Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khó như thu thuế quảng cáo trực tuyến

Thanh Vũ
Thanh Vũ  - 
Thông tin Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của Flappy Bird vừa nộp 1,4 tỷ đồng tiền thuế đang được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm.
aa
Khó như thu thuế quảng cáo trực tuyến
Ảnh minh họa

Mới đây, tại hội thảo bàn những nội dung giải quyết thách thức về thuế trong nền kinh tế số, ông Nguyễn Quang Tiến, Phó Trưởng Ban Cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho biết, quản lý thuế đối với giao dịch thương mại điện tử là thách thức đối với ngành này, bởi các đối tượng khi kinh doanh trên mạng không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, khó quản lý kê khai doanh thu và chi phí...

Trước đó, hồi đầu tháng 10 vừa qua, tại buổi gặp mặt giữa Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và cộng đồng startup công nghệ, câu chuyện một DN Việt Nam phải lập trụ sở ở Singapore, phải đi đóng thuế cho nước ngoài do không cạnh tranh nổi với các tập đoàn đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam đã khiến nhiều người giật mình. Và Phó thủ tướng đã phải thốt lên: “Phải làm sao để không để DN công nghệ thông tin Việt Nam ăn cơm Việt Nam, đóng thuế nước ngoài”.

Trên thực tế, những DN công nghệ hàng đầu trên thế giới như: Google, Facebook, Uber hay Apple đều đã có mặt tại Việt Nam, và với kinh nghiệm tầm quốc tế, các “ông lớn” này dễ dàng khai thác những kẽ hở trong chính sách để trốn được những khoản thuế khổng lồ.

Đơn cử như Google có nhân viên tại Việt Nam, nhưng lại đặt trụ sở ở Singapore, vì vậy họ không hề đóng một đồng thuế thu nhập DN nào. Từ việc trốn được nghĩa vụ thuế, các ông lớn này càng có điều kiện đầu tư vào công nghệ, thu hút chất xám, khiến DNNVV của Việt Nam không phát triển được.

Trở lại với câu chuyện của Nguyễn Hà Đông. Nhiều tính toán trước đó đưa ra, doanh thu của Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird khoảng 50.000 USD/ngày (khoảng 1 tỷ đồng) từ việc quảng cáo trên nền tảng ứng dụng này. Đầu năm 2014, Tổng cục Thuế đã tiến hành kiểm tra, làm rõ mức thu nhập thực tế mà cha đẻ Flappy Bird nhận được.

Hiện tại, việc kiểm tra và hướng dẫn kê khai nộp thuế của Nguyễn Hà Đông đã không còn gặp nhiều khó khăn như trước. Sau khi cơ quan thuế trao đổi với các bộ, ngành để xác định loại hình kinh doanh của Nguyễn Hà Đông, ông Nguyễn Quang Tiến cho biết, cha đẻ của game Flappy Bird đã tự giác nộp hơn 1,4 tỷ đồng thuế.

Từ trường hợp của Nguyễn Hà Đông đem đối chiếu với việc truy thu thuế đối với các tập đoàn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, Luật sư Hoàng Văn Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư VNC (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh), cho rằng thực ra để thu thuế đối với các tập đoàn có trụ sở ở nước ngoài kinh doanh quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam không khó.

“Đó là phải sửa luật theo hướng, những DN quảng cáo qua các công ty này (Google, Facebook...) tại Việt Nam phải xem là nhập khẩu dịch vụ, nên phải đóng các loại thuế, cũng giống như nhập khẩu hàng hóa. Đối với các DN nước ngoài quảng cáo trên các phương tiện này, nếu họ cũng có trụ sở tại nước ngoài, thì phải xem xét các công cụ trực tuyến đó lưu hành ở Việt Nam như thế nào để áp dụng các biện pháp thích hợp”, Luật sư Sơn nói.

Vẫn theo Luật sư Sơn, đối với các DN có trụ sở tại Việt Nam, lúc thực hiện việc quảng cáo trực tuyến, thì cần tính thuế nhập khẩu dịch vụ, và họ phải thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ để trả phí phù hợp đã bao gồm cả thuế nhập khẩu dịch vụ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Xuân Dương, Cục phó Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh cho rằng, việc thu thuế đối với các tập đoàn có trụ sở ở nước ngoài kinh doanh quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam cũng tương tự như câu chuyện thu thuế của các DN có hành vi chuyển giá. Và điều này không hề đơn giản.

Mới đây, Cục Thuế thành phố đã thành lập lực lượng chống chuyển giá nhằm thu thập, nghiên cứu các dấu hiệu chuyển giá đang được các DN sử dụng tại Việt Nam. Theo ông Dương, sau 10 ngày hoạt động, lực lượng này vẫn chưa ghi nhận kết quả gì mới…

“Vì đây (thu thuế DN quảng cáo trực tuyến, chuyển giá) đều là những cái mới, trên thế giới các nước phải có giải pháp riêng cho vấn đề này”, ông Dương nói và cho biết, hiện Ban Cải cách và Hiện đại hóa (Tổng Cục thuế) là đơn vị đang tích cực nghiên cứu những biện pháp riêng của Việt Nam để chống chuyển giá cũng như thu thuế với các tập đoàn đa quốc gia.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.