Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kỳ vọng đúng mức vào PPP

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Những dự án kém sinh lợi hơn như hạ tầng phục vụ chăn nuôi, trồng trọt, công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt… rất có thể sẽ khó kêu gọi vốn. 
aa
Kỳ vọng đúng mức vào PPP “Làm mới” quy định về PPP
Kỳ vọng đúng mức vào PPP PPP dẫn vốn vào nông nghiệp
Kỳ vọng đúng mức vào PPP Mô hình quyết định hiệu quả

Bộ NN&PTNT mới đây đã đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 15/2015 về đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Trong đó, đề xuất 10 loại công trình kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được phép đầu tư theo hình thức hợp tác này. Tuy nhiên, việc quá kỳ vọng vào PPP dự báo sẽ dẫn tới sự thiên lệch trong đầu tư vào các ngành, lĩnh vực trong nội bộ ngành kinh tế nông nghiệp.

Xuất phát thấp và nhiều lỗ hổng

Hợp tác đầu tư theo hình thức PPP trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam hiện nay không phải là một khái niệm mới mẻ. Thực tế gần 6 năm qua, Bộ NN&PTNT đã triển khai thu hút vốn theo hình thức PPP ở 8 ngành hàng, bao gồm: cà phê, chè; hàng hóa chung; rau quả; gia vị hồ tiêu và thủy sản, tài chính và hóa chất nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện nay chỉ có nhóm ngành hàng cà phê, chè là các hợp đồng PPP được triển khai tương đối hiệu quả. Theo đó, các dự án cà phê triển khai được khoảng 250 mô hình vườn mẫu, tăng năng suất thêm khoảng 17% và tăng thu nhập cho người dân khoảng 14%. Các nhóm ngành hàng khác hoạt động rất yếu. Thậm chí có trong lĩnh vực thủy sản - tài chính, rau quả, hầu như không có dự án nào được thực hiện.

Kỳ vọng đúng mức vào PPP
Lúa gạo ở ĐBSCL cũng bắt đầu có hợp tác công – tư

Ở lĩnh vực phát triển hạ tầng và phát triển dịch vụ công tình hình cũng không mấy sáng sủa. Trong các năm qua có 3 dự án xây dựng cầu, trạm bơm điện và 4 dự án cung cấp các dịch vụ công được triển khai theo hình thức PPP. Nhưng hầu hết các dự án này đều được triển khai ở các khu vực vùng núi, vùng khó khăn; quy mô vốn của các dự án nhỏ, sự tham gia của khối tư nhân trong hợp đồng mang màu sắc tài trợ an sinh nhiều hơn là đầu tư mang tính thị trường.

TS. Phùng Giang Hải (Viện Chính sách & Chiến lược Phát triển nông nghiệp, nông thôn) cho rằng, nếu nhìn nhận một cách khách quan, thì ở lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam hiện chưa có dự án nào được xem như là một dự án PPP thực sự với sự phối hợp bình đẳng giữa đối tác công và đối tác tư, dựa trên hợp đồng được pháp luật bảo hộ, mà hầu hết các dự án mới chỉ có sự phối hợp bề ngoài giữa Nhà nước và tư nhân.

Bên cạnh đó, mặc dù cả 8 nhóm ngành được khuyến khích đầu tư PPP đều định hướng phát triển theo mô hình chuỗi giá trị sản phẩm khép kín, nhưng hình thức hợp đồng dịch vụ phát triển liên kết sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp lại chưa được phép thực hiện. Do vậy, khả năng thu hút vốn tư nhân vào các chuỗi ngành hàng là rất thấp.

Các dự án PPP thuộc lĩnh vực phát triển hạ tầng, cung cấp dịch vụ công chủ yếu vẫn đang thực hiện thí điểm, quy mô nhỏ, nhưng cũng đang biểu hiện nhiều bất cập. Hầu hết các hợp đồng đều mới đơn giản ở hình thức khoán. Các khâu quản lý tài chính, quản lý rủi ro đối với các đối tác đều bị bỏ qua.

Cởi mở phải đi liền kiểm soát

Khái quát qua về tình hình thực hiện các dự án đầu tư PPP trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn như trên để thấy rằng, việc Bộ NN&PTNT đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 15/2015 và danh mục các công trình, dự án hạ tầng được khuyến khích thực hiện theo hình thức này là một động thái tích cực trong hoạt động xúc tiến kêu gọi vốn toàn xã hội đầu tư vào nông nghiệp.

