Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khó như thu thuế quảng cáo trực tuyến

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Thông tin Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của Flappy Bird vừa nộp 1,4 tỷ đồng tiền thuế đang được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm.
aa
Khó như thu thuế quảng cáo trực tuyến
Ảnh minh họa

Mới đây, tại hội thảo bàn những nội dung giải quyết thách thức về thuế trong nền kinh tế số, ông Nguyễn Quang Tiến, Phó Trưởng Ban Cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho biết, quản lý thuế đối với giao dịch thương mại điện tử là thách thức đối với ngành này, bởi các đối tượng khi kinh doanh trên mạng không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, khó quản lý kê khai doanh thu và chi phí...

Trước đó, hồi đầu tháng 10 vừa qua, tại buổi gặp mặt giữa Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và cộng đồng startup công nghệ, câu chuyện một DN Việt Nam phải lập trụ sở ở Singapore, phải đi đóng thuế cho nước ngoài do không cạnh tranh nổi với các tập đoàn đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam đã khiến nhiều người giật mình. Và Phó thủ tướng đã phải thốt lên: “Phải làm sao để không để DN công nghệ thông tin Việt Nam ăn cơm Việt Nam, đóng thuế nước ngoài”.

Trên thực tế, những DN công nghệ hàng đầu trên thế giới như: Google, Facebook, Uber hay Apple đều đã có mặt tại Việt Nam, và với kinh nghiệm tầm quốc tế, các “ông lớn” này dễ dàng khai thác những kẽ hở trong chính sách để trốn được những khoản thuế khổng lồ.

Đơn cử như Google có nhân viên tại Việt Nam, nhưng lại đặt trụ sở ở Singapore, vì vậy họ không hề đóng một đồng thuế thu nhập DN nào. Từ việc trốn được nghĩa vụ thuế, các ông lớn này càng có điều kiện đầu tư vào công nghệ, thu hút chất xám, khiến DNNVV của Việt Nam không phát triển được.

Trở lại với câu chuyện của Nguyễn Hà Đông. Nhiều tính toán trước đó đưa ra, doanh thu của Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird khoảng 50.000 USD/ngày (khoảng 1 tỷ đồng) từ việc quảng cáo trên nền tảng ứng dụng này. Đầu năm 2014, Tổng cục Thuế đã tiến hành kiểm tra, làm rõ mức thu nhập thực tế mà cha đẻ Flappy Bird nhận được.

Hiện tại, việc kiểm tra và hướng dẫn kê khai nộp thuế của Nguyễn Hà Đông đã không còn gặp nhiều khó khăn như trước. Sau khi cơ quan thuế trao đổi với các bộ, ngành để xác định loại hình kinh doanh của Nguyễn Hà Đông, ông Nguyễn Quang Tiến cho biết, cha đẻ của game Flappy Bird đã tự giác nộp hơn 1,4 tỷ đồng thuế.

Từ trường hợp của Nguyễn Hà Đông đem đối chiếu với việc truy thu thuế đối với các tập đoàn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, Luật sư Hoàng Văn Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư VNC (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh), cho rằng thực ra để thu thuế đối với các tập đoàn có trụ sở ở nước ngoài kinh doanh quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam không khó.

“Đó là phải sửa luật theo hướng, những DN quảng cáo qua các công ty này (Google, Facebook...) tại Việt Nam phải xem là nhập khẩu dịch vụ, nên phải đóng các loại thuế, cũng giống như nhập khẩu hàng hóa. Đối với các DN nước ngoài quảng cáo trên các phương tiện này, nếu họ cũng có trụ sở tại nước ngoài, thì phải xem xét các công cụ trực tuyến đó lưu hành ở Việt Nam như thế nào để áp dụng các biện pháp thích hợp”, Luật sư Sơn nói.

Vẫn theo Luật sư Sơn, đối với các DN có trụ sở tại Việt Nam, lúc thực hiện việc quảng cáo trực tuyến, thì cần tính thuế nhập khẩu dịch vụ, và họ phải thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ để trả phí phù hợp đã bao gồm cả thuế nhập khẩu dịch vụ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Xuân Dương, Cục phó Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cho rằng, việc thu thuế đối với các tập đoàn có trụ sở ở nước ngoài kinh doanh quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam cũng tương tự như câu chuyện thu thuế của các DN có hành vi chuyển giá. Và điều này không hề đơn giản.

Mới đây, Cục Thuế thành phố đã thành lập lực lượng chống chuyển giá nhằm thu thập, nghiên cứu các dấu hiệu chuyển giá đang được các DN sử dụng tại Việt Nam. Theo ông Dương, sau 10 ngày hoạt động, lực lượng này vẫn chưa ghi nhận kết quả gì mới…

“Vì đây (thu thuế DN quảng cáo trực tuyến, chuyển giá) đều là những cái mới, trên thế giới các nước phải có giải pháp riêng cho vấn đề này”, ông Dương nói và cho biết, hiện Ban Cải cách và Hiện đại hóa (Tổng Cục thuế) là đơn vị đang tích cực nghiên cứu những biện pháp riêng của Việt Nam để chống chuyển giá cũng như thu thuế với các tập đoàn đa quốc gia.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.