Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết để nâng tầm hoạt động

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự thâu tóm của nhiều DN ngoại. Trước áp lực đó, theo các chuyên gia, nếu DN trong nước không có sự liên kết, hỗ trợ với nhau thì rất dễ bị đánh bại ngay cả trên sân nhà.
aa
Liên kết để nâng tầm hoạt động Đầu tư và đổi tư duy để cạnh tranh
Liên kết để nâng tầm hoạt động Cạnh tranh nội - ngoại: Sân nhà phải vững
Liên kết để nâng tầm hoạt động Liên kết để nâng cao sức cạnh tranh

DN ngoại lấn lướt

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động đã bị yêu cầu rút 22 cửa hàng ra khỏi hệ thống siêu thị BigC Việt Nam, sau khi BigC Việt Nam chuyển giao về tay Central Group - một trong 5 tập đoàn kinh doanh lớn nhất Thái Lan.

Tập đoàn này hiện đã “tấn công” mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ Việt Nam với các mô hình bán lẻ khác nhau, bao gồm 4 trung tâm thương mại Robins, 27 cửa hàng thể thao SuperSport, 30 cửa hàng thời trang Crocs và New Balance, 1 khách sạn và 21 trung tâm bán lẻ điện máy Nguyễn Kim, 1 kênh thương mại điện tử, 13 siêu thị Lan Chi.

Liên kết để nâng tầm hoạt động
Các DN trong nước cần có sự hợp tác, liên kết để tạo nên sức mạnh tổng hợp

Không kém cạnh Central Group, một tập đoàn lớn của Thái Lan có mặt tại Việt Nam từ năm 1990 và đang nắm giữ 7% thị phần thịt heo, 16% thị phần trứng gà công nghiệp và 22% thịt gà công nghiệp là CP Group cũng đang có kế hoạch phát triển khoảng 1.000 cửa hàng bán lẻ 7- Eleven tại Việt Nam…

CP Group với thế mạnh đang sở hữu mô hình hoạt động 24/24 giờ với thương hiệu 7-Eleven tại Thái Lan, cung cấp mọi nhu cầu của người tiêu dùng từ thực phẩm, mỹ phẩm đến văn hóa giải trí… nên sẽ là một trong những “đối thủ đáng gờm” của DN bán lẻ Việt Nam.

Không chỉ các “đại gia” Thái Lan, Nhật Bản được xem là nước thứ 2 đến với cuộc đua tại thị trường bán lẻ Việt Nam khi mở rộng hệ thống siêu thị Aeon Mall. Theo đó, Tập đoàn Aeon cũng đã mua 49% cổ phần của Citimart và 30% cổ phần của Fivimart và đã mở 4 trung tâm thương mại mua sắm tại TP.HCM và dự kiến đến năm 2020 sẽ mở rộng khắp Việt Nam với 20 trung tâm mua sắm và hàng ngàn siêu thị.

Ngoài các DN đến từ Thái Lan, Nhật Bản, từ đầu năm đến nay đã có rất nhiều DN trong hoạt động bán lẻ thực hiện mua bán và sáp nhập. Theo số liệu thống kê mới nhất, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2016, giá trị các thương vụ mua bán và sáp nhập tại Việt Nam ước tính đã vượt mốc 3 tỷ USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2015 và nhiều khả năng có thể đạt 6 tỷ USD vào cuối năm nay. Theo đánh giá, hiện thị trường bán lẻ trong nước đã bị DN ngoại chiếm đến 53% thị phần.

Liên kết để tạo sức mạnh

Trước việc Thế giới Di động bị đánh bật ra khỏi hệ thống BigC, nhiều DN tỏ ra lo ngại liệu hàng hoá trong nước không cạnh tranh được với hàng hoá của các DN ngoại của nhà bán lẻ nước ngoài và khả năng tăng giá hàng hóa khi thị trường bị các đơn vị này thống lĩnh. Trước những vấn ngại đó, nhiều chuyên gia cho rằng, để DN trong nước có thể tồn tại và cạnh tranh được lúc này thì cần phải có sự hợp tác, liên kết với nhau để tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Hiện nay, việc liên kết các DN khá thành công phải kể đến là hai đơn vị Saigoan Co.op và Vingroup. Theo đó, Saigon Co.op đã chủ động liên kết đầu tư và bao tiêu sản phẩm của các nhà sản xuất, HTX, nhà vườn, hộ nông dân để tạo nguồn hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng và tạo đầu ra cho sản phẩm VietGAP.

Cũng vậy, Vingroup đã ký kết hợp tác về phân phối với các DN để hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Vingroup với các điều kiện ưu đãi hợp lý. Thậm chí, các DN cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… sẽ được hưởng mức chiết khấu bằng 0%.

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng, việc cần làm lúc này là các DN nội nếu không đủ sức cạnh tranh với DN ngoại thì phải chuẩn bị cho mình một kênh phân phối riêng. “Điều này đồng nghĩa với việc các DN nội phải liên kết với nhau để tạo một chuỗi cung ứng từ sản xuất đến thương mại”, TS.Tín chia sẻ.

Trong khi đó, theo luật sư Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DN TP.HCM, Bộ Công Thương và các địa phương cần phải áp dụng các quy tắc để ưu tiên bán lẻ cho các DN trong nước.

Ngoài ra, cần kiểm tra có hay không việc ưu đãi cạnh tranh không lành mạnh của các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài đối với các hàng hóa trong nước và hàng hóa chính quốc, từ đó nhà nước cần xem lại việc quản lý thị trường bán lẻ, chính sách của DN bán lẻ đối với các nhà cung ứng, và các DN sản xuất hàng hóa cũng phải xem xét lại mình.

“Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt cần phải thực hiện là tăng cường tính kết nối giữa các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất nội địa. Hai phía đều chung mục tiêu là phục vụ người tiêu dùng, nếu DN bán hàng có lợi nhuận thì siêu thị cũng sẽ lời nhiều. Việc liên kết của các DN cùng ngành hàng cũng tạo áp lực lại với các nhà phân phối nước ngoài”, ông Hưng cho biết.

“Các DN bán lẻ nội địa vẫn còn cơ hội giành lại thị trường. Lý do trong thị trường mới nổi, quá trình xâm nhập của các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ trải qua 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 3 là nhà bán lẻ ngoại lấn át; đến giai đoạn 4, nhà bán lẻ nội địa bừng tỉnh liên kết lại thì sẽ vượt lên làm chủ.

Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng sẽ đi đến giai đoạn thứ 4 nếu nhà bán lẻ, nhà sản xuất và Nhà nước cùng hợp sức hành động”, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, khẳng định.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.