Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh thiếu lành mạnh, doanh nghiệp gặp khó

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hiện có nhiều hãng kinh doanh gas hoạt động. Trong đó, có những DN lớn, uy tín trên thị trường như, Petrolimex, PetroVietnam Gas hay VT-Gas... Song, điều đáng nói, những DN này lại đang là nạn nhân của các chiêu kinh doanh “bẩn”, khi thương hiệu của họ bị các DN khác đội lốt để kinh doanh.
aa
Cạnh tranh thiếu lành mạnh, doanh nghiệp gặp khó Thiếu cạnh tranh và liên kết: Hàng nội khó đặt chân vào siêu thị
Cạnh tranh thiếu lành mạnh, doanh nghiệp gặp khó Bán lẻ trước áp lực cạnh tranh

Vấn nạn này không chỉ gây bức xúc cho DN, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng, nguy hiểm hơn là những ẩn họa gây cháy nổ, mất an toàn trong sử dụng các sản phẩm gas…

Cạnh tranh thiếu lành mạnh, doanh nghiệp gặp khó
Cạnh tranh trên thị trường gas đang diễn biến khá phức tạp

Được biết, năm 2016 Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng đã kiểm tra khoảng 100 cơ sở kinh doanh gas, xăng dầu. Trong đó, xử lý 17 đơn vị vi phạm. Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình vi phạm trong kinh doanh gas không những không có dấu hiệu suy giảm, mà mức độ vi phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh hơn.

Trong đó, nổi lên là vi phạm về nhãn mác, niêm yết giá, nhất là tình trạng thu gom vỏ bình gas rồi sang chiết trái phép vẫn tiếp diễn phức tạp. DN nhỏ, hoặc các cơ sở sang chiết gas trái phép đã sử dụng vỏ các bình gas của các thương hiệu lớn, rồi tung ra thị trường, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng để trục lợi. Hiện, trên địa bàn TP. Đà Nẵng, thương hiệu gas Petrolimex đang chiếm khoảng 30% thị phần.

Bởi vậy, thương hiệu này cũng được nhiều đối tượng làm giả, làm nhái “quan tâm”. Vốn quen dùng sản phẩm Petrolimex, mới đây ông Nguyễn Xuân Thục, trú phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) gọi đến một đại lý đổi gas như thông thường. Tuy nhiên, khi sử dụng, gia đình đã phát hiện những dấu hiệu bất thường như, ngọn lửa yếu, độ vươn cao không ổn định như trước.

Đặc biệt, mới chỉ dùng gần 2 tháng, bình gas này đã hết, trong khi thông thường mỗi bình gas gia đình phải dùng đến hơn 3 tháng. Nghi ngờ mua phải hàng “lởm”, ông Thục nhờ một nhân viên của Petrolimex đến kiểm tra thì mới biết đây là hàng giả, mặc dù, bình gas này vẫn mang ký hiệu của Petrolimex như lâu nay gia đình vẫn sử dụng…

Trên thực tế, đại bộ phận các “thượng đế” khi sử dụng các sản phẩm gas thường vẫn chỉ dựa vào màu sơn hoặc ký hiệu của thương hiệu DN, mà ít chú ý đến các thông số kỹ thuật khác. Điều này, đã tạo điều kiện cho nhiều DN, cơ sở làm ăn trái phép đánh lộn đồng thau, giữa hàng xịn với hàng nhái.

Theo ông Nguyễn Ngọc Mân, Phó giám đốc Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng, dù đã lập đường dây nóng từ số điện thoại 18001251, nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng biết để gọi. Lợi dụng sự thiếu thận trọng của khách hàng, nhiều cơ sở, DN mạo danh chính hãng gas gây nhầm lẫn cho khách hàng. Không ít DN đã lại lấy logo của Petrolimex, khách hàng cứ nghĩ đây là bình gas của Petrolimex.

Tương tự, theo đại diện một DN kinh doanh gas trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hiện đang có khoảng 30% vỏ bình gas lưu thông trên thị trường đã được hoán cải từ vỏ bình trôi nổi rồi thay tên đổi họ, đánh lừa người tiêu dùng. Bức xúc trước tình trạng này, một số DN đã tự điều tra những DN, cơ sở làm ăn phi pháp, song hiệu quả thu được rất thấp...

Trong khi đó, chế tài xử phạt hành vi kinh doanh “bẩn”, trên thị trường gas vẫn chưa mạnh tay, không đủ sức răn đe. Theo quy định xử phạt hành vi mua bán gas, vỏ bình gas trôi nổi trên thị trường, không có nguồn gốc, xuất xứ; mua bán gas không phù hợp với tổng đại lý, chỉ ở mức 20-30 triệu đồng. Còn nếu bị tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas, các đối tượng lại sẵn sàng xóa tên cũ lập tên mới...

Để bảo vệ mình, khách hàng cần trang bị những kiến thức cơ bản để phân biệt thật giả. Theo đó, khi đặt mua các sản phẩm gas, người tiêu dùng nên biết rõ địa chỉ đại lý, cửa hàng cụ thể. Khi nhận gas, nên kiểm tra nhận diện thương hiệu, trọng lượng, niêm phong, tem chống hàng giả. Thông thường, các bình gas giả, chữ nổi phía trên vỏ bình gas của nhà sản xuất sẽ được mài mòn, thậm chí bị tẩy xóa.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.