.

Bên cạnh đó, Luật Cạnh tranh đóng vai trò là luật bao trùm tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Do đó Luật Cạnh tranh phải là “luật gốc” về cạnh tranh để các luật chuyên ngành điều chỉnh theo thể thống nhất.

Tuy nhiên kể từ thời điểm Luật Cạnh tranh 2004 có hiệu lực đến nay, nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành mới hoặc sửa đổi như Hiến pháp 2013, Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Giá 2012, đặc biệt là các luật chuyên ngành như Luật Viễn thông 2009, Luật Các tổ chức tín dụng 2010, Luật Điện lực 2012, Luật Bảo hiểm 2014... mà chưa có sự kết hợp thống nhất với Luật Cạnh tranh.

Ông Thành cũng chỉ ra thực tế là nhiều DNNN có những hành vi chưa phù hợp với pháp luật cạnh tranh và còn tình trạng nhiều cơ quan bộ, ngành ở cả Trung ương và địa phương ban hành các chính sách và văn bản hành chính tạo sự phân biệt đối xử, gây cạnh tranh không công bằng giữa DNNN và các DN khác.

Trong khi đó Luật Cạnh tranh hiện hành còn thiếu các quy định đảm bảo hiệu quả, hiệu lực trong việc giám sát, kiểm soát và xử lý các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền, vị trí thống lĩnh và tập trung kinh tế của DNNN.

Cuối cùng, theo Cục Quản lý cạnh tranh, địa vị và mô hình cơ quan cạnh tranh chưa hợp lý, chưa củng cố được vị thế để phát huy vai trò đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng cho mọi loại hình DN, chưa bảo đảm thực thi công bằng, khách quan Luật Cạnh tranh. Cơ quan này khuyến nghị cần xây dựng mô hình tổ chức mới và nâng cấp cơ quan cạnh tranh lên để có đủ sức mạnh can thiệp vào các hành vi phản cạnh tranh.

Trước các vấn đề bất cập này, dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) đã được xây dựng trên cơ sở khắc phục các hạn chế của quy định hiện hành. Luật sẽ tiếp tục được đưa ra lấy ý kiến hoàn thiện để sớm trình lên Quốc hội thông qua trong thời gian sớm nhất.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.