Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khó như thu thuế quảng cáo trực tuyến

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Thông tin Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của Flappy Bird vừa nộp 1,4 tỷ đồng tiền thuế đang được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm.
aa
Khó như thu thuế quảng cáo trực tuyến
Ảnh minh họa

Mới đây, tại hội thảo bàn những nội dung giải quyết thách thức về thuế trong nền kinh tế số, ông Nguyễn Quang Tiến, Phó Trưởng Ban Cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho biết, quản lý thuế đối với giao dịch thương mại điện tử là thách thức đối với ngành này, bởi các đối tượng khi kinh doanh trên mạng không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, khó quản lý kê khai doanh thu và chi phí...

Trước đó, hồi đầu tháng 10 vừa qua, tại buổi gặp mặt giữa Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và cộng đồng startup công nghệ, câu chuyện một DN Việt Nam phải lập trụ sở ở Singapore, phải đi đóng thuế cho nước ngoài do không cạnh tranh nổi với các tập đoàn đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam đã khiến nhiều người giật mình. Và Phó thủ tướng đã phải thốt lên: “Phải làm sao để không để DN công nghệ thông tin Việt Nam ăn cơm Việt Nam, đóng thuế nước ngoài”.

Trên thực tế, những DN công nghệ hàng đầu trên thế giới như: Google, Facebook, Uber hay Apple đều đã có mặt tại Việt Nam, và với kinh nghiệm tầm quốc tế, các “ông lớn” này dễ dàng khai thác những kẽ hở trong chính sách để trốn được những khoản thuế khổng lồ.

Đơn cử như Google có nhân viên tại Việt Nam, nhưng lại đặt trụ sở ở Singapore, vì vậy họ không hề đóng một đồng thuế thu nhập DN nào. Từ việc trốn được nghĩa vụ thuế, các ông lớn này càng có điều kiện đầu tư vào công nghệ, thu hút chất xám, khiến DNNVV của Việt Nam không phát triển được.

Trở lại với câu chuyện của Nguyễn Hà Đông. Nhiều tính toán trước đó đưa ra, doanh thu của Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird khoảng 50.000 USD/ngày (khoảng 1 tỷ đồng) từ việc quảng cáo trên nền tảng ứng dụng này. Đầu năm 2014, Tổng cục Thuế đã tiến hành kiểm tra, làm rõ mức thu nhập thực tế mà cha đẻ Flappy Bird nhận được.

Hiện tại, việc kiểm tra và hướng dẫn kê khai nộp thuế của Nguyễn Hà Đông đã không còn gặp nhiều khó khăn như trước. Sau khi cơ quan thuế trao đổi với các bộ, ngành để xác định loại hình kinh doanh của Nguyễn Hà Đông, ông Nguyễn Quang Tiến cho biết, cha đẻ của game Flappy Bird đã tự giác nộp hơn 1,4 tỷ đồng thuế.

Từ trường hợp của Nguyễn Hà Đông đem đối chiếu với việc truy thu thuế đối với các tập đoàn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, Luật sư Hoàng Văn Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư VNC (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh), cho rằng thực ra để thu thuế đối với các tập đoàn có trụ sở ở nước ngoài kinh doanh quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam không khó.

“Đó là phải sửa luật theo hướng, những DN quảng cáo qua các công ty này (Google, Facebook...) tại Việt Nam phải xem là nhập khẩu dịch vụ, nên phải đóng các loại thuế, cũng giống như nhập khẩu hàng hóa. Đối với các DN nước ngoài quảng cáo trên các phương tiện này, nếu họ cũng có trụ sở tại nước ngoài, thì phải xem xét các công cụ trực tuyến đó lưu hành ở Việt Nam như thế nào để áp dụng các biện pháp thích hợp”, Luật sư Sơn nói.

Vẫn theo Luật sư Sơn, đối với các DN có trụ sở tại Việt Nam, lúc thực hiện việc quảng cáo trực tuyến, thì cần tính thuế nhập khẩu dịch vụ, và họ phải thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ để trả phí phù hợp đã bao gồm cả thuế nhập khẩu dịch vụ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Xuân Dương, Cục phó Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cho rằng, việc thu thuế đối với các tập đoàn có trụ sở ở nước ngoài kinh doanh quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam cũng tương tự như câu chuyện thu thuế của các DN có hành vi chuyển giá. Và điều này không hề đơn giản.

Mới đây, Cục Thuế thành phố đã thành lập lực lượng chống chuyển giá nhằm thu thập, nghiên cứu các dấu hiệu chuyển giá đang được các DN sử dụng tại Việt Nam. Theo ông Dương, sau 10 ngày hoạt động, lực lượng này vẫn chưa ghi nhận kết quả gì mới…

“Vì đây (thu thuế DN quảng cáo trực tuyến, chuyển giá) đều là những cái mới, trên thế giới các nước phải có giải pháp riêng cho vấn đề này”, ông Dương nói và cho biết, hiện Ban Cải cách và Hiện đại hóa (Tổng Cục thuế) là đơn vị đang tích cực nghiên cứu những biện pháp riêng của Việt Nam để chống chuyển giá cũng như thu thuế với các tập đoàn đa quốc gia.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.