Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết để nâng cao sức cạnh tranh

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Phải hình thành những nhà bán lẻ mạnh có vai trò dẫn dắt, hỗ trợ phát triển thị trường cho DN Việt...
aa
Liên kết để nâng cao sức cạnh tranh Liên kết để phát triển lành mạnh
Liên kết để nâng cao sức cạnh tranh Hiện đại để nâng cao sức cạnh tranh

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội DN TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện cả nước có hơn 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại. Theo quy hoạch phát triển, đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.200- 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm.

Với kế hoạch này, tỷ lệ bán lẻ thông qua các kênh phân phối này sẽ được nâng lên là 45%. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện kênh phân phối bán lẻ hiện đại lại đang do các DN ngoại chi phối.

Liên kết để nâng cao sức cạnh tranh
Các tập đoàn nước ngoài đã và đang tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam

Thực tế thời gian qua, các tập đoàn nước ngoài đã và đang tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam bằng việc mua lại các thương hiệu lớn như Central Group “thâu tóm” BigC, mua lại 49% cổ phần tại Nguyễn Kim và mua lại trang bán hàng điện tử Zalora Việt Nam. Hay, Tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart đặt kế hoạch tới năm 2020 sẽ có 60 trung tâm thương mại tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 3,2 tỷ USD.

Tương tự, Tập đoàn C.P Group đang nắm giữ gần 40% thị phần cung cấp trứng cho hệ thống siêu thị tại Việt Nam và không ngừng mở rộng thêm nhiều siêu thị, trung tâm thương mại…

Điều đó cho thấy, các DN nước ngoài đang nắm giữ thị phần lớn kênh phân phối bán lẻ trong nước cả về số lượng lẫn doanh thu. Ngược lại, các nhà bán lẻ nội địa ngày càng bị thu hẹp về thị phần và năng lực cạnh tranh.

Trước vấn đề này, theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, thay vì co cụm, các nhà bán lẻ trong nước nên mở rộng đầu tư mạng lưới cũng như kênh phân phối, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động.

Đồng thời, về phía nhà sản xuất cần tăng năng lực cạnh tranh bằng đầu tư dây chuyền sản xuất, công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao, cùng sự khác biệt để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng...

Bên cạnh đó, ông Hòa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cấp bách của việc xây dựng và triển khai Đề án phát triển hệ thống bán lẻ Việt Nam. Đồng thời, phải hình thành những nhà bán lẻ mạnh có vai trò dẫn dắt, hỗ trợ phát triển thị trường cho DN Việt; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, phân biệt đối xử, gây sức ép, lợi dụng ưu thế thị phần lớn.

Với tư cách là người tham gia trực tiếp trong ngành, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food cho rằng, các DN cung cấp, phân phối sản phẩm phải liên kết với nhau để có tiếng nói chung thì mới có hiệu quả. Theo bà Lâm, chỉ có bắt tay liên kết với nhau thì các DN bán lẻ trong nước mới tạo ra sức mạnh đối trọng với các đại gia bán lẻ nước ngoài mạnh về tiềm lực tài chính và kinh nghiệm thương trường...

Đồng tình với quan điểm này, ông Trương Phú Chiến, Phó tổng giám đốc CTCP Bánh kẹo Bibica cho biết, các nhà cung cấp nên liên kết với nhau để hình thành các điểm bán hàng, tránh sự phụ thuộc vào kênh bán lẻ hiện đại và liên kết với các nhà cung cấp khác mở các điểm phân phối với nhiều sản phẩm khác nhau.

Hiện nay, Bibica đã có khoảng 950 điểm bán và dự kiến sẽ tăng lên hơn 1.000 điểm trong năm 2016. Tuy nhiên, để kết nối nhà sản xuất và nhà phân phối, cần có những chính sách, chương trình đem lại lợi ích cho cả hai bên.

"Vấn đề mấu chốt cần phải thực hiện là tăng cường tính kết nối giữa các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất nội địa. Hai bên đều chung mục tiêu là phục vụ người tiêu dùng. Việc liên kết của các DN cùng ngành hàng cũng sẽ tạo áp lực lại với các nhà phân phối nước ngoài", ông Chiến cho biết thêm.

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, để phát triển thị trường trong nước, Chính phủ cần sớm ban hành một số chính sách đối với lĩnh vực này.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.