Tuy nhiên, nhìn vào các danh mục này, có thể thấy ngay rằng bộ này đang dồn quá nhiều kỳ vọng cho PPP.

Cụ thể, hiện nay 8 nhóm ngành nông sản (trong đó cà phê và thủy sản là 2 nhóm ngành đóng góp kim ngạch xuất khẩu từ 3,5-7 tỷ USD) đã được kêu gọi đầu tư PPP nhưng không mấy hiệu quả. Sắp tới đây, các công trình, dự án như: thủy lợi, cấp nước sinh hoạt; hạ tầng phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung; hạ tầng chợ đầu mối, trung tâm đấu giá; kho lưu trữ, kho ngoại quan; hạ tầng khu nông nghiệp công nghệ cao; công trình thoát nước, thu gom và xử lý nước thải, chất thải… cũng đều được kêu gọi hợp tác PPP, thì liệu khả năng thu hút vốn và hiệu quả triển khai có được như kỳ vọng?

Một cách tích cực có thể đặt ra trường hợp các NĐT trong và ngoài nước sẽ gia tăng hợp tác PPP lĩnh vực nông nghiệp trong bối cảnh các nút thắt về pháp lý được tháo gỡ. Tuy nhiên, khi mở ra cơ chế khuyến khích sẽ có khả năng các NĐT sẽ chỉ tập trung vốn vào các lĩnh vực có khả năng sinh lời cao và tranh thủ được chính sách.

Chẳng hạn, thời gian gần đây Chính phủ dồn dập chỉ đạo triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho vay nông nghiệp công nghệ cao. Các địa phương từ Bắc vào Nam cũng lần lượt trình đề án thành lập khu nông nghiệp công nghệ cao. Điều này sẽ thu hút các NĐT lớn tranh thủ chính sách ưu đãi vốn vay, ưu đãi thuế tại các khu, vùng nông nghiệp lớn.

Trong khi đó, những dự án kém sinh lợi hơn như hạ tầng phục vụ chăn nuôi, trồng trọt, công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt… rất có thể sẽ khó kêu gọi vốn. Từ đó các dự án PPP theo chuỗi ngành hàng nông sản (như 8 ngành nêu trên) đã khó gọi vốn lại càng khó khăn hơn.

Đề xuất áp dụng “cây ra quyết định” với dự án PPP

Các nghiên cứu của Trung tâm Dự báo và Nghiên cứu đô thị (PADDI – Pháp) cho rằng, việc chọn lựa các dự án PPP nói chung và PPP trong nông nghiệp nói riêng nên đi theo “cây ra quyết định”. Theo đó đầu tiên xem xét dự án có khả thi về mặt kinh tế và có phải là dự án ưu tiên của Chính phủ không. Sau đó xem xét dự án có hấp dẫn về tài chính không.

Kế đó đưa ra xem xét các rủi ro về chính sách và thương mại xem có chấp nhận được không. Từ đó điều tiết thông qua cơ chế giá, thu nhập và có thể áp dụng hạn mức lợi nhuận cho NĐT. Trong hợp đồng, cũng cần phải có điều khoản để đảm bảo rằng một đối tác tư nhân trong một lĩnh vực độc quyền không được tự do định giá để đối tác đó không hưởng mọi lợi ích kinh tế.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.
Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Vốn ưu đãi tiếp sức phụ nữ Đắk Lắk khởi nghiệp

Chiều muộn ở khu du lịch sinh thái cộng đồng KoTam (TP. Buôn Ma Thuột cũ), những gian hàng nhỏ rực rỡ sắc màu nông sản, thổ cẩm, tinh dầu, thực phẩm chế biến… nối nhau tạo nên một “phiên chợ xanh” đầy sức sống. Ở đó, những câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ Đắk Lắk không còn là những ý tưởng, mà hiện hữu bằng sản phẩm, bằng niềm tin và bằng sự đồng hành bền bỉ của các chính sách, trong đó có nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Agribank đưa ngân hàng “thông minh” đến tận nương rẫy

Tại Đắk Lắk, nơi phần lớn người dân sống bằng nông nghiệp, sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang tạo nên thay đổi rõ rệt: từ thói quen thanh toán, quản lý tài chính đến khả năng tiếp cận vốn nhanh chóng, an toàn hơn. Các dịch vụ hiện đại của Agribank đã lan tỏa đến tận buôn làng, hỗ trợ nông dân tiếp cận tài chính thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.