Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Làm gì để phát triển M.I.C.E?

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Để phát triển M.I.C.E tại TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước một cách bền vững, bà Mary Mc Keon cho rằng, cần phải có kế hoạch “dài hơi”. Trong đó, bao gồm các bước như, tăng cường quảng bá, tập trung tiếp thị để thu hút du lịch M.I.C.E, tổ chức các sự kiện lớn…
aa
Làm gì để phát triển M.I.C.E? Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2016
Làm gì để phát triển M.I.C.E? BMTM Da Nang 2016: Du lịch và hơn thế nữa

Tại Hội thảo du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp và M.I.C.E do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết hiện nay tại Việt Nam, bên cạnh việc duy trì các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái… thì những dòng sản phẩm chuyên biệt cũng đã được nghiên cứu đẩy mạnh.

Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp hội nghị, hội thảo (M.I.C.E) đang trở thành xu hướng, một sản phẩm chuyên biệt mà Việt Nam có lợi thế… Trong khi đó, theo bà Mary Mc Keon, Trưởng nhóm tư vấn Dự án EU-ESRT, du lịch nghỉ dưỡng biển và M.IC.E đang được thị trường châu Âu quan tâm. Và đây là một thị trường tiềm năng với hơn 1 triệu lượt khách đến Việt Nam hàng năm, chiếm 15% tổng số lượt khách quốc tế đến Việt Nam (năm 2015)…

Làm gì để phát triển M.I.C.E?
TP. Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch M.I.C.E

Khu vực Duyên hải miền Trung đang có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch M.I.C.E, trong đó nổi lên là TP. Đà Nẵng. Địa phương này đang trở thành một điểm đến lý tưởng không chỉ đối với khách du lịch trong nước, mà cả quốc tế. Sự phát triển đồng bộ của các cơ sở lưu trú 4-5 sao, các resort, trung tâm hội nghị, trung tâm giải trí và cơ sở hạ tầng giao thông là các thế mạnh mà Đà Nẵng đang có so với các điểm đến khác.

Thực tế cũng cho thấy, những năm gần đây TP. Đà Nẵng đang nổi lên không chỉ là địa chỉ của du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, mà còn là điểm đến của những sự kiện trong nước và quốc tế. Địa phương đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế như Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi Marathon quốc tế… và sắp tới là Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (ABG), Tuần lễ cấp cao APEC…

Theo ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, thành phố hội tụ nhiều tiềm năng, có nhiều điều kiện để phát triển nghỉ dưỡng biển và du lịch M.I.C.E, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Hiện, Đà Nẵng có 535 khách sạn và khu nghỉ dưỡng với trên 20.000 phòng, với nhiều thương hiệu lớn như Pullman, Furama, Intercontinental, Vinpearl, Crowne… đảm bảo đón các đoàn khách M.I.C.E khi đến Đà Nẵng tổ chức hội thảo, nghỉ dưỡng.

Để thu hút du khách đến Đà Nẵng, trong thời gian tới ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng mới như, khu du lịch suối khoáng nóng núi Thần Tài trên địa bàn huyện Hòa Vang, với các phòng tắm khoáng, tắm bùn thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng; đưa vào khai thác ở giai đoạn 2 khu du lịch Bà Nà Hills; khai thác các hạng mục mới tại Công viên châu Á…

Tuy nhiên, để phát triển M.I.C.E tại TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước một cách bền vững, bà Mary Mc Keon cho rằng, cần phải có kế hoạch “dài hơi”. Trong đó, bao gồm các bước như, tăng cường quảng bá, tập trung tiếp thị để thu hút du lịch M.I.C.E, tổ chức các sự kiện lớn…

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, cũng đưa ra đề xuất phát triển Đà Nẵng thành Trung tâm hội nghị, hội thảo, sự kiện, kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng với các giải pháp cụ thể như thành lập Trung tâm Hội nghị và khách du lịch; xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc tế; tập trung quảng bá hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến mới, hấp dẫn của M.I.C.E, mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng…

Để thúc đẩy hơn nữa loại hình dịch vụ du lịch này, ba địa phương là Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế sẽ liên kết đề nghị có một số chính sách cho phù hợp, đặc biệt là với xúc tiến, quảng bá.

Bên cạnh đó, những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực du lịch M.I.C.E cũng được đặc biệt quan tâm. TS. Phan Văn Lưu, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch cho rằng, phải nhanh chóng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch M.I.C.E.

Theo đó, đội ngũ nhân lực phải có kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực này; phải xây dựng và tập huấn triển khai quy trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của nhân lực du lịch chất lượng cao ...

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.